Tốn cả ngàn đô để học cách nhắn tin tán tỉnh

(minh họa: Unsplash)

Tracy Trần, 26 tuổi, sống tại Houston, Texas có quen một người trên ứng dụng hẹn hò Hinge. Mới quen được vài bữa, Tracy phải đi công tác ở Thailand hai tuần. Do khác biệt múi giờ, cô và người này gặp khó khăn trong việc duy trò chuyện, mỗi ngày chỉ nhắn được vài tin. Lúc trở lại Houston, hai người hẹn nhau gặp mặt trực tiếp. Nhưng có vẻ như cuộc chuyện trò không để lại ấn tượng gì. Về nhà, Tracy thấy số tin nhắn của người kia cứ ít dần. Nếu trước đây, mỗi ngày cô nhận được năm, bảy tin, thì sau cái buổi chẳng có gì là lưu luyến ấy, người kia chỉ nhắn cho cô mộ, hai tin, vào giữa trưa hoặc buổi chiều.

Tracy cảm thấy buồn, không biết mình có làm gì sai? “Một tuần sau khi gặp mặt, người kia ‘bặt vô âm tín’ luôn, không thèm nhắn nhe gì cho tôi cả, dù tôi cũng có nhắn hỏi thăm,” Tracy tâm sự.

Sau buổi gặp mặt lần đầu, đường ai nấy đi. (minh họa: Unsplash)

Và sau đó, cô quyết định tìm đến sự giúp đỡ của một chuyên gia trong lĩnh vực mới nổi là các khóa dạy nhắn tin hẹn hò, gọi là “Texting Communication Cure Crash Course” (khắc phục vấn đề trong giao tiếp qua nhắn tin) do một nhà trị liệu – huấn luyện viên – người có giấy phép hành nghề, hướng dẫn.

Theo Tracy, “huấn luyện viên hẹn hò” này đưa ra một số thắc mắc khách hàng thường gặp phải và cần giải quyết như: Làm thế nào để “thả thính” mà không “ố dề”? Tin nhắn đầu tiên trên ứng dụng hẹn hò phải thú vị thế nào để thu hút đối phương? Nếu đối phương không trả lời tin nhắn, thì làm sao? Sau đó, huấn luyện viên này hướng dẫn khách hàng các kỹ năng giao tiếp để phát triển những mối quan hệ từ trên mạng ra đời thực, rồi giúp họ khai triển các bước kế tiếp.

Tracy không phải là duy nhất gặp khó khăn khi giao tiếp, nhắn tin bày tỏ tình cảm, khiến dịch vụ tư vấn cách nhắn tin thả thích hiệu qủa ăn nên làm ra. Theo New York Times, với gần 180,000 người theo dõi trên trang cá nhân, Blaine Anderson, 33 tuổi, huấn luyện viên hẹn hò ở Austin, Texas, cũng mở lớp học có tên Texting Operating System, dành riêng cho nam giới hồi Tháng Tám năm ngoái. Mục đích của khóa học này là giúp các đấng nam nhi loại bỏ nỗi căng thẳng và lo âu khi giao tiếp bằng tin nhắn với phụ nữ.

(ảnh: Unsplash)

Chi phí Anderson tính cho học viên không rẻ chút nào. Mỗi buổi kéo dài hai tiếng, học viên phải trả $149. Giáo trình được chia làm bảy phần, gồm các tình huống hẹn hò phổ biến. Buổi học tập trung chủ yếu vào diễn biến tâm lý đằng sau các tin nhắn khác nhau và cung cấp các đoạn để người học áp dụng.

Damona Hoffman – huấn luyện viên hẹn hò, hoạt động cả hai nơi: Los Angeles, California và New York, cũng là người dẫn chương trình podcast Dates & Mates, nói nhiều người gặp rắc rối, khó khăn ở giai đoạn nhắn tin. Đó là lý do cô mở khóa học “The Dating Acceleratorcos” với chi phí gần $1,300/ người. Đây là khóa học kết hợp giữa các tiết huấn luyện trực tiếp và bài giảng qua video, nhằm giúp mọi người giải quyết những khó khăn. Khóa học cũng dạy cho người tham gia các ngăn chặn vòng xoáy khi ai đó gửi câu hỏi thoại cụt lủn hoặc không trả lời ngay lập tức.

Các chuyên gia tâm lý, huấn luyện viên hẹn hò, cho rằng xã hội vẫn còn thiếu khả năng giao tiếp kỹ thuật số một cách đáng kể. Theo họ, nhắn tin trở nên phổ biến bởi sự nhanh, hiệu quả, nhưng chúng thiếu kết cấu và chiều sâu giữa những cuộc trò chuyện. Những dòng tin nhắn bằng chữ cũng không biểu thị được cảm xúc phức tạp và nhiều sắc thái, điều này khiến cả hai dễ hiểu sai một điều gì đó. Mọi người thiếu một nơi để học cách bắt đầu và duy trì mối quan hệ lành mạnh. Trên thực tế, nhiều người đang phải tự giải quyết vấn đề.

Các chuyên gia tâm lý, huấn luyện viên hẹn hò, cho rằng xã hội vẫn còn thiếu khả năng giao tiếp kỹ thuật số một cách đáng kể. (minh họa: Unsplash)

Dan Leader, 36 tuổi, quản lý ngành kỹ sư xây dựng ở Detroit, Michigan, ghi danh một lớp của huyến luyện viên hẹn hò cuối năm ngoái. Anh nói gặp khó khăn trong việc hẹn gặp đối tác ngoài đời hoặc mối quan hệ kết thúc ngay sau buổi hẹn đầu tiên. Sau khi học và luyện tập, Dan cảm thấy tự tin hơn vì đã biết cách nhắn tin có chủ đích, mục đích. “Tôi biết cách đặt câu hỏi để tìm hiểu đối phương và giúp họ hiểu về tôi hơn,” Leader nói. “Bản thân tôi lập kế hoạch rõ ràng cho một cuộc hẹn hò trực tiếp vào thời điểm thích hợp. Tôi không còn quẩn quanh với mấy câu chuyện vớ vẩn, vô nghĩa để kéo dài cuộc trò chuyện.”

Theo các chuyên gia, việc hầu hết mọi người thường kết bạn qua không gian trực tuyến, sau bắt đầu nhắn tin qua lại. Việc gửi tin nhắn ngày càng trở thành một phương tiện giao tiếp phổ biến để con người thiết lập mối quan hệ mới. Chưa kể, trước khi gặp chính thức, nhiều người thích nhắn tin hơn gọi điện thoại. Do vậy chúng ta cần lựa chọn đúng sắc thái khi soạn thảo văn bản là điều tiên quyết trong việc hình thành và duy trì mối quan hệ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: