Hoa Kỳ viện trợ khẩn cấp cho Ấn Độ chống dịch

Tỷ lệ dương tính Covid của Ấn Độ đã tăng vọt trong hai tuần qua. (Hình: Our World Data)

Hôm nay Chủ nhật 25-04 Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi ngay lập tức nguyên liệu thô bào chế vaccine ngừa COVID-19, thiết bị y tế và đồ bảo hộ để giúp Ấn Độ đối phó với sự gia tăng mạnh số trường hợp nhiễm coronavirus.

“Cũng giống như Ấn Độ đã hỗ trợ Hoa Kỳ khi các bệnh viện của chúng ta bị căng thẳng trong buổi đầu đại dịch, chúng ta quyết tâm giúp Ấn Độ trong thời điểm cần thiết”, ông Biden nói trên Twitter sau khi Nhà Trắng công bố danh sách các biện pháp viện trợ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Emily Horne cho biết nhà chức trách Mỹ đang “làm việc suốt ngày đêm” để phân bổ các nguồn lực và vật liệu sẵn có để giúp Ấn Độ sản xuất vaccine ngừa Covid và hướng tới hàng triệu người Ấn Độ đang bị bệnh. Hoa Kỳ cũng sẽ chia sẻ phương pháp điều trị, viện trợ các bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh và máy trợ thở.

Washington đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc giúp Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới, sau khi Anh, Pháp và Đức đã cam kết viện trợ vào cuối tuần qua.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi tất cả người dân Ấn Độ phải tiêm phòng và thận trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh trong khi nước này đang lập kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm COVID-19 mới chỉ trong một ngày. 

Bà Horne cho biết Mỹ cũng đang xem xét khả năng cung cấp cho Ấn Độ máy sản xuất oxy và các thiết bị liên quan.

Dân biểu liên bang Ro Khanna (Dân chủ, California), phó chủ tịch Nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ gốc Ấn Độ tại Quốc hội (Congressional India Caucus), hoan nghênh thông báo của hành pháp nhưng kêu gọi ông Biden làm nhiều hơn, chẳng hạn như cung cấp cho Ấn Độ những liều vaccine AstraZeneca mà Hoa Kỳ chưa sử dụng.

Ông Ro Khanna nói: “Hãy sử dụng quân đội Hoa Kỳ, vận chuyển nhiều oxy và vaccine AstraZeneca đến Ấn Độ càng nhanh càng tốt”.

Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, tiến sĩ Anthony Fauci, nói với ABC News vào Chủ nhật rằng một biện pháp như vậy “chắc chắn đang được xem xét tích cực.”

Vaccine AstraZeneca chưa được Hoa Kỳ phê duyệt dù đã dự trữ hàng triệu liều. Các quan chức y tế hàng đầu cho biết hiện họ có đủ số lượng các loại vaccine của ba nhà bào chế Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson để tiêm cho tất cả người Mỹ trong những tuần tới. Họ cũng thúc đẩy chính quyền gửi các lọ thuốc AstraZeneca đến các quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh gia tăng.

Tòa Bạch ốc chưa có bình luận về khả năng cung cấp vaccine AstraZeneca cho Ấn Độ.

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng các biến thể mới của virus đang xuất hiện ở Ấn Độ có thể làm suy yếu những tiến bộ đạt được của Hoa Kỳ trong việc chống lại đại dịch.

Làn sóng lây nhiễm mới cũng đe dọa sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới.

Bà Horne cho biết Hoa Kỳ sẽ cử một nhóm chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đến làm việc với Ấn Độ.

Ngoài khoản viện trợ trước mắt, tập đoàn Tài chính Phát triển Hoa Kỳ (U.S. Development Finance Corporation, DFC) sẽ tài trợ cho việc mở rộng đáng kể khả năng sản xuất của nhà bào chế vaccine Ấn Độ Biological E Ltd, giúp công ty sản xuất ít nhất một tỷ liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm 2022.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: