Khabane Lame – Quái kiệt TikTok

Lame cũng gửi đi một thông điệp rất ý nghĩa trong thời đại hiện nay: “Cuộc sống không cần sự phức tạp!”.

Khabane Lame đã trở thành người nổi tiếng thứ hai trên TikTok dù chàng trai gốc châu Phi này không nói một lời trong các video “sửa lưng công việc đời thường” để chọc cười thiên hạ.

Nổi tiếng nhờ biết tận dụng “ngôn ngữ không lời”

Khi nước Ý bước vào cuộc chiến chống coronavirus đợt đầu tiên vào năm ngoái, chàng trai nhập cư Khabane Lame cũng vừa mất việc tại một nhà máy gần thành phố Turin, miền Bắc nước Ý. Thất nghiệp buộc anh phải về sống với cha mẹ cùng ba anh chị em để chờ tìm công việc khác. 

Rồi một ngày nọ, Lane tò mò tải xuống ứng dụng video ngắn TikTok. Anh bắt đầu mày mò tìm hiểu trong phòng ngủ và tải lên các video quay chính mình với tên đăng ký Khaby Lame. Không ngờ, một công việc thú vị ra đời, tạo bước ngoặt thay đổi cả cuộc sống. 

Giống như rất nhiều TikToker khác, lúc đầu, Lame tự làm các clip quay cảnh mình nhảy, xem trò chơi điện tử hoặc thực hiện các pha nguy hiểm hài hước. Sau đó, từ đầu năm nay, anh bắt đầu nảy ra ý tưởng làm những clip video chế giễu những video hướng dẫn người khác “cách phức tạp” để làm những công việc đời thường đang tràn ngập các mạng xã hội. Video của anh luôn kèm theo một cái nhún vai, một cái liếc mắt hay chau mày không hài lòng. 

Không ngờ “sáng tạo” này đã chiếm được trái tim hàng triệu người xem! Hiện Lame là nhân vật nổi tiếng nhất trên TikTok, với 114 triệu người theo dõi. Người duy nhất anh chưa vượt được là vũ công trẻ Charli D’Amelio, sống tại California, người làm ra các video vui nhộn có sự tham gia của chị gái Dixie. 

Điều thú vị là Lame, 21 tuổi, đã đạt được kỳ tích này mà không cần dùng ngôn từ thể hiện trong video. Nhưng sự im lặng của anh lại nói lên rất nhiều. Lame bộc bạch trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi nảy ra ý tưởng mới vì tôi thích sự đơn giản, ghét phức tạp, rắc rối. Để video đến với nhiều người thì cách tốt nhất là im lặng. Cử chỉ sẽ nói thay bạn”. Chính phong cách rất riêng này đã khiến các video của Lame có sức hút đặc biệt. Ai cũng có thể xem và đồng cảm được. 

Lame đến từ quốc gia châu Phi Senegal, dáng mảnh khảnh, chân dài và khuôn mặt biểu cảm. Trong hầu hết clip, anh phê phán cách hướng dẫn phức tạp bằng sự đơn giản, hợp lý khi cùng thực hiện một nhiệm vụ. Ví dụ, Lame dùng tay lột vỏ chuối để “chỉnh” video rón rén cắt chuối bằng dao. Trong một video khác, anh nhăn mặt trước cảnh một phụ nữ dùng răng gọt dưa chuột ầm ĩ bằng cách dùng máy gọt rau củ cho nhanh. 

Phản ứng của anh đối với các video “hướng dẫn lối sống” đều dùng cử chỉ. Sau khi biểu diễn cách làm khác, đơn giản cho một công việc Lame luôn mở rộng cánh tay với lòng bàn tay hướng lên trên, thay cho câu nói “làm thế dễ hơn”. Có lúc anh kèm theo cái nhún vai, nháy mắt hay lắc đầu. Những phản ứng không lời nhưng đầy biểu cảm này đã giúp anh trở thành một trong những người sáng tạo dễ nhận biết nhất trên mạng xã hội. “Có lẽ người xem cười vì nét mặt hài hước của tôi và thích thú với sự đơn giản cách tôi hoàn thành một công việc” – Lame nói. 

Giúp nhiều người giảm stress thời đại dịch

Một chuyên viên giao tiếp trên mạng nhận định: “Độ phổ cập rất rộng của các video Lame làm cho thấy ‘giao tiếp phi ngôn ngữ’ đã vượt qua rào cản ngôn ngữ để kết nối các nền văn hóa với nhau”. 

Christina Ferraz, người sáng lập công ty tiếp thị Thirty6five có trụ sở tại thành phố Houston, tiểu bang Texas bổ sung: “Bạn không cần phải dùng ngôn từ để lôi kéo sự chú ý, sự thấu hiểu mà chỉ cần im lặng, vì im lặng chính là ‘ngôn ngữ không lời’ với sự trợ giúp của cử chỉ; từ bực bội, bác bỏ đến hài lòng. Cách giao tiếp này được thấu hiểu còn nhanh hơn lời nói”. 

Lame cũng gửi đi một thông điệp rất ý nghĩa trong thời đại hiện nay: “Cuộc sống không cần sự phức tạp!”. Sự hài hước đầy ấn tượng của Lame đã thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới, và họ thường xuyên gửi cho anh những video “thực hiện các nhiệm vụ đơn giản theo cách phức tạp” để anh điều chỉnh. “Họ biết tôi có thể giải quyết một nhiệm vụ phức tạp bằng sự đơn giản, dễ hiểu pha chút hài hước. Giống như họ bảo: Này Khaby, tôi nhờ bạn giải quyết vấn đề này!” – anh nói. 

Biểu cảm khuôn mặt khắc khổ của Lame cũng biến anh ấy thành một “ngôi sao meme” với khuôn mặt xuất hiện nhiều trong các video tương tự trên mạng xã hội. “Không giống một số ngôi sao mạng xã hội, Lame sản xuất video một cách chừng mực, không quá mức. Chúng là hiện thực cuộc sống với hành vi và hình ảnh đơn giản để dễ truyền tải sự hài hước và làm cho cuộc sống bớt phức tạp hơn – Ferraz nhận định –Mọi người cần có gì đó khác lạ và vui vẻ trong thời gian phải cách ly do đại dịch Covid-19. 

Để giải tỏa ức chế, nhiều người lùng sục tìm kiếm cái gì đó có thể giúp họ thoát ly thực tế và kết nối với cộng đồng. Video nhẹ nhàng, hài hước, không ồn ào của Lame là nơi tốt nhất để thoả mãn các yêu cầu này. Nhờ Lame , nhiều người phát hiện ra chúng ta thường xuyên làm cho cuộc sống khó khăn và phức tạp hơn mức cần thiết, nay đã đến lúc chuyển sang sự giản đơn, dễ hiểu”. 

Social Blade, chuyên phân tích truyền thông xã hội nhận định: “Lame là một trong những người có video được xem nhanh nhất trên TikTok với bình quân gần 200,000 người theo dõi mỗi ngày và anh sẽ sớm vượt qua ngôi sao phổ thông nhất”. 

Giấc mơ Mỹ

Nhưng Lame nói nổi tiếng không phải là lý do để anh làm video. “Tôi không quan tâm đến việc mình là số 1, số 2 hay số 4 trên TikTok mà chỉ muốn giúp mọi người cười vui trong lúc bị lockdown. Tôi hài lòng về những gì đạt được, nhưng nổi tiếng không phải mục đích của tôi”. Nhưng sự nổi tiếng đã giúp Lame đi ra thế giới, vượt qua các lục địa. 

Sau khi chuyển đến Ý cùng cha mẹ, Lame dành phần lớn cuộc đời trong nhà ở cộng đồng, nơi bảo vệ anh khỏi nạn phân biệt chủng tộc và sống cùng những người thuộc mọi sắc tộc biết bảo vệ lẫn nhau. Dù chưa phải là công dân Ý nhưng Lame nói thông thạo tiếng Ý và xem đất nước này là quê hương. Anh cho biết đã nộp đơn xin nhập quốc tịch để có thể đi dự các sự kiện ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác mà hộ chiếu Senegal không làm được. 

Nhưng chưa được ra khỏi nước Ý cũng không sao vì Lame đã có hơn 47 triệu người theo dõi trên Instagram và anh vẫn có thể hợp tác với Netflix, công ty thực phẩm Ý Barilla, nền tảng thể thao giả tưởng Ấn Độ Dream11 và các công ty khác. Lame đã đạt được một số hợp đồng mà anh chưa thể tiết lộ. Anh cũng từ chối cho biết kiếm được bao nhiêu tiền từ các đối tác. 

Nhưng các ngôi sao mạng xã hội có thể kiếm hàng triệu đô la mỗi năm từ những gì họ đưa lên mạng.  Lame cho biết món giá trị nhất anh có từ ngày nổi tiếng là một chiếc iPhone 12 để quay video tốt hơn. “Tôi không thích mua những thứ điên rồ!” – anh nói. 

Nhưng cuộc sống của Lame đã khác xa so với cách nay 18 tháng khi anh còn thất nghiệp sống với cha mẹ. “Cha mẹ tôi rất tự hào về những gì tôi làm được. Họ cũng bất ngờ như nhiều người khác. Thậm chí, chính tôi cũng không bắt kịp sự nổi tiếng của mình. Điều quan trọng là tôi đã mang lại hạnh phúc cho mình, cho gia đình và có một công việc tốt”. 

Lame hiện sống với người đại diện ở Milan. Các bài đăng của anh nhận được lời khen của những người nổi tiếng khác, trong đó có thần tượng của anh, nam diễn viên Will Smith. Lame hy vọng sẽ thực hiện được ước mơ thời thơ ấu và hợp tác với Smith trong một dự án. Trước mắt anh vẫn sử dụng sự im lặng để giữ chân người hâm mộ cho các video của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: