Khủng hoảng trong lực lượng Capitol Police

Lịch sử lực lượng cảnh sát bảo vệ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ – US Capitol Police – bắt đầu chỉ với một người, khi vào năm 1801, Quốc hội dời từ Philadelphia về tòa nhà mới khánh thành ở Washington DC. Lúc đó, Quốc hội chỉ định một nhân viên giám sát tòa nhà và tài sản thuộc trụ sở Quốc hội. Nhiệm vụ của ông ta, theo hồ sơ lưu trữ, là “quan tâm đến tài sản của Hoa Kỳ càng nhiều càng tốt”. Lực lượng Capitol Police chính thức được thành lập năm 1828 sau khi xảy ra vụ tấn công John Adams II, con trai Tổng thống thứ sáu John Quincy Adams. Qua nhiều năm, Capitol Police dần được chuyên nghiệp hóa và mở rộng, đặc biệt sau những sự kiện chấn động, chẳng hạn vụ bắn chết 5 nhà lập pháp bởi những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Puerto Rico vào năm 1954, vụ giết hai nhân viên Capitol Police bởi một tay súng năm 1998, hoặc vụ khủng bố 11-9-2001.

Capitol Police một lần nữa lại rơi vào khủng hoảng, với những kêu gọi điều tra đầy đủ về cái mà các nhà lập pháp gọi là “một thất bại hệ thống nghiêm trọng”, khi xảy ra sự kiện một đám đông giận dữ tràn vào Điện Capitol, dẫn đến cái chết năm người trong đó có một cảnh sát Capitol. Ba nhân viên Capitol Police đã bị đình chỉ và 17 người khác đang bị điều tra.

Chỉ huy trưởng Capitol Police cùng hai viên chức hàng đầu phụ trách an ninh đã từ chức. Thứ Tư 13-1-2021, dân biểu Tim Ryan của Ohio nói rằng Capitol Police là một “hộp đen” – ám chỉ có nhiều điều liên quan Capitol Police mà công chúng không hề biết. Ryan, chủ tịch ủy ban Hạ viện giám sát ngân sách của lực lượng Capitol Police, nói: “Chúng tôi đang mất rất nhiều thời gian để nhận được thông tin từ lãnh đạo Cảnh sát Capitol. Chúng tôi tài trợ cho Cảnh sát Capitol. Quốc hội tài trợ cho Cảnh sát Capitol. Chúng tôi xứng đáng được biết và hiểu chuyện quái quỷ gì đang xảy ra”.

Capitol Police, với ngân sách nửa tỉ USD và hơn 2.000 cảnh sát viên có nhiệm vụ bảo vệ hai dặm vuông quanh và bên trong trụ sở Quốc hội – từ lâu – đã bị nhiều chỉ trích, về sự bảo thủ lẫn thành kiến chủng tộc. Công việc của cảnh sát viên Capitol Police khá đơn giản, có lương khởi điểm 64.000 USD, cao hơn so với các bộ phận khác trong khu vực Washington DC. Thỉnh thoảng họ bắt những kẻ hút cần sa bên ngoài nhà ga Union Station.

Tuy nhiên, loạt sự cố gần đây khiến người ta đặt câu hỏi về nguyên tắc làm việc và khả năng ứng phó của Capitol Police, từ chuyện tòa nhà Quốc hội bị đột ngột “khóa cửa” khi một bầy chim được phát hiện trên radar nhưng nhầm tưởng là máy bay; chuyện một sĩ quan Capitol Police ra lệnh nhân viên rời hiện trường thay vì hỗ trợ viên chức địa phương khi xảy ra vụ một kẻ tâm thần bắn chết 12 người ở Washington Navy Yard (2013); đến vụ Capitol Police bắn chết một phụ nữ Da đen khi bà quay đầu xe ở một trạm kiểm soát (2013).

Theo New York Times 14-1-2021, trong khi nhiều cơ quan thực thi pháp luật gấp rút đến hiện trường vào ngày 6-1-2021 đã đưa ra các cuộc họp công khai và toàn diện về những gì đã xảy ra, Capitol Police lại là những người im lặng nhất. Họ tránh trả lời các câu hỏi của giới báo chí, đặc biệt những câu hỏi được đặt ra từ những video lan truyền trên mạng cho thấy dường như một số nhân viên Capitol Police cho phép những kẻ bạo loạn tràn vào tòa nhà, trong khi những đồng nghiệp khác của mình đang bị tấn công bằng bình cứu hỏa, cột cờ và gậy khúc côn cầu.

Trong số cảnh sát Capitol bị đình chỉ có một người chụp ảnh selfie với đám bạo động và một người dường như đang hướng dẫn những kẻ bạo động đi vào bên trong. Người ta cũng ghi nhận sự vắng mặt của các sĩ quan chỉ huy Capitol Police khi đám đông đột nhập. Steven Sund – người từ chức chỉ huy trưởng Capitol Police hồi tuần trước – nói với The Washington Post rằng ông đã yêu cầu đặt Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào tình trạng sẵn sàng tác chiến nhưng hai sĩ quan cảnh vệ Hạ viện bác bỏ (hai người này cũng đã từ chức).

Vấn đề còn ở chỗ nội bộ Capitol Police vốn lâu nay có nhiều điều tiếng không hay. Các cáo buộc về phân biệt giới tính đã đeo bám Capitol Police trong nhiều năm, chưa kể những vụ lùm xùm về chuyện các nữ sĩ quan bị quấy rối tình dục, trong khi một số sĩ quan chỉ huy lại hiếm khi bị trừng phạt vì tội “ăn nói dâm ô” hoặc ngủ với cấp dưới. Trong một vụ, một trung sĩ thậm chí bị giáng cấp và đình chỉ sau khi cô ấy tiết lộ một sĩ quan đồng nghiệp để súng trong nhà vệ sinh ở Điện Capitol. Capitol Police cũng đối mặt nhiều phàn nàn về phân biệt chủng tộc.

Một vụ kiện vào năm 2001 của hơn 250 sĩ quan Da đen đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không có người da đen nào trong Capitol Police có cấp bậc cao hơn đại úy, dù nhiều sĩ quan da màu đã được ca ngợi là anh hùng, trong đó có hai sĩ quan đã giúp ngăn chặn một vụ nổ súng vào năm 2017 tại một buổi tập bóng chày; hoặc mới đây là Eugene Goodman, viên cảnh sát da màu cố ngăn cản những kẻ bạo loạn rời khỏi Thượng viện…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: