Vì sao truyện, phim kinh dị hấp dẫn nhiều người?

Nhiều người thích xem phim kinh dị. (minh họa: Ermia Ramez/Unsplash)

Lẽ thường, thể loại phim kinh dị được khuyên là nên tránh, vì nó chưa nội dung đầy những mối nguy hiểm, sự không chắc chắn và hỗn loạn. Bản thân cuộc sống đã có đủ phiền phức đối với một số người trong chúng ta, nhưng đề tài kinh dị luôn đứng đầu danh sách những bộ phim được nhiều người xe, những loại sách bán chạy nhất. Vì sao?

Khi xem hoặc đọc những thể loại kinh dị, sẽ xảy ra “cơn sốt adrenaline” (Adrenaline rush), là trạng thái khi bạn cảm thấy căng thẳng tột độ như bị đẩy vào chân tường trong một cuộc chiến quyết liệt. Bạn có thể bị rơi vào cơn “sốt” này khi đối mặt với nguy hiểm hoặc các vấn đề stress hàng ngày.

Những lúc gặp căng thẳng, bạn cảm thấy người hồi hộp, tim đập nhanh, tình trạng này được gọi là adrenaline rush. Đây chính là “thủ phạm” có thể khiến bạn muốn “bỏ chạy” để thoát khỏi tình huống căng thẳng trong công việc và các mối quan hệ.

Búp bê AI cosplay thu hút sự chú ý tại buổi ra mắt bộ phim kinh dị M3GAN của Mỹ ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 15 Tháng Ba 2023. (ảnh: CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

Những cuốn tiểu thuyết hay bộ phim kinh dị, ly kỳ được làm ra để tạo cảm giác hồi hộp, căng thẳng và phấn khích. Người xem cảm thấy hồi hộp trước sự không chắc chắn và nguy hiểm mà nhân vật chính phải đối mặt. Theo Medium. Thành thật mà nói, không phải tất cả mọi người đều là gián điệp hay thám tử, nhưng nhìn qua con mắt của nhân vật chính, đó cũng thật là một trải nghiệm thú vị.

Phim kinh dị cũng mang đến một lối thoát khỏi những thói quen trần tục của cuộc sống hàng ngày, đưa người xem đến thế giới chưa từng thấy và đầy thú vị, nơi chúng ta trải nghiệm những tình huống nguy hiểm cao và những cuộc phiêu lưu ngay trong sự an toàn của chính ngôi nhà mình hoặc ở đâu đó. Bạn luôn có thể dừng lại ở bất kỳ khoảnh khắc nào, chuẩn bị một tách trà, hít một hơi thật sâu và tiếp tục xem – những động tác mà nhân vật chính trong các cuốn truyện đâu có cơ hội để thực hiện.

(minh họa: Ermia Ramez/Unsplash)

Thể loại kinh dị cũng phổ biến vì tính thử thách của chúng. Những cuốn sách này thường có cốt truyện phức tạp và những khúc ngoặt bất ngờ. Độc giả có quyền được tận hưởng thử thách cố gắng giải quyết bí ẩn hoặc ghép các manh mối lại với nhau trước khi nhân vật chính ra tay.

Người đọc thường đầu tư cảm xúc vào cuộc hành trình của nhân vật chính và đồng cảm với những cuộc đấu tranh và chiến thắng của họ. Họ cảm thấy mãn nguyện khi người hùng trong truyện vượt qua nghịch cảnh và chiến thắng. Đặc biệt, khi cuộc sống chỉ ném vào bạn những quả chanh, rồi lấy đi của bạn sau này, vì vậy bạn thậm chí không thể làm một ly nước chanh ngon lành, việc trải nghiệm những chiến thắng hư cấu của ai đó cũng mang lại hương vị cho chúng ta.

Đọc sách hay xem một bộ phim kinh dị có thể gây hưng phấn cho một số độc giả. Nó cho phép trải nghiệm những cảm xúc mãnh liệt trong một khung cảnh được kiểm soát. Phải chăng, đây là cách để họ bứt ra khỏi tình trạng căng thẳng và áp lực? Bạn thì sao, bạn có mê đọc sách hoặc xem phim kinh dị không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: