Thuỷ triều đỏ, sát thủ ở California

Cá chết hàng loạt tại Hồ Merritt, San Francisco Bay vào cuối Tháng Tám 2022 (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Thủy triều đỏ trên hồ Merritt ở thành phố Oakland, phía Bắc California đã khiến bờ hồ ngập tràn cá chết. Sự kiện này 18 năm mới tái hiện…

Các chuyên gia địa phương cho biết “thủy triều đỏ” (red tide) liên quan đến đợt nở hoa lớn nhất của một loài tảo trong những năm gần đây tại khu vực. Bộ Y tế Công cộng California và Cơ quan Khí quyển-Đại dương Quốc gia nhận biết loài tảo chiếm ưu thế có tên Heterosigma akashiwo.

Theo SF Baykeeper, một tổ chức vận động bảo vệ môi trường, loài tảo có hại ít được nghiên cứu này phát ra chất độc thần kinh gây hại cho cá, động vật hoang dã. Trong khi H. akashiwo không phải là “cư dân” mới của hồ Merritt nhưng đợt nở hoa rầm rộ như thế đã không xảy ra trong khu vực kể từ năm 2004. Nó cũng có thể đưa chất độc vào các động vật có vỏ. Theo Ủy ban Kiểm soát Chất lượng Nước Khu vực Vịnh San Francisco, loại tảo này không độc cấp tính đối với con người nhưng có thể gây kích ứng da và mắt. Vì vậy SF Baykeeper khuyên mọi người nên thận trọng khi bước xuống nước hoặc ăn cá, đặc biệt là động vật có vỏ, đánh bắt trong hồ.

Ian Wren, một nhà khoa học tại SF Baykeeper, đã nghiên cứu để hiểu rõ hơn về đợt nở hoa mới này của tảo H. akashiwo và cách nó xảy ra. Ông nói với ABC News: “Có một số yếu tố vật lý đứng sau đợt nở hoa, chẳng hạn gió ít và nước ấm hơn. Tuy nhiên rất khó để biết chính xác các yếu tố kết hợp nào đã gây ra đợt nở hoa trên diện rộng. Sự kết hợp của nhiều chất dinh dưỡng trong nước và sự thay đổi nhiệt độ nước do biến đổi khí hậu cũng có thể tạo ra đợt nở hoa lớn nữa trong tương lai nên chúng ta phải biết cách ngăn chặn. Hãy tưởng tượng vào năm nào đó một loại loài tảo khác phát triển và gây ra những hậu quả còn nguy hại hơn nhiều”.

Những yếu tố như nhiệt độ cao hơn, nhiều chất dinh dưỡng trào lên từ đại dương hơn, sự thay đổi trong tuần hoàn nước và kiểu gió, đều có thể tác động lên sự nở hoa rầm rộ này. Giám đốc điều hành Baykeeper Sejal Choksi-Chugh giải thích thêm:

“Nước thải đã qua xử lý từ 40 nhà máy xử lý nước thải của Vùng Vịnh (Bay Area) và các chất ô nhiễm từ năm nhà máy lọc dầu bẩn cũng tạo điều kiện lý tưởng cho tảo nở hoa hàng loạt. Các nhà khoa học trong ủy ban cố vấn kỹ thuật của chúng tôi đã tích cực làm việc trong năm năm qua để ngăn chặn sự nở rộ lớn của bất kỳ vi sinh vật độc hại nào ở Vùng Vịnh.

Việc xả nước thải quá mức đang ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo trong hồ vì vậy chúng tôi kêu gọi chính quyền đầu tư vào hoạt động tái chế nước để tách chất độc hại ra khỏi nước thải ngay từ đầu. Hy vọng đợt tảo nở rộ này là một lời cảnh tỉnh nữa để chính quyền có hành động nhanh hơn, nếu không, chu kỳ tảo nở hoa rút ngắn và kịch phát mỗi đợt trong Vùng Vịnh sẽ gây bất lợi cho động vật hoang dã và những người dân sống xung quanh Vùng Vịnh”.

Dù cuối cùng tảo sẽ tự chết, nhưng SF Baykeeper cảnh báo là nó vẫn để lại các “di chứng” xấu như làm cạn kiệt oxy, gây hại cho cá và động vật hoang dã. Theo Viện Merritt, một tổ chức tình nguyện viên dọn dẹp mặt nước, tảo lục (green algae) thường phát triển với số lượng lớn vào mùa Xuân và đầu mùa Hè. Loài tảo thống trị các vùng nước cạn thường biến mất vào cuối Tháng Sáu, nhưng năm nay chúng tồn tại và gây hại lâu hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: