Tính tích cực của lòng biết ơn

(minh họa: Unsplash)

Lòng biết ơn là động lực và yếu tố giúp cho chúng ta điều chỉnh lại và tạo ra sức mạnh tích cực trong chính con người của mình.

Cần có thái độ và lòng biết ơn. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng hơn hết trong thời điểm chưa từng có này, lòng biết ơn chính là động lực và yếu tố giúp cho chúng ta điều chỉnh lại và tạo ra sức mạnh tích cực trong chính con người của mình. Theo Banner Health.

Tiến sĩ Yazhini Srivathsal, bác sĩ của bệnh viện Banner Behavioral Health Hospital, nói: “Lòng biết ơn thật ra lại chính là công cụ mạnh mẽ giúp bạn điều chỉnh mọi thứ trong một thời điểm khó khăn. Ví dụ: Trong thời kỳ đại dịch chúng ta không thể đi ra ngoài vì giãn cách xã hội, thay vì nói rằng bạn bị mắc kẹt ở trong nhà, hãy thay đổi cảm xúc khó chịu, bực bội thành cảm giác an toàn khi ở trong nhà. Cảm giác đó chuyển biến từ lòng biết ơn, vì bạn có một ngôi nhà để trú ngụ và giúp bạn về mặt tinh thần trong thời điểm khó khăn đó.

(ảnh: Unsplash)

Tiến sĩ Srivathsal nói: Biết ơn không có nghĩa là bạn gạt qua tất cả những cảm xúc khác như buồn phiền, không hài lòng. Những cảm xúc này vẫn tốt cho chúng ta, bằng cách nào đó, nhưng đừng quên những lý do và những điều mà bạn cần biết ơn.

Khi cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát sự căng thẳng và lo lắng, hãy để lòng biết ơn hướng dẫn bạn nhé. Bởi vì quá tập trung vào những gì bỏ lỡ, chúng ta lại quên đi tất cả những điều tốt đẹp mà mình đang có. Thay vì mong muốn sự thay đổi không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, lòng biết ơn là cách để bạn nhận biết được sự hài lòng về những điều bạn có và vị trí hiện tại của bạn.

(ảnh: Unsplash)

Tiến sĩ Srivathsal nói: “Thực hành lòng biết ơn không chỉ khiến bạn cảm thấy tốt hơn trong phút chốc, mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần lâu dài của bạn. Nó giúp chúng ta giảm sự căng thẳng, cải thiện giấc ngủ, tăng khả năng chịu đau và lòng yêu mến bản thân. Nó giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn, chẳng hạn chọn lựa lối sống và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp và tiểu đường.

Tiến sĩ Srivathsal cho biết khi phải trải qua những giai đoạn thử thách, điều quan trọng là tìm kiếm, nhận ra những điều nhỏ nhặt để hạnh phúc, ngay cả khi phải nỗ lực nhiều hơn. Khi bạn nghĩ đến những khó khăn của người khác, là lúc bạn quên đi những khó khăn của chính mình.

Viết nhật ký về lòng biết ơn. (minh họa: Unsplash)

-Hãy thực hành lòng biết ơn

-Bắt đầu viết nhật ký về lòng biết ơn: Bắt đầu mỗi sáng hoặc cuối ngày vào mỗi đêm, ghi chép lại những điều bạn biết ơn. Nó có thể đơn giản là trời hôm nay đẹp, có thức ăn trong tủ lạnh, hoặc ai đó đã làm gì giúp bạn.

-Dành thời gian suy ngẫm về những điều bạn biết ơn, và coi những may mắn của bạn là tiêu điểm cho lần bạn suy ngẫm.

-Thể hiện lòng biết ơn đối với người giúp bạn và giúp những người cần bạn giúp.

Hãy luôn suy ngẫm về lòng biết ơn, và bạn sẽ không ngờ năng lượng của nó phản chiếu lại bạn như thế nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: