Xmas is coming to town…, mua quà gì và… giấu ở đâu?

Share:

Mùa Giáng sinh năm 2021 ​​dự kiến sẽ rộn ràng hơn năm ngoái và Bưu điện Hoa Kỳ (United States Postal Service) sẽ chuyển khoảng 12 tỷ lá thư, thiệp chúc mừng và quà biếu đến khắp đất nước.

“Giấu cho kỹ”

Một cuộc khảo sát mới cho thấy cứ hai người Mỹ thì có một người giấu quà tặng kỳ nghỉ (holiday gift) ngay… trong tủ quần áo đặt tại phòng ngủ của họ! Giấu quà Giáng sinh không phải là một việc dễ dàng khi bạn sống chung với người nhận quà. Và khi nơi có thể giấu quà không nhiều, mọi người sẽ chọn nơi nào khó bị phát hiện nhất (bị phát hiện, tính bất ngờ không còn nữa, ý nghĩa và niềm vui cũng giảm). Nếu bạn đang muốn tìm một nơi để giấu quà Giáng sinh năm nay mà không lo bị vô tình hay bị cố ý phát hiện, bạn hãy tham khảo kết quả cuộc khảo sát khá qui mô do công ty Neighbor thực hiện trên trang web Pollfish.com.

Nhóm khảo sát hỏi 1,000 người Mỹ từ 16 tuổi trở lên để xem họ thường chọn nơi nào để giấu (và cả tìm) quà Giáng sinh nói riêng và quà ngày nghỉ nói chung. Kết quả khá thú vị dù không quá bất ngờ. Năm nơi “ẩn náu” phổ biến nhất của quà tặng gồm: Tủ quần áo trong phòng ngủ (53%), phòng dự phòng cho khách (31.5%), tủ đựng áo khoác (26%), gầm giường (26%) và cốp xe hơi (25%). Những nơi “ẩn náu” đáng chú ý tiếp theo là ngăn kéo hoặc tủ dự phòng (17%), tầng hầm (16%), nhà để xe (15%), gầm ghế dài (14%), nhà của… người khác (14%), gác xép (13%), bên trong ngăn kéo bàn làm việc-học tập (11%), nơi nào đó ngoài trời (11%), phòng trẻ em (10%), nhà kho (10%) và phòng tắm (9%).

 

Chỉ có chưa đầy 1/10 người được hỏi, tức 8.5%, cho biết họ thực sự sử dụng một hộp cất đồ đạc (storage unit) để giấu quà. Một phát hiện lý thú khác là bất chấp mọi nỗ lực để giữ bí mật của người tặng, những người nghĩ mình sẽ có quà cũng bỏ ra nhiều công sức tìm nơi giấu nó. Tò mò khiến họ thiếu kiên nhẫn chờ đợi, đặc biệt là quà Giáng sinh. Không chỉ trẻ em mới dòm vào ống khói tìm quà của ông già Noel mà cả người lớn cũng tham gia “trò chơi trốn tìm” này. Theo khảo sát của Neighbor, hầu hết người tìm quà đều lục tủ quần áo trong phòng ngủ trước (25%), 22% tìm ở gầm giường, 15% tìm trong cốp xe hơi, 9% lục tủ đựng áo khoác, 6% tìm ở phòng trẻ em và 6% tìm ở phòng dự phòng.

17% còn lại lục tung tầng hầm, gác xép, trong các đồ nội thất khác và cả bên ngoài nhà. Vậy tỷ lệ thành công là bao nhiêu cho từng nơi tìm? Khoảng 50.1% người được hỏi thú nhận “chưa lần nào tìm thấy quà” dù có cố gắng, trong khi 49.9% cho biết từng tìm thấy chúng, ít nhất… vài lần! Cụ thể, 26% cho biết tìm thấy quà Giáng sinh trong tủ quần áo trong phòng ngủ, 21% trong cốp xe hơi và 10% trong phòng dự phòng (10%). Chỉ có 9% tìm thấy trong tủ đựng áo khoác, 8% dưới gầm giường, 4% trong ngăn kéo hoặc tủ dự phòng, 3% trong nhà để xe, 2% trong tầng hầm và 2% trên gác mái. Số còn lại 15% cho biết họ tìm thấy quà ở những địa điểm khác. Mặc dù nhiều người nhận quà tò mò đã làm hỏng bất ngờ đêm Giáng sinh của chính mình nhưng hơn 50% người cho quà tin rằng họ… khá giỏi giấu quà!

 

Những món quà đồ chơi sống mãi theo thời gian

Một số đồ chơi có nhu cầu cao đã gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngày Black Friday năm nay. Đồ chơi đến và đi vào mỗi mùa lễ, nhưng có một số may mắn đã tồn tại nhiều chục năm. James Zahn, biên tập viên cấp cao của tờ The Toy Insider, đã liệt kê năm món quà đồ chơi mùa Giáng sinh luôn đứng đầu “danh sách ao ước” của trẻ em suốt nhiều thập niên qua:

1/. G.I. Joe và G.I. Joe: A Real American Hero của Hasbro

Trước khi có phim, truyện tranh và chương trình truyền hình G.I. Joe, đã có những G.I. Joe hành động. Dòng đồ chơi quân sự này xuất hiện từ năm 1964 thông qua công ty Hasbro với mẫu đồ chơi “Chiến binh cơ động Mỹ” đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các chàng trai và cô gái trẻ. “Trong gần 60 năm, G.I. Joe đồng nghĩa với hành động – Zahn nói – Haspro đã làm cuộc cách mạng đồ chơi đến hai lần. Lần đầu là tung ra thị trường những người lính hành động cao 12 inch gây rối loạn các cửa hàng vào thập niên 1960; và một lần nữa vào năm 1982, khi cho ra phiên bản mới những người lính 3.75 inch, xe, phụ tùng quân sự đi kèm và được hỗ trợ bởi các bộ phim hoạt hình và truyện tranh được ưa thích”.

2/. The Original Big Wheel của Louis Marx Toy Co.

Năm 1969, công ty đồ chơi Louis Marx ra mắt The Original Big Wheel, đồ chơi xe đạp ba bánh ghế ngồi thấp với bánh xe trước đường kính 16 inch rất phổ biến ở trẻ mới biết đi và trẻ dưới 10 tuổi. Zahn nhận định: “Xe ba bánh trở thành một cú huých lớn vào thập niên 1970 với vô số sao chép và ăn cắp ý tưởng đến mức ‘Big Wheel’ đã trở thành một thuật ngữ phổ biến cho bất kỳ loại xe ba bánh nào tương tự. Mặc dù The Original Big Wheel đổi sở hữu chủ nhiều lần nhưng sản phẩm vẫn được phân phối bởi công ty J. Lloyd International và mới đây đã truyền cảm hứng cho kiểu xe đạp “high-end drift trike” được cả trẻ em và người lớn yêu thích”.

 

3/. Cozy Coupe của Little Tikes

Một thập niên sau The Original Big Wheel, trẻ em Mỹ đạp xe theo kiểu khác với Little Tikes Cozy Coupe. Kiểu xe dành cho trẻ em này được sản xuất ở tiểu bang Ohio và nhanh chóng trở thành một “biểu tượng của nước Mỹ”. Là sáng tạo của Jim Mariol, người từng thiết kế cho hãng xe hơi Chrysler, Cozy Coupe dáng cong “không thể nhầm lẫn” và sơn màu vàng đỏ bắt mắt. “Đây là món đồ chơi phát triển cùng năm tháng với kiểu dáng ngày càng tinh tế hiện đại nên 40 năm sau vẫn cùng trẻ em thống trị các khu dân cư” – Zahn nói.

4/. Cabbage Patch Kids của Coleco

Búp bê Cabbage Patch Kids có đầu bằng nhựa, thân bằng vải này gia nhập thị trường đồ chơi Mỹ vào năm 1982, là sáng tạo của chủ tiệm bánh mì Xavier Roberts và do công ty Coleco Industries, Inc. sản xuất. Chỉ trong thời gian ngắn, Cabbage Patch Kids đã trở thành đồ chơi “phải có trong kỳ nghỉ”. Gần như mọi cô bé và cậu bé đều có nó trong “danh sách đồ chơi ao ước”. Thậm chí năm 1983 đã xảy ra “Cuộc bạo loạn Cabbage Patch Kids” khi các bậc cha mẹ và ông bà chiến đấu với nhau theo đúng nghĩa đen để mua bằng được một con búp bê cho con cháu! Nhiều người biến thùng xe thành cửa hàng bán búp bê lưu động. Một thập niên sau, sự nổi tiếng của Cabbage Patch Kids đã truyền cảm hứng cho bộ phim kỳ nghỉ Jingle All the Way. Giấy phép sản xuất Cabbage Patch Kids đã được cấp cho nhiều công ty và hiện do Jazwares nắm giữ.

 

5/. Tickle Me Elmo của Tyco Toys

Nhân vật Elmo của loạt phim hoạt hình rối Sesame Street đã dẫn đến một trong những đồ chơi thành công nhất: Tickle Me Elmo do hãng Tyco Toys sản xuất. Món đồ chơi sang trọng này có thể nói, cười và lắc lư khi trẻ nhấn vào cái nút nằm trên bụng của nhân vật đầy lông. Khi Tyco tung ra Tickle Me Elmo vào mùa Hè năm 1996, không ai ngờ con Muppet đỏ nhỏ bé đó lại thành công như thế! Các nhà bán lẻ tràn ngập bờ biển Đông Tây nước Mỹ, còn người mua tranh nhau, thậm chí giẫm đạp, đánh nhau và bị thương vào mùa quà biếu do nguồn cung quá thiếu. Dù không bao giờ còn cơn sốt như thế nữa, nhưng Hasbro vừa có buổi hoài niệm “25 năm Tickle Me Elmo” rất ấn tượng.

(Ảnh trong bài: Unsplash và Pixabay)

ĐỌC THÊM:

Mùa Noel 2021 có phim gì hấp dẫn?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: