Nhà báo Phạm Đoan Trang được vinh danh làm thành viên của Hội Văn Bút Đức Quốc

Theo tin trên trang nhà của Hội Văn Bút Đức Quốc, thuộc thành viên của Tổ chức Văn bút Thế Giới, ngày 18-5-2021, Hội này đã vinh danh nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang, như là một thành viên danh dự của tổ chức, bên cạnh đó, còn phát đi lời kêu gọi nhà nước CSVN hãy trả tự do cho cây bút nữ nổi tiếng này.

Nguyên văn của thông cáo này, có nội dung như sau:

Trung tâm PEN- Văn bút Đức Quốc đã quyết định đưa nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang vào danh sách thành viên danh dự,  và yêu cầu Nhà nước Việt Nam trả tự do cho cô ta ngay lập tức.

Phạm Đoan Trang là một trong những nhà phê bình nổi tiếng nhất của chính phủ Việt Nam và bị bắt vào ngày 6 tháng 10 năm 2020 tại nơi cư ngụ của bà ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cô hiện phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm vì gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”.

“Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới đặc biệt hạn chế quyền tự do ngôn luận. Đảng Cộng sản đàn áp những người làm truyền thông với mức độ nghiêm trọng không thương tiếc, vì vậy Trang đã bị cấm liên lạc với gia đình và luật sư của cô. Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho thành viên danh dự Phạm Đoan Trang và cam kết với cô ấy về tình đoàn kết vô hạn của chúng tôi”, Ralf Nestmeyer, Phó Chủ tịch kiêm Đại diện Nhà tù của Văn bút Đức cho biết.

Phạm Đoan Trang là người đã sáng lập tạp chí trực tuyến Luật Khoa và là biên tập viên. Cách hoạt động truyền thông này giúp người dân Việt Nam dễ dàng hiểu luật pháp đất nước, bảo vệ quyền lợi của mình và chống lại sự cai trị độc đoán của Đảng Cộng sản.

Một tháng trước khi bị bắt, Trang đã công bố một báo cáo, trong đó cô nghiên cứu về một cuộc truy quét đầy bạo lực của công an ở một ngôi làng ở ngoại ô Hà Nội, mà người dân trong làng thì phản đối việc chính quyền tịch thu đất của họ. Do công việc của mình, Trang nhiều lần lọt vào tầm ngắm của các cơ quan an ninh Việt Nam. Vào tháng 8 năm 2018, cô đã bị cảnh sát giam giữ và phải nhập viện. Giờ đây cô lại có nguy cơ bị ngược đãi trong tù.

Năm 2014, Trang là thành viên Feuchtwanger của Villa Aurora ở Los Angeles. Năm 2019, cô nhận được Giải thưởng Tự do Báo chí cho hoạt động báo chí đặc biệt hiệu quả của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới.

Ghi chú thêm về tiêu chí của Trung tâm Văn bút Đức – PEN, có trụ sở chính tại Darmstadt: Là một trong hơn 150 hiệp hội nhà văn trên thế giới trực thuộc PEN International. PEN là viết tắt của Poets, Essayists, Novelists. Hiệp hội, ban đầu được thành lập ở Anh vào năm 1921, đã tự thành lập với tư cách là người ủng hộ tự do ngôn luận và được coi là tiếng nói của các nhà văn bị đàn áp và đàn áp. PEN của Đức đồng hành với đời sống văn học ở Cộng hòa Liên bang với các sáng kiến ​​và sự kiện. Tổ chức Văn bút tự thấy mình có lập trường khi tự do ngôn luận, bất kể ở đâu, gặp rủi ro. Văn bút Đức tự thấy phải can thiệp khi tinh thần hiến chương của mình bị vi phạm trong lĩnh vực xã hội.

Được biết hiện nay Phạm Đoan Trang vẫn tiếp tục bị biệt giam không tiếp xúc được với gia đình, luật sư, bất chấp cô bị bắt giữ trong lúc tình trạng thể chất suy yếu trầm trọng. Một chân của cô vẫn không đi lại được bình thường sau một cú tấn công tàn bạo từ phía công an CSVN.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: