Tiểu thuyết gia giết chồng như… tiểu thuyết!

Nancy Crampton Brophy. Ảnh: Handout/Multnomah County Sheriff’s Office

Nữ tiểu thuyết gia chuyên về truyện tình lãng mạn gay cấn Nancy Crampton-Brophy, 71 tuổi đang phải hầu toà trong vụ giết chồng mà tình tiết giống như bước ra từ một cuốn sách của bà! Người phụ nữ từng đăng một bài blog gây sốc có tựa đề “Cách giết chồng hoàn hảo” đang bị xét xử tại một toà án ở tiểu bang Oregon về tội giết người nhưng bà không nhận tội.

Tiểu thuyết gia của những ý tưởng u ám

Nancy Crampton-Brophy đã viết những cuốn tiểu thuyết lãng mạn ướt át với những người đàn ông lực lưỡng, thường cởi trần, với những tiêu đề kích thích tò mò như “The Wrong Husband”; một số còn kèm triết lý “Wrong never felt so right”.

Nhưng đối với bà, cuộc sống với người chồng gần hai thập niên có điều gì đó không ổn. Daniel Brophy và vợ sống ở một vùng ngoại ô yên tĩnh của thành phố Portland, thủ phủ tiểu bang Oregon, nơi ông là đầu bếp tại một trường dạy nấu ăn. Crampton-Brophy cho biết chồng bà nuôi gà tây ở sân sau ngôi nhà, chăm sóc vườn rau và thích chuẩn bị những bữa ăn hoành tráng cho vợ. Ngày phát hiện tìm được “Mr. Right”, bà khoe trên trang web cá nhân: “Anh ấy đang làm món khai vị khi tôi đang tắm. Làm sao bạn nghĩ là có thể sống hết phần đời còn lại mà không có một người đàn ông như thế bên cạnh?”.

Không lâu sau lại diễn ra một tình tiết đau buồn giống như “sao y” một chương cuối bi kịch trong một cuốn truyện của Crampton-Brophy: Vào sáng ngày 2 Tháng Sáu, 2018, ai đó đã bắn Daniel Brophy, 63 tuổi hai lần trong nhà bếp của Viện Ẩm thực Oregon, khi ông chỉ có một mình. Các học sinh đến lớp thấy người thầy đang chảy máu đến chết trên sàn bếp. Ba tháng sau, cảnh sát Portland bắt Crampton-Brophy và buộc tội bà về tội giết chồng.

Phiên toà đã mở vào ngày 4 Tháng Tư và dự kiến ​​kéo dài sáu tuần. Trong hồ sơ tòa án, các công tố viên cho biết nạn nhân bị bắn một phát vào lưng khi đang đứng ở bồn rửa mặt và bị bắn phát nữa vào ngực ở cự ly gần. Đạn xuyên qua xương sống và qua tim. Có chiếc ví của Brophy với tiền mặt và thẻ tín dụng tại hiện trường nhưng không có dấu hiệu bị cướp hay cưỡng bức. Ngày hôm sau, Crampton-Brophy đăng một “tâm thư” trên Facebook. “Người chồng và là người bạn thân nhất của tôi, đầu bếp Dan Brophy, đã bị giết vào sáng hôm qua! Tôi đang cố tìm hiểu mọi nguyên nhân ngay bây giờ”.

Vụ giết người bí ẩn suốt nhiều tháng cho đến ngày Crampton-Brophy bị bắt vào Tháng Chín, 2018 và hình ảnh cuộc hôn nhân hạnh phúc của bộ đôi sụp đổ đột ngột. Theo cáo buộc của các công tố trong hồ sơ điều tra trình lên toà, vợ chồng Brophy gặp khó khăn về tài chính và cạn kiệt tài khoản hưu trí hai năm trước khi thảm kịch xảy ra. Crampton-Brophy, người không có khoản đầu tư nào sinh lợi, đã ấp ủ kế hoạch giết chồng để lấy hơn $1.5 triệu từ nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của chồng và các tài sản khác. “Trong khi Dan Brophy hài lòng với lối sống giản dị, Nancy Brophy muốn hơn thế nữa. Khi trở nên tuyệt vọng hơn về tài chính và sự nghiệp viết lách bấp bênh, bà ta chỉ còn vài lựa chọn – hồ sơ truy tố viết – Dan Brophy sẽ “mang về” gần $1.5 triệu cho vợ nếu ông ấy chết”…

Điều tra viên cho biết khi khám xét máy tính của bộ đôi, họ phát hiện một tài khoản iTunes chung trong đó lưu một bài báo được đánh sao có tựa đề sốc: “10 cách che giấu một vụ giết người”. Nhưng luật sư biện hộ Lisa Maxfield của Crampton-Brophy lập luận tại phiên tòa rằng bà ta yêu chồng mình nên giết chồng là “chuyện hoang đường”. “Người dân Oregon không thể nhắm mắt làm ngơ trước một sự thật quan trọng nhất. Đó là tình yêu – Maxfield nói trong tuyên bố tại phiên toà khai mạc – Nancy yêu Daniel vô điều kiện, yêu điên cuồng, và vẫn như thế cho đến hôm nay. Đối với bà, chồng là mẫu người hoàn hảo. Hai vợ chồng đã có một số kỳ nghỉ lãng mạn trong những tháng trước khi Daniel qua đời và họ đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch mùa hè đến núi Rushmore thì Daniel bị giết!”.

Động cơ giết người là lấy tiền bảo hiểm?

Vụ giết người đã thu hút sự chú ý đến các bài viết cũ của Crampton-Brophy và gây sửng sốt cho các cư dân thành phố Portland, một phần vì cách đó bảy năm, năm 2011, Crampton-Brophy có đăng trên blog “See Jane Publish” một bài với tiêu đề “Cách giết chồng hoàn hảo” dài 700 từ với câu mào đầu:

“Là một nhà văn chuyên viết truyện lãng mạn kỳ tình, tôi đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ về án giết người và cách điều tra của cảnh sát. Nếu giết người là để giải thoát, tôi sẽ tìm cách để không phải ngồi tù dù chỉ một ngày. Nói rõ hơn, tôi không thích mặc áo liền quần màu cam. Màu tù không phải là màu của tôi”.

Bài viết được chia thành nhiều phần trình bày chi tiết về ưu và nhược điểm của việc giết chồng để “tự giải thoát”. Vài ngày sau, bài viết chuyển sang chế độ riêng tư vì quá nhạy cảm. Thẩm phán đã ra phán quyết rằng bài trên không thể dùng làm chứng cứ buộc tội vì nó được viết trước vụ án nhiều năm trong khuôn khổ một cuộc hội thảo về đề tài này.

Các tiểu thuyết của Crampton-Brophy không mang lại cho bà sự giàu có hay nổi tiếng nhưng lại khá nhất quán trong chủ đề gồm những âm mưu giết người, không chung thủy, tội ác, ham muốn và đồi trụy, vốn thường thấy ở các tiểu thuyết lãng mạn kỳ tình. Ví dụ, “Người chồng sai trái” kể về một người phụ nữ cố thoát khỏi người chồng vũ phu bằng cách bỏ trốn ở Tây Ban Nha trong chuyến du lịch kỷ niệm của họ. Trên trang web, bà giải thích: “Những câu chuyện của tôi thường nói về những người đàn ông đẹp và phụ nữ mạnh mẽ, về những gia đình không phải lúc nào cũng ấm êm, về niềm vui khi tìm thấy tình yêu và về khó khăn khi tìm cách giữ vững mái ấm gia đình. Khi viết tiểu thuyết, tôi thích đào sâu và khai quật những phần cuộc đời của chính mình mà mình đã quên từ lâu hoặc đã cố tình chôn giấu”.

Theo hồ sơ truy tố, trường học không có camera an ninh, nhưng camera giao thông gần đó cho thấy chiếc xe tải nhỏ Toyota của Crampton-Brophy chạy trên đường phố gần Viện vào thời điểm nổ súng. Các công tố viên tin rằng bà ta đã bám theo chồng đến chỗ làm và bắn ông bằng khẩu súng ngắn Glock 9mm mua tại một buổi triển lãm súng ở Portland. Các nhà điều tra tìm thấy hai vỏ đạn 9mm tại hiện trường. Crampton-Brophy còn lên mạng nghiên cứu cách mua linh kiện và tự lắp ráp “súng ma” (chỉ loại súng chưa đăng ký và không thể truy xuất nguồn gốc). Luật sư biện hộ giải thích với bồi thẩm đoàn là thân chủ bà chỉ nghiên cứu “súng ma” cho một cuốn sách đang viết và cùng chồng mua khẩu Glock 9mm vì các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ khiến bà thấy không an toàn.

Theo hồ sơ truy tố, để đánh lừa cảnh sát, Crampton-Brophy đã tráo nắp trượt và nòng của khẩu Glock 9mm bằng một cơ phận giống hệt mua trên eBay và sử dụng nó để bắn chồng. Sau đó, bà trả lại tình trạng khẩu súng như cũ trước khi cảnh sát thu giữ nó. Vì chưa tìm được nắp trượt và nòng súng bị phi tang nên các chuyên gia pháp y không thể khớp những viên đạn thu được với khẩu súng.

Các điều tra viên phát hiện Crampton-Brophy là người thụ hưởng duy nhất rất nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ người chồng để lại. Bất chấp khó khăn về tài chính, nạn nhân vẫn bỏ ra hơn $1,000 mỗi tháng đóng phí bảo hiểm nhân thọ. Ba ngày sau khi chồng bị giết, Crampton-Brophy gọi điện cho điều tra chính trong vụ án, yêu cầu khẳng định bằng văn bản rằng bà không phải nghi phạm để bà có thể làm việc với công ty bảo hiểm. Dĩ nhiên, yêu cầu bị từ chối.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: