Nhuộm trứng từ lụa cùng với con nhân mùa Phục Sinh

Bài và ảnh: PHAN HOÀNG MY

Một trong những điều tôi yêu thích nhất và luôn luôn tận dụng mọi cơ hội để làm, là chơi với con. Biết bao ký ức êm đềm của gia đình đã được tích đọng lại đây. Mùa Phục sinh đang đến là một dịp hay để giới thiệu với bạn một món thủ công vừa đẹp lại vừa dễ làm cùng với các con: nhuộm trứng từ lụa.

Các vật liệu cần thiết để nhuộm trứng.

Vật liệu cần thiết:

– Một chục trứng gà vỏ TRẮNG (hoặc nhiều hơn nếu muốn)

– Lụa nguyên chất, 100% silk. Bạn có thể tận dụng một cái áo lụa cũ, cravat, khăn quàng… Bất cứ món gì miễn sao phải là lụa nguyên chất. Bạn có thể xem nơi nhãn hiệu, nếu thấy ghi “100% silk”, “all silk”, “genuine silk”… là được. Khi chọn lụa, bạn nêu lưu ý, màu càng đậm, hoạ tiết càng rực rỡ, thì trứng sẽ càng đẹp.

– Một mảnh vải trắng, bạn cũng có thể tận dụng bao gối, áo sơ mi, hay thậm chí khăn bàn…đều được.

– Dây thun buộc

– Nước và chừng một chén dấm để luộc trứng.

Cách làm:

1. Cắt mảnh vải trắng ra thành nhiều miếng hình vuông mỗi bề chừng 20 cms, bằng số lượng trứng bạn sẽ làm.

2. Cắt áo hay khăn lụa thành từng miếng vuông đủ lớn để gói trọn một quả trứng. Nếu dùng cravat thì bạn tháo chỉ và miếng lót ở bên trong để lấy được một miếng lụa ở phần đuôi to của cravat.

Đây là những miếng lụa lấy được từ nhiều cravat.

3. Quay mặt phải của miếng lụa lên trên, cho một quả trứng vào chính giữa, gói chặt chừng nào tốt chừng ấy, cột dây thun lại. Lưu ý: cần quay mặt phải cho tiếp xúc với bề mặt vỏ trứng, vì mặt phải có nhiều màu hơn mặt trái, thì trứng sẽ được nhuộm tốt hơn.

Cần quay mặt phải cho tiếp xúc với bề mặt vỏ trứng.
Hình trên là cột dây thun theo chiều ngang của trứng. Tuỳ theo hoạ tiết của mình mà bạn cũng có thể cột dây thun theo chiều dọc của trứng, như hình bên dưới.
Lần lượt cột hết lụa vào trứng.

4. Sau khi đã cột hết lụa, bạn dùng vải trắng cột thêm một lớp bên ngoài. Lần này thì không cần phải quá chặt tay, miễn sao gói trọn quả trứng là đủ.

Bạn dùng vải trắng cột thêm một lớp bên ngoài.
Cho vô một chén dấm và thêm nước cho đầy lút trứng.

5. Bỏ tất cả trứng đã được cột hai lớp vải vô một cái nồi to, cho vô một chén dấm và thêm nước cho đầy lút trứng. Và luộc sôi chừng 20 phút.

6. Sau 20 phút sôi, tắt bếp và để trứng nguội bớt rồi vớt ra. Cẩn thận gỡ hai lớp vải. Bạn sẽ cầm trên tay những quả trứng đã được in màu sắc và họa tiết của miếng lụa nó được gói.

7. Công đoạn cuối cùng, là dùng dầu ăn, lấy tay nhẹ nhàng xoa đều trên mặt trứng để màu bóng lên.

Dùng dầu ăn, lấy tay nhẹ nhàng xoa đều trên mặt trứng để màu bóng lên.

Vậy là bạn và con đã làm được một số trứng rất đẹp để trang trí trong nhà nhân dịp Phục sinh. Trứng có thể để lâu được cả mười ngày hơn. Nếu dầu khô đi thì bạn có thể thoa lại một lớp dầu mới.

Rổ trứng phục sinh được hoàn thành.

Chúc bạn có một thời gian vui vẻ và thư giãn cùng với các con mình!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: