Cựu TT Trump phát biểu tại hội nghị CPAC

Ông Donald Trump phát biểu tại CPAC 2014 trước khi trở thành tổng thống Mỹ. Ảnh Wikimedia Commons.

ORLANDO, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump trong ngày Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, diễn giả chính tại hội nghị bảo thủ CPAC, gợi ý tái tranh cử năm 2024, tấn công đương kim Tổng Thống Joe Biden, và tiếp tục than phiền câu chuyện “gian lận bầu cử” vô căn cứ dù đã rời Toà Bạch Ốc sáu tuần lễ trước, Reuters tường thuật.

Đây là lần xuất hiện mang tính chính trị công khai của nhà tỷ phú sau khi rời nhiệm sở ngày 20 Tháng Giêng, trước đó, ông có đưa ra vài tuyên bố và ngay cả gọi nói chuyện qua điện thoại trên đài Fox News tưởng niệm nhà truyền thông bảo thủ Rush Limbaugh và vụ tai nạn xe hơi của nhà vô địch đánh golf, Tiger Woods.

“Phong trào của những người Mỹ đầy tự hào với tinh thần yêu nước và cần cù mới bắt đầu, và cuối cùng thì chúng ta sẽ thắng. Chúng ta sẽ chiến thắng,” ông Trump tuyên bố trong bài diễn văn tại hội nghị CPAC tổ chức tại thành phố Orlando, Florida.

Phủ nhận việc thất bại cả lưỡng viện Quốc Hội và mất Tòa Bạch Ốc, nhà tỷ phú chỉ trích nặng nề những hành động trong vài tuần lễ đầu tiên của chính phủ kế nhiệm, đồng thời, gợi ý sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

“Phe bên kia vừa mất Toà Bạch Ốc,” ông Trump nói sau khi chỉ trích những quyết định của tân Tổng Thống Joe Biden về vấn đề di dân và biên giới.

“Nhưng ai mà biết được, ai mà biết là biết đâu chừng tôi sẽ tiếp tục đánh bại họ lần thứ ba,” nhà tỷ phú nói mấp mé chuyện tái tranh cử.

Không biết rõ ông ngụ ý gì khi nói đánh bại lần thứ ba, trong khi thực tế, ông là tổng thống một nhiệm kỳ đầu tiên sau một loạt người tiền nhiệm đều thắng hai nhiệm kỳ tính từ đời các cựu tổng thống như Bill Clinton, George H. Bush, và Barack Obama.

Có thể, ông Trump nhắc đến chuyện hai lần được đảng Cộng Hoà tha bổng trong các phiên toà truất phế.

Sau đó, cựu tổng thống tuyên bố đảng Cộng Hòa là một khối thống nhất và cho biết không có ý định thành lập đảng thứ ba, một ý tưởng mà ông đã thảo luận với các cố vấn trong thời gian qua. “Tôi sẽ không tính đến việc thành lập đảng mới. Chúng ta đã có đảng Cộng Hòa. Đảng sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi sẽ không thành lập đảng mới.”

Tuy nhiên, ông lại tấn công vào những dân cử cùng đảng khác, và đe doạ sẽ ủng hộ những ứng cử viên thách thức ghế của những người này trong cuộc vòng bầu cử sơ bộ, một viễn cảnh chia rẽ nội bộ đảng Cộng Hoà, giữa lúc đảng này muốn lấy lại hai viện quốc hội trong năm 2020 sắp tới lẫn Toà Bạch Ốc vào năm 2024.

Một cuộc nội chiến đang diễn ra trong đảng Cộng Hoà khi những thành phần nòng cốt truyền thống muốn gạt nhà tỷ phú sang bên lề như Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, nhưng những dân cử khác như Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham, thì ủng hộ quan điểm rằng tương lai của đảng tuỳ thuộc khối cử tri bảo thủ trong đảng tiếp tục ủng hộ ông Donald Trump.

Một cuộc thăm dò ý kiến tại hội nghị CPAC cho thấy 55% người tham dự sẽ bỏ phiếu cho ông Trump khi ra tranh cử năm 2024, người về nhì là Thống Đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida với tỷ lệ 21%.

Nếu không có ông Trump, thống đốc Florida sẽ dẫn đầu với 43%.

Bắt đầu bài diễn văn trễ khoảng hơn một tiếng, nhà tỷ phú tiếp tục than phiền “bầu cử gian lận” và chỉ trích hệ thống Tư Pháp “không làm gì cả” về việc này, ông kêu gọi đảng Cộng Hoà phải cải tổ hệ thống bỏ phiếu.

Cựu tổng thống và đồng minh đã thất bại trong khoảng 60 vụ kiện từ các toà thấp đến cao từ tiểu bang lên đến liên bang, ngay cả Tối Cao Pháp Viện Mỹ.

Các luật sư và cơ quan truyền thông ủng hộ cho quan điểm “gian lận bầu cử” đều đang đối mặt các vụ kiện vu khống đòi bồi thường cả hơn $1 tỷ của công ty làm máy đếm phiếu Dominion.

Trong bài diễn văn tại CPAC, ông Trump lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ tân tổng thống về các chính sách di trú, biên giới, mở cửa trường học và vấn đề đối ngoại.

“Ông Joe Biden có kết quả thảm hại nhất trong tháng đầu tiên tại nhiệm trong lịch sử nước Mỹ,” ông Trump tấn công.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy 58% dân chúng Mỹ ủng hộ tân tổng thống so với 36% phản đối.

Toà Bạch Ốc nêu rõ thái độ không đề cập đến bài diễn văn của cựu tổng thống tại Florida, bà Jen Psaki, phát ngôn viên chính phủ Biden, xác định: “Các chủ đề trọng tâm của chúng tôi không liên quan đến những gì ông Trump nói tại CPAC.” (MPL)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: