Mỹ thông báo rút khỏi tổ chức WHO

Nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ rút ra khỏi Tổ chức Y tế thế giới là sai lầm. Ảnh minh họa Unsplash

H.C.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump hôm nay thứ Ba 07-07 đã chính thức thông báo cho Liên hiệp quốc Mỹ sẽ rút ra khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cắt nguồn tài trợ lớn nhất cho WHO vào lúc đại dịch đang gây bệnh cho 11,6 triệu người, khiến hơn nửa triệu người tử vong và làm đảo lộn cuộc sống toàn thế giới

“Thông báo rút ra khỏi WHO của Mỹ, có hiệu lực vào ngày 06-07-2021, đã được nộp cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc,” một quan chức chính phủ nói. Theo quy chế, Mỹ phải báo ý định rút lui của mình cho WHO biết trước một năm và phải hoàn thành nghĩa vụ tài chánh cho năm đó.

Hồi tháng Tư, Tổng thống Trump đã thông báo kế hoạch ngừng tài trợ cho WHO vì cho rằng tổ chức này phạm nhiều sai lầm trong việc đấu tranh với coronavirus, đã không làm gì để cảnh báo thế giới về đại dịch.

Các chuyên gia y tế thừa nhận WHO đã có một số bước đi sai lầm khi ứng phó với đại dịch nhưng cho rằng về căn bản  WHO đã làm được nhiều việc trong những giới hạn mà tổ chức này hoạt động. Hiện WHO đang điều phối việc thử nghiệm lâm sàng các biện pháp chữa bệnh, bào chế và phân phối một cách công bằng vaccine ngừa Covid-19 cho toàn thế giới.

Quyết định cắt tài trợ và rút lui khỏi WHO của ông Trump đã bị phản đối ngay lập tức. Thượng nghị sĩ Lamar Alexander (Cộng Hòa, Tennessee), chủ tịch ủy ban y tế Thượng viện, nói ông không đồng ý với quyết định của Tổng thống. “Hủy bỏ tư cách thành viên WHO của Mỹ, cùng những việc khác, sẽ ảnh hưởng tới các cuộc thử nghiệm lâm sàng thiết yếu cho việc bào chế vaccines mà công dân Mỹ và mọi người trên thế giới cần. Rút lui cũng làm cho Mỹ khó làm việc với các nước khác để ngăn chặn virus trước khi chúng lan tới Mỹ,” ông Alexander tuyên bố.

Chủ tịch Quỹ Liên hiệp quốc, bà Elizabeth Cousens nói quyết định của chính phủ Mỹ “chính thức rút ra khỏi WHO giữa lúc người Mỹ và thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất thế kỷ là một quyết định thiển cận, không cần thiết và nguy hiểm rõ ràng”.

Ông Lawrence Gostin, giám đốc Trung tâm Hợp tác Luật Y tế Quốc gia và Toàn cầu thuộc WHO gọi quyết định của Mỹ là một “trong những quyết định tai hại nhất của một tổng thống trong lịch sử cận đại”. “Nó làm cho người Mỹ kém an toàn giữa cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu chưa từng có. Và nó làm suy yếu đáng kể ảnh hưởng của Mỹ trong việc cải tổ tổ chức WHO và lĩnh vực ngoại giao y tế toàn cầu”.

Quyết định rút ra chỉ có hiệu lực vào giữa năm tới, sau cuộc bầu cử tổng thống. Đối thủ của ông Trump, ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden, viết trên Twitter rằng nếu trúng cử, ông sẽ quyết định tái gia nhập WHO “ngay trong ngày làm tổng thống đầu tiên”.

(theo NYT)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: