Ba bí mật của hạnh phúc

Sự cô đơn có thể ảnh hưởng đến chức năng tâm thần giấc ngủ và làm tăng nguy cơ về bệnh tật. (Hình: Catalin Pop/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Người Mỹ có câu “Love is the journey, not a destination,” tức “Hạnh phúc chính là hành trình, không phải là đích đến cuối cùng.” Vậy hạnh phúc có từ đâu và làm sao giữ được sự bình yên?

Dưới đây là những bí mật dẫn đến hạnh phúc do các nhà khoa học và giáo sư ở trường Đại Học Harvard nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu khảo sát về cuộc sống của nhóm người tham gia (trong đó bao gồm cuộc sống hôn nhân, sự hài lòng về công việc, và các hoạt động xã hội khác) mỗi hai năm và theo dõi sức khỏe, thể chất của họ (bao gồm chụp X-quang, xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm tim) mỗi năm năm.

1. Mối quan hệ ít nhưng chất lượng

Nhiều người cho rằng mối quan hệ càng nhiều thì bạn sẽ càng vui vẻ hơn. Thật chất, chất lượng luôn đi trước số lượng. Việc bạn có ít bạn bè thân thiết, nhưng người nào cũng sẽ luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bạn chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều những người bạn chỉ biết sơ qua dù rằng rất nhiều bè bạn.

Cuộc nghiên cứu công bố trên tạp chí Psychology and Aging cho biết chất lượng của một mối quan hệ thật sự quan trọng hơn nhiều so với những người có quá nhiều mối quan hệ nhưng không thật sự gắn bó.

2. Mối quan hệ thân thiết và gần gũi

Những người trong nhóm nghiên cứu thường sẽ vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh hơn so với những người ít hoặc không tương tác nếu gần gũi với gia đình, bạn bè và cộng đồng. Người ta nhận ra rằng cô đơn làm con người cảm thấy ít hạnh phúc hơn, có thể chất và tinh thần tồi tệ hơn.

Ngoài ra trong bảng đánh giá của tạp chí tâm lý xã hội Compass vào năm 2014, sự cô đơn có thể ảnh hưởng đến chức năng tâm thần giấc ngủ và làm tăng nguy cơ về bệnh tật.

Các cặp vợ chồng thương yêu, nhường nhịn và vun đắp hôn nhân sẽ là nền tảng vững chắc cho việc duy trì hạnh phúc. (Hình: Susie Ho/Unsplash)

3. Hôn nhân bền vững

Các cặp vợ chồng kết hôn cho biết, nếu như họ thường xuyên tranh luận, cãi vã và “chiến trạnh lạnh” với nhau và những lần gần gũi, dành thời gian cho nhau lại hiếm hoi thì sẽ cảm thấy ít hạnh phúc hơn. Ngược lại, các cặp vợ chồng thương yêu, nhường nhịn và vun đắp hôn nhân sẽ là nền tảng vững chắc cho việc duy trì hạnh phúc. Cuộc nghiên cứu cho thấy, so với những người từng ly hôn, thì những người vẫn giữ được hôn nhân bền vững có khả năng trí nhớ tốt hơn khi về già.

Một mối quan hệ đúng nghĩa và hỗ trợ lẫn nhau giúp cho sức khỏe luôn khỏe mạnh. Và điều này dẫn đến hạnh phúc của mỗi con người.

Xã hội chúng ta thường nhấn mạnh vào sự giàu có và sự nghiệp để đánh giá sự hạnh phúc. Tuy nhiên,, sau 75 năm, cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng cuối cùng thì chỉ những người hạnh phúc chính là những người có mối quan hệ tốt đẹp và gần gũi với gia đình, bạn bè, và cộng đồng. (NA) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: