Từ 11-5, xét nghiệm, thuốc và vaccine COVID-19 phải trả tiền

Địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở Redondo Beach, California. (ảnh: Jay L. Clendenin / Los Angeles Times via Getty Images)

Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp do COVID-19 vào ngày 11 Tháng Năm có nghĩa hàng triệu người phải trả tiền xét nghiệm, thuốc cũng như vaccine.

Trong thời dịch bệnh, người dân được xét nghiệm COVID-19  miễn phí (cả xét nghiệm tại nhà và xét nghiệm lâm sàng ở bệnh viện), được điều trị và chích ngừa miễn phí, nhưng từ ngày 11 Tháng Năm, khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp, nhưng dịch vụ này đều bị tính tiền. Điều này ảnh hưởng đến việc chẩn đoán, ngăn ngừa lây truyền và theo dõi virus. Theo Washington Post.

Đối với những người có bảo hiểm tư nhân, chi phí phụ thuộc vào từng công ty bảo hiểm. Bắt đầu từ Tháng Giêng 2022, chính phủ yêu cầu các công ty bảo hiểm thanh toán cho tám lần xét nghiệm tại nhà của một người mỗi tháng. Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có nghĩa những xét nghiệm tại nhà và bệnh viện không còn được bảo hiểm chi trả đầy đủ, ngay cả khi được bác sĩ chỉ định.

Một nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Leonardtown, Maryland. (ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Sự thay đổi này cũng ảnh hưởng đến những người đã tham gia chương trình bảo hiểm y tế liên bang (Medicare và Medicaid, dành cho người từ 65 tuổi trở lên và người khuyết tật). Giống như những người có bảo hiểm tư nhân, người dùng Medicare cũng không được xét nghiệm miễn phí tám lần mỗi tháng như trước đây.

Nhưng chương trình sẽ tiếp tục chi trả cho xét nghiệm tại bệnh viện nếu được bác sĩ chỉ định. Hình thức này được miễn phí cho đến Tháng Chín 2024, sau đó chi phí có thể thay đổi tùy theo từng tiểu bang.

Những người không đủ khả năng chi trả cho các xét nghiệm tại nhà (khoảng $25 mỗi hộp kit cho hai lần dùng) có thể đến phòng khám sức khỏe, trung tâm y tế cộng đồng, sở y tế để hưởng dịch vụ miễn phí.

Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia không làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vaccine và phương pháp điều trị. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), FDA sẽ tiếp tục phê duyệt khẩn cấp bất kỳ loại vaccine và thuốc mới có thể chống biến chủng trong tương lai.

Tuy nhiên, đến cuối năm nay, Quốc hội sẽ không tiếp tục tài trợ cho việc dự trữ vaccine và thuốc. “Điều này có nghĩa các kho dự trữ dự kiến cạn kiệt vào mùa hè và mùa thu năm sau,” Ashish Jha, điều phối viên Phản ứng COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc cho biết. Khi hết nguồn cung, các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe sẽ phải trực tiếp mua bán với công ty sản xuất.

COVID-19 Vaccine. (ảnh: Unsplash/CDC)

Trước đó, chính phủ đã mua vaccine với chi phí chiết khấu khoảng $21 mỗi liều. Cả hai hãng lớn là Pfizer và Moderna dự kiến định giá mỗi liều vaccine thương mại là từ $110 đến $130.  Các chuyên gia cho biết, mức giá này phụ thuộc vào loại bảo hiểm. Medicaid – chương trình hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người thu nhập thấp – sẽ tiếp tục chi trả phí vaccine đến hết ngày 30 Tháng Chín 2024. Chương trình Vaccine Trẻ em của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng cung cấp vaccine cho các trẻ không có bảo hiểm.

Về mặt điều trị, thuốc kháng virus do chính phủ mua hiện vẫn miễn phí, bởi kho dự trữ vẫn còn. Sau đó, các nhà thuốc sẽ phải mua trực tiếp từ công ty. Medicaid tiếp tục chi trả phí điều trị cho bệnh nhân đến Tháng Chín 2024, thuốc kháng virus phổ biến nhất hiện nay, giúp hạn chế triệu chứng COVID-19 và giảm nguy cơ mắc bệnh kéo dài, ban đầu được chính phủ mua với giá $530 mỗi liều. Pfizer chưa tiết lộ mức giá dự kiến trong tương lai.

Một tiệm thuốc tây ở New Jersey trong đại dịch COVI-19. (ảnh: Jersey Jakayla Toney/Unsplash)

Ngoài ra, trong đại dịch, các bệnh viện nhận được nhiều khoản tài trợ từ liên bang để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, việc mất nguồn tiền này sau ngày 11 Tháng Năm  sẽ khiến các cơ sở y tế phải bù đắp từ tiền thuế, bảo hiểm hoặc túi tiền trực tiếp của người dân khi họ không may nhiễm COVID-19 và phải nhập viện.

Báo cáo tương tự về kết quả xét nghiệm dương tính của bệnh viện và các dữ liệu khác, chẳng hạn số bệnh nhân COVID-19 nhập viện, sẽ tiếp tục đến cuối Tháng Tư 2024, nhưng đổi tần suất từ hàng ngày sang hàng tuần. Các tiểu bang cũng không còn phải nộp dữ liệu vaccine. Điều này khiến chính phủ liên bang gặp khó khăn hơn khi đánh giá bức tranh toàn cảnh về tình hình chích ngừa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: