Thấy năm dấu hiệu này, bạn nên dừng xem True Crime

True Crime là thể loại văn học, podcast và phim phi hư cấu, trong đó tác giả xem xét một tội ác có thật và nêu chi tiết hành động của những người có thật liên quan và bị ảnh hưởng bởi các vụ án. (minh họa: Peter Scherbatykh – Unsplash)

Xem hoặc nghe về True Crime với một mức độ vừa phải có thể cung cấp những thông tin có lợi nhưng nếu có dấu hiệu không ổn, bạn nên ngừng ngay, vì nếu cứ tiếp tục sẽ hoàn toàn không có lợi. Đôi khi, bạn cần loại bỏ hẳn những câu chuyện khủng khiếp ra khỏi tâm trí.

True Crime là thể loại văn học, podcast và phim phi hư cấu, trong đó tác giả xem xét một tội ác có thật và nêu chi tiết hành động của những người có thật liên quan và bị ảnh hưởng bởi các vụ án.  Các tội phổ biến nhất là giết người; khoảng 40% tập trung vào những câu chuyện về những kẻ giết người hàng loạt.

True Crime có nhiều dạng, chẳng hạn như sách, phim, podcast và chương trình truyền hình. Nhiều tác phẩm thuộc thể loại này kể lại những tội ác giật gân, nổi tiếng như vụ giết JonBenét Ramsey, vụ án giết O. J. Simpson và vụ giết người Pamela Smart,… True Crime ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông, được chiếu trên Netflix hoặc HBO. Ngoài ra, các podcast về tội phạm có thật đang rất phổ biến như Serial hoặc Criminal hoặc các loại sách về tội phạm có thật được xuất bản hàng năm.

Rất nhiều câu chuyện tội phạm có thật đang xuất hiện trên bản tin 24/7, như gần đây nhất là vụ giết người phanh thây ở Hong Kong, vì vậy thể loại này sẽ không sớm lụi tàn khi có quá nhiều người nghe nó, đặc biệt là các thính giả nữ. Điều này không đáng ngạc nhiên vì phụ nữ thường là nạn nhân trong những trường hợp khủng khiếp này và họ chỉ muốn học cách tự bảo vệ mình trong mọi trường hợp có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nỗi ám ảnh về tội phạm có thật có thể tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Hãy ngừng việc nhấp vào tập tiếp theo trong một bộ phim tài liệu, nghe podcast về tội phạm có thật hoặc tìm kiếm thông tin trên Google về một vụ án mạng.

Dưới đây là năm dấu hiệu cho thấy bạn nên ngừng xem True Crime ngay, vì nếu cứ tiếp tục sẽ hoàn toàn không có lợi cho bạn.

1.Bị hoang tưởng và lo lắng

Bạn có sợ rời khỏi nhà vì ai đó có thể đang rình rập trong bóng tối không? Bạn có nghĩ rằng ai đó đang theo dõi khi bạn ra ngoài làm công việc hàng ngày không? Bạn có sợ ai đó có thể đột nhập vào nhà, khi bạn đang ở một mình không? Nếu có những cảm giác này, bạn hãy tạm dừng xem True Crime ngay. Một khi bạn dừng xem True Crime, những cảm giác hoang tưởng và lo lắng này sẽ giảm đi.

Bạn có nghĩ rằng ai đó đang theo dõi mình không? (minh họa: Bastian Pudill/Unsplash)

2.Cảm thấy bắt đầu bị nghiền

Một khi bạn đi sâu hơn vào những bộ phim hoặc phim tài liệu về True Crime, bạn dễ bị ghiền lắm. Trước khi biết mình bị say mê bởi chúng, bạn không thể ngừng xem các đoạn phim liên quan đến những tên tội phạm có thật, nghe podcast về những kẻ phạm tội hoặc nghiên cứu từng chi tiết của một vụ án. Có lẽ đã đến lúc bạn nên tắt tivi đi và nghe một bản nhạc dịu dàng.

Thay vì tiếp tục theo dõi các podcast về tội phạm, hãy nghe những podcast mang tính giáo dục hoặc giải trí nhẹ nhàng. Nếu bạn không thể ngừng nghiên cứu trên internet, hãy tắt thiết bị của mình đi và thử làm điều gì đó không cần suy nghĩ, chẳng hạn như đi dạo hoặc nghe nhạc. Nhưng nếu bạn quá ghiền xem những phim ảnh về tội phạm, hãy thử nghía qua những loại phim có nội dung tương tự, nhưng nhẹ nhàng hơn, như American Skyjacker hoặc The Sneak.

3.Khó ngủ hoặc hay gặp ác mộng

Bạn đã bao giờ mất ngủ vì những tình tiết vô cùng ám ảnh của một vụ án có thật chưa? Bạn đã bao giờ gặp ác mộng về một bức ảnh kinh hoàng mà bạn nhìn thấy trên internet? Điều này thường có thể xảy ra nếu bạn đang theo dõi một bộ phim tài liệu tội phạm có thật hoặc đang tra cứu một vụ án trước khi đi ngủ. Giải pháp tốt nhất là chỉ xem vào ban ngày và tìm những thói quen lành mạnh hơn, như đọc sách, cầu nguyện, thiền và tắt mọi thiết bị công nghệ. Những việc như vậy sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

4.Lo sợ cho gia đình và bạn bè mình

Có bao giờ bạn bỗng cảm thấy lo sợ cho các thành viên gia đình và bạn bè của mình khi bạn xem True Crime. Bạn nghĩ ai đó có thể bắt cóc con bạn không. Bạn sợ ai đó có thể đột nhập vào nhà giết ám hại thành viên trong gia đình bạn, như trong phim vậy. Thấy các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đi du lịch, bạn cứ nơm nớp lo sợ họ gặp chuyện chẳng lành. Nếu bạn đang lo lắng cho gia đình và bạn bè của mình, sợ rằng sẽ có điều gì đó kinh khủng xảy đến với họ, có lẽ đã đến lúc bạn nên tắt ngay bộ phim về True Crime mà mình đang xem.

Bạn đã bao giờ mất ngủ vì những tình tiết vô cùng ám ảnh của một vụ án có thật chưa? (minh họa: Max Kleinen/Unsplash)

5.Tự nhiên có cảm giác cảnh giác với mọi người

True Crime có thể lấy đi niềm vui khi gặp gỡ những người mới vì bạn sợ rằng họ có thể là những kẻ gian. Những suy nghĩ này xuất hiện khi bạn đang làm quen với ai đó. Nếu đang có những suy nghĩ này, đã đến lúc bạn nên nghỉ xem True Crime để có một cái nhìn tích cực hơn khi gặp gỡ người mới quen. Ngoài ra, có các mẹo trong trường hợp bạn muốn an toàn, chẳng hạn như gặp gỡ người mới ở nơi công cộng hoặc nói với những người đáng tin cậy trong gia đình hay bạn bè là bạn sẽ đi đâu, gặp ai.

Xem hoặc nghe về True Crime với một mức độ vừa phải có thể cung cấp những thông tin có lợi để bảo vệ bạn trong tương lai. Những thông tin này thường lôi cuốn khiến bạn cứ phải xem, nghe những tập kế tiếp, đến khi quá nhiều thì trở thành gây hại gián tiếp cho cuộc sống của bạn. Tốt nhất là bạn nên hạn chế lại và loại bỏ những câu chuyện nặng nề đó ra khỏi đầu bằng cách thực hiện các hoạt động vui vẻ, nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như đi dạo, nghe nhạc hoặc xem một chương trình hài kịch vui nhộn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: