14 triệu người thất nghiệp sắp mất quyền lợi

H.C.

Hàng triệu người Mỹ sẽ không tiếp tục được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nếu Tổng thống Donald Trump không ký dự luật kích thích kinh tế vào hôm nay thứ Bảy 26-12.

Theo dự luật hỗ trợ kinh tế lớn mà Quốc hội đã thông qua với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng, người thất nghiệp có thể nhận trợ cấp cho đến cuối tháng 3-2021 với mức trợ cấp thất nghiệp bổ sung là 300 USD/tuần thêm vào mức phúc lợi thông thường của tiểu bang. Nếu ông Trump không ký dự luật vào hôm nay thì khoản trợ cấp thất nghiệp đó sẽ chấm dứt vì các tiểu bang không thể trả tiền trợ cấp trước khi dự luật được ký. 

Có ba trường hợp có thể xảy ra. Nếu ông Trump ký dự luật vào thứ Bảy, các tiểu bang cần có thời gian lập trình lại hệ thống máy tính để áp dụng luật mới, nhưng trong thời gian đó người thất nghiệp vẫn có quyền lợi. Nếu ông Trump ký dự luật trong tuần đầu tiên của tháng Giêng thì người thất nghiệp được tiếp tục trợ cấp nhưng do quy định của luật chỉ kéo dài tới hết tháng Ba nên thời gian trợ cấp sẽ bị giảm từ 11 tuần xuống còn 10 tuần lễ. Dự luật chỉ có giá trị đến ngày 3-01-2021 là ngày làm việc cuối cùng của Quốc hội khóa này, sau ngày đó mà vẫn chưa được Tổng thống ký ban hành thì dự luật coi như bị vứt bỏ, Quốc hội khóa mới sau ngày 20-01-2021 sẽ phải thảo luận lại một dự luật khác.

Hôm thứ Ba 22-12 ông Trump đã gây khó cho các nhà lập pháp khi nói rằng ông sẽ không ký dự luật cứu trợ coronavirus trị giá 900 tỷ USD và biện pháp tài trợ của chính phủ 1.4 nghìn tỷ USD được Quốc hội thông qua nếu nó không được sửa đổi để tăng các khoản trợ cấp cho người dân Mỹ từ 600 USD lên 2.000 USD/người và cắt giảm khoản viện trợ cho các chính phủ nước ngoài. Các nghị sĩ Cộng hòa quyết tâm ngăn chặn sự sửa đổi này trong khi các nghị sĩ Dân chủ ủng hộ.

Tính đến ngày 28 tháng 11, đã có 14 triệu người nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua các chương trình Hỗ trợ Thất nghiệp Đại dịch (Pandemic Unemployment Assistance, PUA) và Bồi thường Thất nghiệp Khẩn cấp Đại dịch (Pandemic Emergency Unemployment Compensation, PEUC), tăng 958.000 người so với tuần trước đó, theo trang tin Axios.

Trong tuần đầu tháng 12 có 1,4 triệu người Mỹ nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu tiên gồm 935.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp truyền thống và 455.000 đơn yêu cầu chương trình PUA.

Lệnh cấm đuổi nhà (moratorium on evictions) cũng sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12 này cũng sẽ hết hiệu lực, hàng triệu người thuê không trả được tiền nhà có thể phải dọn ra khỏi nơi cư trú. 

Tòa Bạch ốc đã đưa văn bản luật dài 5.500 trang đến Mar-a-Lago, câu lạc bộ của ông Trump ở Palm Beach, Floria trong đêm Giáng sinh để Tổng thống ký nhưng ông ta đã dành cả ngày hôm sau để chơi golf và gọi rất nhiều cuộc điện thoại. Sáng nay thứ Bảy, ông Trump vẫn tỏ ý nghi ngờ dự luật đang chờ chữ ký của ông, nhưng ông vẫn không đưa ra gợi ý nào về kế hoạch của mình, ký hay không ký.

“Hôm nay là ngày sau lễ Giáng sinh, hàng triệu gia đình không biết liệu họ có thể kiếm sống được hay không vì Tổng thống Donald Trump từ chối ký một dự luật cứu trợ kinh tế đã được Quốc hội thông qua với sự áp đảo và đa số lưỡng đảng,” Tổng thống đắc cử Biden cho biết trong một tuyên bố hôm nay thứ Bảy. “Việc thoái thác trách nhiệm này gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hôm nay khoảng 10 triệu người Mỹ sẽ mất quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp. Chỉ trong vài ngày tới, tài trợ của chính phủ sẽ hết hạn, khiến các dịch vụ quan trọng và tiền lương cho quân nhân gặp rủi ro,” ông Biden nói thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: