Người dân Little Saigon hồi hộp xem TT Biden tuyên thệ

Nhóm ủng hộ Biden-Harris tại Little Saigon. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

ĐẰNG GIAO

“Ông Joe Biden sẽ đem lại đoàn kết”

Tại Little Saigon, miền Nam California, sau khi xem buổi lễ nhậm chức của tân Tổng Thống Joe Biden, ông Scott Nguyễn, ở Santa Ana, thở phào: “Tôi hồi hộp suốt buổi lễ. Bây giờ thì cảm thấy nhẹ nhàng quá. Rõ ràng là lần này, khi ông Trump bị các mạng xã hội ‘bịt miệng’ nên không dám xúi giục bạo loạn thì không ai có hành động nào quá khích cả. Thiệt là hú hồn.”

“Tôi cám ơn các lực lượng an ninh đã bảo vệ được trật tự hôm nay. Tôi cũng cám ơn ông cựu Phó Tổng Thống Mike Pence đã tỏ ra là người có đức độ, lễ giáo, không như thượng cấp cũ của ông,” ông thêm.

Ông Peter Trương, cư dân Orange, tỏ ra vui mừng khi buổi lễ chuyển giao quyền lực cho tân Tổng Thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc diễn ra trong không khí trang nghiêm như dự định. “Từ hôm nay, nước Mỹ được trở lại sinh hoạt bình thường với bầu sinh khí mới. Tôi vui vì buổi lễ nhậm chức của ông Biden đã diễn ra một cách đầy nhân cách,  nhân văn,” ông nói.

Ông Lý Vĩnh Phong, ở Santa Ana, vui vẻ nói: “Hôm nay đúng là ngày vui của nước Mỹ. Bốn năm qua, Mỹ đã trải qua những giai đoạn khó khăn khi kinh tế bị tàn phá, khi  nền dân chủ bị tấn công đến lung lay mà tổng thống lại khuyến khích chia rẽ, phân biệt màu da. Chuyện cũ đã qua. Chúng ta sẽ có những ngày mới, một tương lai mới mẻ.

“Cộng đồng gốc Việt của chúng ta cũng bị chia rẽ nặng nề. Ảnh hưởng này sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài. Nhưng hôm nay, chúng ta nên vui mừng cho một ngày mới. Khó khăn cũ đã qua,” ông nhấn mạnh.

Những suy tư này không phải của riêng ông. Bà Vũ Thị Minh Phương, ở Irvine, chia sẻ:

“Coi xong buổi lễ, tôi cảm thấy như vừa được thoát ra một cái gì đó hết sức nặng nề mà tôi phải mang trên vai trong thời gian qua. Bốn năm qua, đất nước này bị tàn phá quá nhiều, từ chính trị, kinh tế đến xã hội.”

Giây phút làm bà xúc động nhất là khi cô gái da đen Amanda Gorman lên đọc bài thơ “The Hill We Climb.” Bà cười nói: “Nhưng tương lai mới đang tới với chúng ta. Chúng ta có một phó tổng thống là phụ nữ. Tôi rất xúc động và phấn khởi.” Bà mong trong thời gian tới sẽ có những đóng góp cho xã hội để con cháu có thể hãnh diện vì mình.

Có người ví ngày Tổng Thống Biden tuyên thệ với biến cố quan trọng của đời mình. Bác Sĩ Ngô Bá Định, ở Garden Grove, nói:

“Vị tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vừa nhậm chức. Tôi mừng như hồi vượt biên chúng tôi được tàu Nhật cứu sống. Hôm nay, nước Mỹ của chúng ta đã thoát khỏi cảnh tang thương với khoảng 20%, 25% số người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới. Thôi, bất kể ai là Dân Chủ hay ai theo Cộng Hòa. Hãy bắt tay nhau mà chiến đấu với kẻ thù chung là đại dịch. Hãy đối với nhau bằng lòng bao dung và độ lượng.”

Sự vui mừng và tinh thần mong muốn một sự đoàn kết của toàn dân của những người gốc Việt này phản ánh chính sách và sự kêu gọi của chính quyền Joe Biden trong suốt bấy lâu.

Tôi đặt niềm tin và hy vọng vào bốn năm tới,” ông Nhân Dương, ở Fountain Valley, nói. “ Tôi nhẹ nhõm vì sau cuộc nổi loạn, Mỹ đã bước qua một giai đoạn mới.”

Ông Nguyễn Mạnh Trí: “Tôi tin chắc rằng ông Joe Biden sẽ đem lại đoàn kết cho toàn dân Hoa Kỳ để vượt qua mọi khó khăn và đứng vào vị trí hàng đầu trên thế giới.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Khác với đa số cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, ông Nguyễn Mạnh Trí, cựu trung tá Hải Quân ở Garden Grove, cho biết ông tin rằng chính quyền Joe Biden sẽ đem lại những đổi mới cho Hoa Kỳ. Ông nói: “Tôi tin chắc rằng ông Joe Biden sẽ đem lại đoàn kết cho toàn dân Hoa Kỳ để vượt qua mọi khó khăn và đứng vào vị trí hàng đầu trên thế giới.”

Tuy nhiên, có một thiểu số vẫn trông mong vào một thay đổi chưa rõ ràng cho lắm. Bà Jasmine Nguyễn, ở Stanton, nói: “Sự việc chưa ngã ngũ mà. Hôm nay tôi không vui nhưng cũng không buồn vì sẽ còn nhiều chuyển biến nữa.”

Bà Rosie Hồng Nguyễn, ở Tustin, nói: “Tôi buồn. Thôi, chúng ta đành đi chậm lại bốn năm. Đợi 2024 ông Trump tái ứng cử, ông sẽ đưa đất nước này lên hàng đầu thế giới.”

Với những người này, ông Nguyễn Quảng Bá, ở Santa Ana, có lời nhắn nhủ: “Không có gì mà phải buồn hay nản lòng. Nên nhớ một tổng thống, nếu không làm được những gì đã hứa hẹn thì người dân sẽ chọn người khác trong cuộc bầu cử tới thôi.”

Ông Trump là tổng thống nằm trong danh sách rất hiếm không đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Ông Joe Biden là tổng thống đầu tiên có phó tổng thống là phụ nữ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: