Thừa nhận mình sai, không gây hại, lại hữu ích

(minh họa: Toa Heftiba/Unsplash)

Tâm lý chung của chúng ta là không cho phép mình thừa nhận sai. Sai khi làm một việc nào đó, sai khi đánh giá điều gì, dẫn đến “hư sự” vì lỗi của mình và cảm thấy không thoải mái, lần lữa trong việc thừa nhận mình sai.

Nhưng bạn có biết rằng việc thừa nhận mình sai không hoàn toàn đáng sợ như vậy. Ngược lại, nó còn có khả năng đem đến những lợi ích mà bạn không ngờ tới đấy.

Dưới đây là một số lợi ích khi bạn học được cách nhận lỗi khi phạm sai lầm.

-Tăng cường mối quan hệ: Bằng cách chân thành thừa nhận lỗi lầm của mình, bạn cho người khác thấy mình là người chân chính và đáng tin cậy. Điều này có thể thúc đẩy sự gắn kết mạnh mẽ hơn trong các mối quan hệ. Ví dụ, nếu một giáo viên ghi gì đó sai trên bảng, họ có thể đùa rằng kể cả giáo viên cũng có thể sai, huống hồ gì học sinh. Đó là một ví dụ thú vị để thể hiện cá tính và khiếu hài hước, đồng thời cũng cho các em học sinh thấy rằng người lớn cũng mắc sai lầm giống như chúng và cho phép học sinh cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi phải đương đầu với những thử thách.

(minh họa: steve-dimatteo/Unsplash)

Việc thể hiện rằng bạn có thể thừa nhận mình sai với ai đó sẽ giúp củng cố mối quan hệ của bạn với họ bằng cách xây dựng lòng tin. Vì vậy, bạn đừng cảm thấy xấu hổ khi phạm phải sai lầm, dù là sai lầm ngớ ngẩn nhất.

-Giảm căng thẳng: Thật căng thẳng khi cứ phải khăng khăng giữ cho mình luôn luôn đúng. Nhưng đã là con người, không ai có thể luôn luôn đúng, không ai có thể không mắc sai lầm. Không chấp nhận mình sai luôn gây căng thẳng. Ngược lại, việc hiểu và chấp nhận những thiếu sót và lỗi lầm của mình có thể xoa dịu những căng thẳng trong tâm trí chúng ta. Nó cho thấy mình biết yêu thương bản thân.

-Giao tiếp rõ ràng hơn: Trung thực về những sai lầm của chúng tôi thể hiện sự cởi mở và minh bạch của chúng tôi. Điều này áp dụng cho cả trong giao tiếp xã hội và nghề nghiệp. Bạn có thể nghĩ rằng việc chấp nhận mình sai sẽ khiến bản thân tỏ ra kém thông minh, nhưng thực tế, cởi mở hơn và chấp nhận sai lầm sẽ giúp bạn cải thiện nhân cách rất nhiều.

(minh họa: Hannah Busing/Unsplash)

-Mở rộng được kiến thức: Thừa nhận mình sai cho thấy những hạn chế và lĩnh vực cần phát huy, dẫn đến sự tự nhận thức và phát triển cá nhân nhiều hơn. Việc thừa nhận sai lầm sẽ mở ra cho chúng ta những quan điểm và ý tưởng mới, cho phép chúng ta tiếp tục học hỏi và phát triển. Nếu bạn luôn hành động theo giả định rằng mình luôn đúng, thì bạn sẽ không tìm kiếm lỗi trong suy nghĩ của mình.

Việc thừa nhận mình sai giúp thách thức niềm tin của bản thân và từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

 “Không có quyết định nào tự nó là một quyết định.” – William James.

Nếu bạn không thừa nhận mình sai và để cho khoảnh khắc đó qua đi, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để củng cố các mối quan hệ. Khi biết chắc mình sai, cách tốt nhất là bỏ qua những lời bào chữa và thừa nhận người khác đúng, để tối đa hóa những lợi ích tiềm ẩn của việc thừa nhận sai lầm.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: