Thói quen vuốt tóc ở phụ nữ: Là điều bình thường hay không?

(Minh họa: Bennie Lukas Bester/Pexels)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Một trong những thói quen mà phụ nữ hay làm trong vô thức và ít khi nhận ra chính là hay vuốt tóc.

Trên thực tế, một nghiên cứu của thương hiệu Dove từng cho biết: Thông thường các chị em có mái tóc suôn mượt thường hay có thói quen vuốt tóc hơn 18 lần một ngày.

Hãy để ý xem bạn có hay vuốt tóc thường xuyên không nhé, vì theo các nhà khoa học, nó có thể là dấu hiệu liên quan đến tâm lý và cảm xúc của bạn, theo trang mạng Elite Daily.

Vì sao phụ nữ hay vuốt tóc trong vô thức?

Nghịch tóc có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau. Theo Tiến sĩ Rachel Wien, hiện đang làm việc tại Trung tâm Milestone CBT, vuốt tóc hay nghịch tóc là hành động tự nhiên giúp giảm một cơn căng thẳng thần kinh xuất hiện. Và đây cũng có thể là dấu hiệu của sự lo lắng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Matthew Childs, nhà tâm lý học đang ở New York, cho rằng, vuốt tóc liên quan đến việc lo lắng về ngoại hình về cách bạn cảm thấy trong tình huống đó. Nói cách khác, đây có thể là phản ứng tiềm thức của cơ thể bạn đối với bất kỳ cảm xúc nào đang được hình thành.

Điều đó cũng đồng thời nói lên rằng, việc bạn vuốt tóc không có nghĩa là có điều gì đó to tát hay đáng sợ. Nó chỉ có thể phản ánh một số cảm xúc sâu sắc hơn mà bạn có về ngoại hình của mình.
Nghịch tóc liên tục có thể là dấu hiệu của sự lo lắng hoặc hồi hộp không?

Theo Tiến sĩ Rachel Wien, khi chúng ta vuốt tóc một cách thường xuyên, nó có thể là một hành động vô thức nhưng cũng là một dấu hiệu liên quan đến cảm xúc như lo lắng hoặc có cảm giác như không thể kiểm soát được tình huống.

Ví dụ, dấu hiệu bồn chồn là một triệu chứng phổ biến của lo lắng, cũng như là dấu hiệu điển hình khi bạn rơi vào tình huống không thoải mái, căng thẳng hoặc sợ hãi. Đối với một số người, hành động vuốt tóc đóng vai trò như một cách để tự xoa dịu bản thân trong những tình huống khiến người đó lo âu hay hơi căng thẳng.

Đối với trường hợp vuốt tóc liên tục thì sao?

Việc vuốt tóc liên tục chắc chắn không có nghĩa là bạn đang căng thẳng, lo lắng hay bất cứ điều gì tiêu cực. Bạn thậm chí có thể nhận ra bản thân nghịch tóc thường xuyên hơn khi đang cố gắng tán tỉnh ai đó. Giả sử bạn đang nói chuyện với một người mà bạn thấy hấp dẫn, đôi khi bạn sẽ có hành động vuốt tóc một cách vô thức, thể hiện sự quan tâm đến những gì người đó nghĩ về ngoại hình của bạn.

“Bạn có thể muốn thu hút người đó và thông báo rằng bạn trông đẹp hoặc cảm thấy dễ chịu khi nói chuyện với đối phương, đồng thời cũng muốn khơi gợi một số cảm xúc tích cực từ người đó,” Tiến sĩ Matthew Childs nói.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc nghịch tóc thường chỉ là một hành động lo lắng, tự xoa dịu bản thân hoặc đơn giản chỉ là một thói quen vô tâm. Đôi khi cảm giác lo lắng này có thể dẫn đến một vấn đề lớn hơn, tùy thuộc vào mức độ của hành động.

“Nếu bạn nhận ra việc vuốt tóc trở thành vấn đề khi mất kiểm soát khi nó biến thành hành vi giật tóc liên tục thì chúng được gọi là chứng rối loạn nhịp tim,” Tiến sĩ Rachel Wiens giải thích. “Nếu thói quen này trở thành hành vi nhổ tóc không kiểm soát được hoặc bạn thường cảm thấy cần trợ giúp để kiểm soát hành vi nhổ hoặc sờ tóc của mình, thì điều quan trọng là phải trò chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu.”

Nói tóm lại, sự thật là không có lý do hay ý nghĩa sâu xa nào đằng sau việc một số người trong chúng ta lại thích vuốt tóc nhiều như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình đang làm điều đó, hãy dành một chút thời gian để tự hỏi xem bạn đang cảm thấy như thế nào trong thời điểm đó, để tự bản thân hiểu rõ cảm xúc của mình và kiểm tra lại xem liệu bạn có đang hồi hộp, lo âu hay căng thẳng hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: