Liệt tứ chi không có nghĩa là ‘đời vứt đi’

Dani Izzie – cô gái bị liệt tứ chi, nay là mẹ của hai cháu sanh đôi. (ảnh chụp qua video)

13 năm trước, Dani Izzie bị ngã và bị chấn thương tủy sống. Cô gái 23 tuổi lúc ấy trở thành người tàn tật, phải ngồi trên xe lăn vĩnh viễn.

Bị liệt tứ chi, Izzie từng nghĩ, coi như đời vứt đi rồi còn gì. Izzie luôn tự đặt ra câu hỏi, mình là ai, vì sao lại phải sống cuộc đời khốn khổ như thế này. Trong cuộc trả lời phỏng vấn của trang respectability.org, cô tâm sự khi đó cô không biết gì về việc sống chung với người khuyết tật. Cô luôn mang tâm trạng đau khổ và phải dùng chất kích thích thường xuyên.

Nhưng theo thời gian, Izzie càng thích nghi được mọi thứ. Một ngày nọ, cô quyết định không sống chung với cha mẹ ở Virginia nữa, mà bay sang California để cai nghiện chất kích thích và tiếp tục học master. Cô mất thêm gần ba năm để chấp nhận và làm quen với cuộc sống mới.

“Rất nhiều điều tuyệt vời đến với tôi. Phải nói rằng, tôi thật may mắn,” Izzie nói.

Năm 2015, trên một ứng dụng hẹn hò, Dani Izzie quen với Rudy. Sau lần gặp mặt đầu tiên, Rudy không hề thất vọng khi quen với một cô gái bị liệt tứ chi. “Ngay cái hôm gặp lần đầu, tôi chẳng hề đá động gì đến chuyện cô ấy là người tật nguyền. Chúng tôi yêu nhau. Tình trạng của cô ấy không làm tình cảm chúng tôi nhạt nhòa. Với tôi, cô ấy rất xinh đẹp,” Rudy kể.

Dani Izzie và chồng. (ảnh chụp qua video)

Trong nụ cười hạnh phúc, Izzie không giấu giếm, nói rằng trước đây biết cô bị liệt như vậy,  nhiều người từ chối, không muốn quen. “Nhưng Rudy thì không. Anh ấy chẳng để tâm là tôi bị cái gì,” cô nói. Và họ kết hôn vào năm 2018, rồi trở về Virginia, nơi mà cả hai cùng sinh ra và lớn lên ở đấy. Họ cũng có cùng nghề, liên quan đến kỹ thuật số.

Izzie và Rudy đều muốn có con, nhưng với tình trạng như Izzie, làm sao sinh và nuôi nấng được em bé đây! Izzie tâm sự: “Cuộc sống hàng ngày đã đầy thử thách rồi. Cái thân tôi lo cho mình còn chưa xong, làm thế nào chăm sóc một đứa trẻ cơ chứ!” Nhưng với một phụ nữ tràn đầy nghị lực như Izzie, mọi thứ dần dần trở nên dễ chịu hơn. Dù sao một cánh tay của cô vẫn còn có thể cử động được đôi chút. Cô đi gặp bác sĩ để hỏi về khả năng mang thai. May mắn thay, sau khi kiểm tra, các chuyên gia y tế khẳng định việc cô bị chấn thương tủy sống không ảnh hưởng gì đến chuyện có em bé.

Một năm sau khi kết hôn, Izzie mang thai. Nhưng cô bị sốc khi biết mình mang song thai. “Chuẩn bị kỹ lưỡng lắm tôi mới quyết định có một đứa con, giờ lòi ra hai đứa, tôi biết xoay xở thế nào đây!,” Izzie thốt lên. Nhưng chồng cô, anh Rudy lại sướng rơn người khi đón nhận tin vui này.

Dani Izzie vui mừng khi biết mình mang song thai. (ảnh chụp qua video)

Bác sĩ nhi khoa Robert Fuller ở Bệnh viện UVA Health cho biết hiếm có phụ nữ bị liệt tứ chi mà mang song thai. Không chỉ ở Mỹ mà thế giới cũng rất hiếm xảy ra những trường hợp như vậy, nhưng bác sĩ Fuller trấn an Izzie, nói nếu được theo dõi và chăm sóc cẩn thận, cô vẫn có thể sinh được những đứa con khỏe mạnh. Izzie tin vào điều đó.

Nhưng, đời không như là mơ. Izzie mang thai ngay trong lúc đại dịch COVID-19 bùng phát. Khó khăn tăng lên bội phần. Chân tay thì bất động, phổi của cô lại chỉ hoạt động được 30%. Để bảo vệ sức khỏe cho “ba mẹ con” một cách tuyệt đối, Izzie được cho cách ly hòan toàn suốt thai kỳ. Thời gian nước Mỹ đang ở “đỉnh dịch”, Izzie chuyển dạ, sớm hơn sáu tuần so với ngày dự sinh. Đó là Tháng Tư, 2020. Bà mẹ trẻ này trở thành phụ nữ liệt tứ chi hiếm hoi trên thế giới sinh đôi. Lavinia và Giorgiana Izzie chào đời bằng cách sinh mổ, mỗi bé nặng gần 4 pound.

Vợ chồng Dani Izzie chuẩn bị đồ cho em bé. (ảnh chụp qua video)

Rõ ràng Izzie không phủ nhận có những thách thức khi là một người mẹ khuyết tật. Nhưng cô chấp nhận học cách điều chỉnh và sẵn sàng nhận sự giúp đỡ. Izzie và chồng phân công công việc cho nhau cho phần việc ở nhà và chăm sóc con cái, như cô thì lựa quần áo, còn chồng thì mặc cho con.

Khi phát hiện Izzie mang song thai, bạn của cô, người làm phim tài liệu ngỏ ý làm một bộ phim về Izzie – phụ nữ liệt tứ chi mang song thai. Izzie đồng ý và cho phép những người làm phim ghi hình, bắt đầu vào Tháng Giêng năm 2020. Nhưng đó lại là lúc Izzie bị cách ly, nên máy quay được chuyển cho Rudy, để anh quay hình vợ mình.

Hàng ngày, vợ chồng Izzie làm việc chặt chẽ với nhóm làm phim, để có thể thu được những khoảnh khắc tuyệt vời cho bộ phim mang tên ”Dani’s Twins”. Bộ phim tài liệu này dài 39 phút, sẽ được chiếu ngày 3 Tháng Mười Một, tại Liên hoan phim Virginia ở Charlottesville.

“Tôi hy vọng rằng bộ phim sẽ tác động đến cách mọi người nhìn nhận về cha mẹ khuyết tật,” Dani Izzie nói. Cô cũng đang viết blog về cuộc sống của mình – một người mẹ khuyết tật. Ngoài ra, Izzie cũng là nhà sản xuất video, đề cập nhiều đến vấn đề liên quan đến sự kỳ thị và thái độ xã hội với người khuyết tật. Đó là điều khiến cô cảm thấy khó chịu. Từ khi mang thai, cô nghe nhiều người lạ trách là cô ích kỷ, không chăm sóc con được mà cũng bày đặt bầu bì, và nhiều điều tồi tệ khác nữa. Izzie cảm thấy buồn tủi vô cùng, nhưng tất cả đều qua đi rất nhanh, từ có sự xuất hiện của hai đứa con xinh đẹp.

Vợ chồng Dani Izzie đưa con đi chơi vào những ngày cuối tuần. (ảnh chụp qua video)

Hiện nay Lavinia và Giorgiana đã được hai tuổi rưỡi, mê sách, truyện, nhưng cũng hiếu động và thích leo trèo lên người mẹ. Ban ngày, khi ba mẹ làm việc, hai đứa đi nhà trẻ. Buổi tối, cả nhà ăn uống, chơi đùa bên nhau. “Ối chà, buổi tối nhà tôi ồn ào lắm. Cuối tuần tôi đưa cả nhà ra ngoài chơi. Thời gian trôi rất nhanh, nên chúng tôi trân trọng từng khoảng khắc khi được ở bên nhau như thế này,” Rudy nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: