Lưỡng đảng đạt được thỏa thuận dự luật đầu tư hạ tầng 1 tỷ USD

Tu sửa đường sá ở Mỹ cần được đầu tư lớn. Ảnh minh họa.

Một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã đạt được thỏa thuận về khuôn khổ cho dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng, mở đường cho việc tháo gỡ bế tắc của dự luật tại Thượng viện. Đáng chú ý là đề nghị lưỡng đảng sẽ không bao gồm bất kỳ khoản tăng thuế nào.

Nhóm gồm năm nghị sĩ đảng Cộng hòa và năm thành viên Đảng Dân chủ chưa đưa ra thông tin chi tiết của dự luật, nhưng một nguồn tin quen thuộc với thỏa thuận cho hãng tin Reuters biết dự luật sẽ chi tiêu 974 tỷ USD trong năm năm và 1,2 nghìn tỷ USD trong tám năm; trong đó bao gồm 579 tỷ USD chi tiêu mới.

Nhóm thương thảo có các thượng nghị sĩ Dân Chủ là Joe Manchin, Jeanne Shaheen, Kyrsten Sinema, Jon Tester và Mark Warner, và các thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy, Susan Collins, Lisa Murkowski, Rob Portman và Mitt Romney.

Dự luật đầu tư hạ tầng, còn gọi là dự luật Việc làm (American Jobs Act) được Tổng thống Joe Biden đề nghị nhằm xây dựng và sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông và năng lượng của nước Mỹ có chi phí lên tới 1,7 nghìn tỷ USD và được chi trả bằng việc tăng thuế thu nhập lên những người giàu. Kế hoạch của ông Biden đã vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa và đầu tuần này ông Biden đã từ chối một đề nghị nhỏ hơn nhiều do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Shelley Moore Capito đưa ra.

So với đề nghị của ông Biden thì thỏa thuận của các nghị sĩ lưỡng đảng có quy mô nhỏ hơn, chi phí thấp hơn và không bao gồm việc tăng thuế. 

Thỏa thuận lưỡng đảng đề nghị sử dụng ngân sách từ quỹ COVID-19 còn lại và tăng doanh thu để tài trợ cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng bằng cách gắn chỉ số thuế liên bang của mặt hàng xăng dầu với tỷ lệ lạm phát, một nguồn tin quốc hội cho hãng Reuter biết.

Các thượng nghị sĩ cho biết họ đang thảo luận về cách tiếp cận các đồng nghiệp ở Thượng viện và Tòa Bạch ốc nhưng họ lạc quan tin rằng dự luật sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Tòa Bạch ốc nói họ sẽ làm việc với các thượng nghị sĩ để giải quyết các câu hỏi về chính sách và chi phí. Một người quen thuộc với suy nghĩ của Tổng thống Joe Biden cho biết Tòa Bạch ốc phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm đánh thuế xăng dầu theo mức lạm phát.

Lãnh đạo Thượng viện – ông Chuck Schumer lãnh đạo khối Dân Chủ đa số và ông Mitch McConnell lãnh đạo khối Cộng Hòa thiểu số – đều cho biết họ sẵn sàng cởi mở với các ý tưởng đề nghị dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng. Ông Schumer nói ông muốn xem dự luật bằng văn bản, đồng thời cho biết ông cũng có thể thúc đẩy một gói chi tiêu hạ tầng tiếp theo mà chỉ cần có sự đồng thuận của khối Dân Chủ đa số.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: