Voi Happy bị bác yêu cầu được hưởng “nhân quyền”

Voi Happy thuộc giống voi châu Á, đã sống trong sở thú suốt 45 năm. (ảnh: Getty Images)

Tòa New York kết luận voi Happy thông minh, nhưng không có nhân quyền và việc giữ nó ở sở thú là hợp pháp.

Ngày 14 Tháng Sáu, Tòa Phúc thẩm tiểu bang New York, bỏ phiếu với tỷ lệ 5 – 2, bác bỏ lập luận cho rằng voi Happy 51 tuổi, đang ở sở thú Bronx, nên được hưởng nhân quyền.

Voi Happy không phải là người, và việc giữ nó ở sở thú là hợp pháp. (ảnh: Getty Images)

Chánh án Janet DiFiore nói rằng không ai phủ nhận voi là loài thông minh và xứng đáng được hưởng sự chăm sóc phù hợp, nhưng các quy định về nhân quyền nhằm mục đích bảo vệ quyền tự do của con người không thể áp dụng cho động vật như Happy.

Phán quyết của Tòa Phúc thẩm tiểu bang New York đồng nghĩa với việc voi Happy sẽ không được đưa tới khu bảo tồn rộng rãi hơn. Họ cho rằng nếu mở rộng quyền cho Happy nhằm phản đối việc giữ con vật này trong sở thú sẽ gây mất ổn định lớn với xã hội hiện đại và cũng ảnh hưởng tới cách mọi người tương tác với động vật. Ban điều hành sở thú Bronx khẳng định rằng voi Happy không bị giam cầm bất hợp pháp và được chăm sóc cẩn thận, đồng thời nhấn mạnh con vật này không phải con người.

Trước đó, vào ngày 18 Tháng Năm, Tòa án New York nghe tranh luận về việc liệu có nên thả con voi tên Happy khỏi sở thú Bronx thông qua một lệnh đề nghị phóng thích tù nhân bị giam bất hợp pháp hay không. Tổ chức phi lợi nhuận Nonhuman Rights Project (NRP), bên đang đấu tranh cho quyền con người của voi Happy, muốn con voi này có thể được coi là “người” và được phép thả khỏi sở thú Bronx, nơi họ mô tả là “nhà tù”.

NRP giải thích Happy là con voi đầu tiên vượt qua bài kiểm tra nhận thức, sau khi liên tục chạm vào chữ X màu trắng được vẽ trên trán nó khi soi gương. “Con voi phải được thực hiện các lựa chọn của mình và quyết định xem muốn ở cùng ai, muốn đi đâu, làm gì và ăn gì. Sở thú cấm Happy làm bất cứ điều gì trong số đó”, luật sư Monica Miller của nhóm NRP tranh luận.

Trong khi đó, sở thú Bronx cáo buộc NRP “lợi dụng trắng trợn” Happy để thúc đẩy chương trình nghị sự, thay vì quan tâm thực sự tới sức khỏe và tâm lý của con voi này.

Voi Happy thuộc giống voi châu Á, đã sống trong sở thú suốt 45 năm.

Đọc thêm:

-Bắt được “cụ tôm hùm” hơn 100 tuổi, cho ăn và thả về biển

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: