Dominion gửi thư cho Sidney Powell

Công ty Dominion (Dominion Voting Systems) đã gửi một lá thư vào tối thứ Tư 16-12-2020 cho luật sư Sidney Powell, yêu cầu bà công khai rút lại “những cáo buộc hoang đường, vô căn cứ và sai lầm” về hệ thống phiếu bầu của họ. Suốt từ sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ đến nay, Powell đã tung vô số tin vịt dựa trên thuyết âm mưu nhảm nhí của mình trong đó có việc nói rằng Dominion là thủ phạm trong chiến dịch gian lận lá phiếu.

Bức thư của Dominion, có thể là một bước chuẩn bị cho hành động pháp lý chính thức, nói rằng Powell tham gia vào “thông tin sai lệch liều lĩnh” về máy móc của Dominion. Dù không hề có chứng cứ nhưng Powell nói đi nói lại điều này khắp nơi, tại các cuộc họp báo, các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump và trên các phương tiện truyền thông bảo thủ như Fox News, Newsmax và chương trình phát thanh của Rush Limbaugh. Điều này “gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh của Dominion và cuộc sống của nhân viên” – bức thư của Dominion viết. Bởi những cáo buộc của bà Powell, Dominion đã bị Trump cùng những người ủng hộ Trump chỉ trích dữ dội.

Vào thứ Hai, John Poulos, giám đốc điều hành Dominion, đã nói với các nhà lập pháp Michigan rằng công ty mình là nạn nhân “một chiến dịch thông tin sai lệch nguy hiểm và liều lĩnh nhằm gieo rắc nghi ngờ và nhầm lẫn”. Trong lá thư, Dominion yêu cầu bà Powell phải công khai bác bỏ những tuyên bố sai trái mà bà đã lặp lại vài tuần qua. Chẳng hạn, bà khẳng định rằng máy móc Dominion và phần mềm hệ thống này được tạo ra ở Venezuela để giúp Tổng thống Hugo Chavez giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Dominion khẳng định họ không có mối liên hệ nào với Venezuela hay với ông Chavez.

Dominion cũng yêu cầu bà Powell rút lại những tuyên bố sai lệch mà bà ám chỉ về chuyện Dominion “lại quả” cho các quan chức ở tiểu bang Georgia, rằng Dominion được chính quyền bang này “ký hợp đồng mà không cần thông qua đấu thầu” để Georgia có thể dễ dàng thao túng phiếu bầu trong “nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử năm 2020”. Trong khi đó,  Dominion lưu ý rằng bà Powell chưa bao giờ đề cập các cáo buộc như thế trong bất kỳ hồ sơ tòa án nào của bà. Đây là một động thái “láu cá” vì Powell có thể dễ dàng bị đập lại bằng pháp lý.

Không lâu sau cuộc bầu cử, Trump tỏ ra rất hài lòng những gì Powell làm. Powell là cựu công tố viên liên bang, từng làm đại diện pháp lý cho cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn trong vụ án dính dáng Nga. Sau khi bà xuất hiện cùng Rudolph W. Giuliani, người dẫn đầu chiến dịch pháp lý kiện cáo “gian lận bầu cử” của Trump, nơi bà nói về những “âm mưu chấn động” liên quan Dominion, Trump bắt đầu “né” và bà phải tự mình nộp đơn kiện.

Tuy nhiên, tất cả đơn kiện của Powell đều bị các thẩm phán liên bang bác bỏ thẳng thừng. Một thẩm phán nói rằng những qui kết của Powell chẳng có gì “ngoài suy đoán và phỏng đoán”; một thẩm phán khác kết luận rằng “báo cáo chuyên gia” mà Powell đề cập trong đơn kiện có  “những kết luận không thể tin được”. Trong một đơn kiện ở Michigan, một nhóm luật sư của Detroit đã phản ứng bằng cách kiện lại, yêu cầu thẩm phán chính thức xử phạt bằng cách “treo bằng” hành nghề của bà.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: