Hạ Viện thành lập ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol

Dân Chủ và Cộng Hòa có ý kiến trái ngược nhau sâu sắc về Vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc Hội trên đồi Capitol Hill ngày 6-1-2021 (Hình: Cát Linh)

Với số phiếu 222-190, Hạ Viện Hoa Kỳ hôm nay thứ Tư 30-06 đã thông qua việc thành lập một ủy ban điều tra vụ tấn công ngày 6-1-2021 vào Điện Capitol của một đám đông ủng hộ ông Trump, sau khi các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng Viện hồi tháng Năm đã ngăn chặn một ủy ban điều tra độc lập của Quốc Hội.

Tất cả các dân biểu Dân Chủ ở Hạ Viện bỏ phiếu thuận; chỉ có hai dân biểu Cộng Hòa, Liz Cheney và Adam Kinzinger, bỏ phiếu thuận cùng với các đồng viện Dân Chủ.

Vào ngày 6 tháng 1, hàng trăm người ủng hộ tổng thống khi ấy là ông Donald Trump đã xông vào Điện Capitol – nơi đặt trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ – trong một nỗ lực ngăn Quốc Hội chứng nhận chiến thắng của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trước đối thủ đảng Cộng Hòa Donald Trump. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Capitol.

Hồi đầu năm nay, Hạ Viện đã bỏ phiếu luận tội Trump vì đã kích động đám đông, nhưng Thượng Viện đã tuyên bố trắng án cho ông ta.

Trong cuộc tranh luận trước khi bỏ phiếu thành lập ủy ban điều tra của Hạ Viện, Dân biểu Steny Hoyer, lãnh đạo khối đa số Dân Chủ của Hạ Viện, nói: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ khám phá chính xác những gì đã xảy ra và thực hiện các bước hợp lý để ngăn các sự kiện ngày 6 tháng 1 tái diễn, và vâng, tìm ra ai chịu trách nhiệm. Ai chịu trách nhiệm kích động một đám đông đến Điện Capitol của Hoa Kỳ để lật ngược cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.”

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa chưa cho biết liệu đảng có tham gia vào công việc của ủy ban hay không, nhưng khuyến nghị các dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu chống lại việc thành lập ủy ban, nói rằng ủy ban chỉ theo đuổi chương trình nghị sự mang tính đảng phái.

Ủy ban điều tra sẽ gồm một chủ tịch do Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi bổ nhiệm và 13 thành viên; dự kiến sẽ có ít nhất 5 thành viên là dân biểu Cộng Hòa nhưng chưa rõ các dân biểu Cộng Hòa có đồng ý tham gia hay không. Ủy ban cũng sẽ có thẩm quyền phát hành trát gọi các nhân chứng ra điều trần, có thể gọi cả cựu Tổng thống Trump.

Trước đây đã có tiền lệ là đảng Cộng Hòa đa số tại Hạ Viện đã thành lập một ủy ban để điều tra vụ sứ quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya bị quân khủng bố tấn công năm 2012, bất chấp sự phản đối của đảng Dân Chủ. Lần này, đảng Cộng Hòa cho rằng lập một ủy ban điều tra vụ bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc Hội ngày 06-01-2021 là không cần thiết sau khi đã có những cuộc điều tra của Bộ Tư pháp với hơn 500 người bị cáo buộc tham gia bạo lực.

(theo Reuters)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: