Đường ống xăng dầu Bờ Đông nước Mỹ bị đóng do bị tấn công mạng

Một vụ tấn công điện toán đã buộc đường ống vận chuyển xăng và nhiên liệu từ Texas lên Bờ Đông Hoa Kỳ phải đóng lại hôm qua thứ Sáu 07-05-2021. Đây dường như là một âm mưu phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng dễ bị tổn thương của Mỹ. 

Công ty Colonial Pipeline – điều hành hệ thống đường ống dài 5.500 dặm từ vịnh Mexico lên New York, vận chuyển mỗi ngày 2,5 triệu thùng xăng tinh luyện, nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay, cung cấp khoảng 45% nhiên liệu cho các tiểu bang Đông Nam và Đông nước Mỹ, đến tận hải cảng New York và các sân bay chính của New York – ra thông báo cho biết họ đã tạm đóng đường ống để ngăn chặn sự phá hoại hệ thống điện toán của công ty.

Hầu hết nhiên liệu được chứa trong các bể chứa lớn, và do việc tiêu thụ xăng dầu bị suy giảm bởi đại dịch, cuộc tấn công khó có thể gây gián đoạn ngay lập tức nguồn cung cấp.

Trong tuyên bố, công ty nói họ đã biết vào hôm qua thứ Sáu rằng công ty “là nạn nhân của một vụ tấn công an ninh mạng” nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Vụ tấn công có thể liên quan đến phần mềm độc hại (malware) phá hủy hệ thống điện toán hoặc phần mềm tống tiền (ransomware) đòi nạn nhân phải trả tiền để mở khóa các tệp hoặc hệ thống máy tính bị tin tặc phong tỏa.

“Để đối phó, chúng tôi đã chủ động đưa một số hệ thống ra khỏi mạng trực tuyến, tạm thời dừng tất cả các hoạt động của đường ống,”công ty cho biết. Công ty Colonial Pipeline cũng đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan liên bang khác để điều tra vụ việc. Cơ quan điều tra liên bang F.B.I. phụ trách các cuộc điều tra như vậy, nhưng bảo đảm cơ sở hạ tầng quan trọng là trách nhiệm của Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng thuộc Bộ An ninh Nội địa nên cuộc điều tra sẽ do các cơ quan liên bang phối hợp thực hiện.

Cho đến sáng nay, tác động của vụ tấn công lên giá nhiên liệu là rất nhỏ, giá xăng và dầu diesel tương lai tăng khoảng 1% trên Thị trường Thương phẩm New York; giá xăng thông thường tại trạm bơm ở tiểu bang New York hôm thứ Bảy đã tăng thêm một xu, từ 2,99 USD lên 3 USD mỗi gallon. Trong tuần qua, giá xăng dầu trên toàn quốc đã tăng 6 xu do giá dầu thế giới tăng nhanh.

Chưa có thông tin kẻ nào là thủ phạm đằng sau vụ tấn công điện toán vào công ty Colonial Pipeline nhưng vụ việc xảy ra chỉ vài tháng sau hai cuộc tấn công lớn vào các mạng máy tính của Mỹ: vụ xâm nhập công ty SolarWinds của cơ quan tình báo chính của Nga và một vụ khác nhằm vào dịch vụ email của Microsoft được cho là do tin tặc Trung Quốc thực hiện. Những vụ tấn công liên tục đã cho thấy nhiều lỗ hổng bảo mật trong các mạng điện toán mà chính phủ Mỹ và các tập đoàn dựa vào.

Chính quyền Biden đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Nga trong vụ SolarWinds và dự kiến ​​sẽ ban hành lệnh hành pháp trong những ngày tới nhằm thực hiện các bước để đảm bảo cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm yêu cầu tăng cường bảo mật cho các nhà cung cấp cung cấp dịch vụ cho chính phủ liên bang.

Hoa Kỳ từ lâu đã cảnh báo rằng Nga đã cấy mã độc vào các mạng lưới truyền tải điện và đã đáp trả vài năm trước đây bằng cách đưa mã tương tự vào lưới điện của Nga. Nhưng các cuộc tấn công thực tế vào các hệ thống năng lượng là rất hiếm. Khoảng một thập kỷ trước, Iran bị đổ lỗi cho một cuộc tấn công vào hệ thống máy tính của tập đoàn Saudi Aramco – nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới – phá hủy 30.000 máy tính. Cuộc tấn công đó, dường như là để đáp trả cuộc tấn công của Mỹ-Israel vào các máy ly tâm hạt nhân của Iran.

Một cuộc tấn công khác nhằm vào một nhà máy hóa dầu của Saudi Arabia năm 2017 suýt gây ra một thảm họa công nghiệp lớn, nhưng nó đã nhanh chóng bị ngăn chặn và các nhà điều tra sau đó đã quy nó là do tin tặc Nga. Năm nay, một người nào đó đã giành được quyền kiểm soát một thời gian ngắn kế hoạch xử lý nước ở một thành phố nhỏ của Florida, dường như là một nỗ lực để đầu độc nguồn cung cấp nước, nhưng âm mưu này đã nhanh chóng bị ngăn chặn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: