Nữ hoàng kịch bản phim truyền hình Nhật “Oshin” qua đời ở tuổi 95

NHƯ HỒ

Bạn có nhớ mình biết đến chữ Oshin từ lúc nào không? Oshin, nghĩa của tiếng Nhật là người ở, người giúp việc, là tên của một loạt phim truyền hình xúc động về khát vọng sống và nỗ lực thay đổi đời mình, mà từ đầu thập niên 80, nữ kịch tác gia Sugako Hashida đã khiến hàng tỷ người trên thế giới phải rơi lệ, và thuộc lòng tên gọi Oshin.

Nước Nhật chia nhau tin nhà biên kịch nổi tiếng Sugako Hashida, được biết đến với nhiều bộ phim truyền hình dài tập nổi tiếng, đặc biệt là Oshin, đã qua đời vì bệnh ung thư, ở tuổi 95, vào ngày 4-4-2021.

Theo Pinko Izumi, một nữ diễn viên xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình mà Hashida viết kịch bản, bao gồm cả Oshin, bà Sugako Hashida đã qua đời lặng lẽ tại nhà riêng ở Atami, phía tây Tokyo, sau một thời gian dài trở bệnh nặng.

Nữ kịch tác gia này sinh ra ở Hàn Quốc, vào năm 1925, trong thời kỳ Nhật Bản thuộc địa hóa Bán đảo Triều Tiên. Sau đó bà Hashida chuyển đến Nhật Bản vào cuối những năm 1930 và sống những năm đầu tại Osaka. Bà xin làm việc ở xưởng phim Shochiku vào năm 1949, trước khi trở thành nhà viết kịch bản tự do cho các bộ phim truyền hình, bao gồm bộ phim truyền hình buổi sáng cực kỳ nổi tiếng Oshin phát sóng dài, suốt từ năm 1983 đến 1984 trên kênh truyền hình NHK.

Một cảnh trong phim Oshin.

Bộ phim truyền hình hư cấu dựa trên tiểu sử của một phụ nữ Nhật Bản, người đồng sáng lập chuỗi siêu thị nổi tiếng và những khó khăn vất vả của cô từ thời thơ ấu cho đến những ngày cuối cùng thành đạt vào những năm 1980.

Sự thành công của bộ phim vượt quá mức chờ đợi của nhà sản xuất. Trước lời chào mua từ nhiều quốc gia, đài NHK International đã hợp tác với Japan Foundation, sản xuất ấn bản quốc tế của ‘Oshin’ để phát hành trên toàn thế giới và cuối cùng là Oshin đã được xin mua phát sóng hơn 60 quốc gia và khu vực.

Các thống kê cho biết, chỉ riêng ở Trung Quốc, đã có tới 200 triệu người náo nức chờ xem Oshin mỗi buổi tối. Còn ở Iran, các nữ du khách Nhật Bản đi du lịch ở nước này thoạt đầu đã nổi giận khi bị gọi là Oshin nhưng rồi bất ngờ, làm vui vì biết bộ phim truyền hình của nước mình phổ biến đến mức trẻ con cũng biết. Còn ở Indonesia, đài truyền hình phát bộ phim này đã nhận một sự phản đối dữ dội của người xem vì bộ phim được phát sóng vào giờ các bà nội trợ đang bận bịu cho bữa ăn tối. Không có gì phải nghi ngờ gì về danh tiếng của bộ phim Oshin trên toàn thế giới.

Bà Sugako Hashida cũng có những kịch bản phim nổi tiếng khác, như Wataru Seken wa Oni Bakari hay “Making it Through”, một bộ phim truyền hình gia đình bắt đầu công chiếu vào năm 1990 và đã phát sóng hơn 500 tập.

Nữ diễn viên Izumi, người tham gia diễn xuất trong cả Oshin và Wataru Seken wa Oni Bakari, cho biết cô đã ở bên giường bệnh của bà Hashida khi qua đời. Cô mô tả bà Hashida như đi vào một giấc ngủ. Diễn viên Izumi cũng nhắc lại rằng Hashida đã viết một cuốn sách yêu cầu quyền được chết trong nhân phẩm, tức chết tự nhiên không cố kéo dài sự sống bằng khoa học hiện đại. Theo yêu cầu của nữ kịch tác gia, sẽ không có đám tang.

Bà Sugako Hashida đã nhận được Huân chương Văn hóa Nhật Bản vào năm ngoái, vì đã giúp quảng bá văn hóa Nhật ra toàn thế giới.

Osin không chỉ thành công trên truyền hình, mà còn ở nhiều thể loại khác.

Bạn muốn xem bộ phim này? Có thể tìm thấy ở trang video dưới đây, phim được phụ đề Anh ngữ.
https://www.youtube.com/user/abdallah221/videos

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: