Người Mỹ đánh giá thế nào về ông Trump, ông Biden? 

H.C.

Ông Trump rời nhiệm sở với điểm xếp hạng chấp thuận thấp nhất từ ​​trước đến nay trong khi đa số người Mỹ mong đợi ông Biden “làm cho mọi thứ tốt hơn”.

Tổng thống Donald Trump ra đi, Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Người dân Mỹ nghĩ gì về hai nhân vật sắp đổi chỗ cho nhau? Kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Pew Research Center) mới công bố hôm nay 15-01-2021 cho thấy:

Ông Trump: hai phần ba dân Mỹ không chấp nhận

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Những ngày cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, sự đánh giá của người dân Mỹ với thành tích làm việc của ông có xu hướng giảm dần, một phần do sự ủng hộ của đảng Cộng hòa đối với ông giảm mạnh sau cuộc bạo động tuần trước tại Điện Capitol và cuộc luận tội ở Hạ viện sau đó.

Trong một cuộc thăm dò mới, Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết chỉ có 29% người dân Mỹ tán thành cách ông Trump xử lý công việc. Đây là mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của ông và giảm 9 điểm phần trăm so với tháng Tám. 68% người dân Mỹ được hỏi ý kiến nói rằng họ không chấp nhận kết quả công việc của ông ta.

Cuộc thăm dò của Pew được tiến hành từ ngày 8 đến 12/1 – một ngày trước khi ông Trump bị luận tội – đã khảo sát ý kiến 5.360 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, trong đó có 4.040 người nói rằng họ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Trong số đảng viên Cộng hòa và cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa (Lean Republican), cuộc thăm dò cho thấy có tới 60% tán thành thành tích công việc của ông Trump, giảm so với mức 77% hồi tháng Tám nhưng vẫn trái ngược sâu sắc với quan điểm của các đảng viên Dân chủ và cử tri ủng hộ Dân chủ (Lean Democrat): chỉ giảm 1 điểm phần trăm từ 5% xuống 4%.

Trong suốt nhiệm kỳ bốn năm làm tổng thống của ông Trump, mức đánh giá của người dân Mỹ về thành tích làm việc của ông vẫn tương đối ổn định – không bao giờ vượt quá 45% hoặc giảm xuống dưới 36% – trước khi giảm xuống mức 29% hiện tại.

Ông Trump sẽ rời Nhà Trắng vào thứ Tư khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống Hoa Kỳ thứ 46. Sự ra đi của ông Trump đánh dấu một giai đoạn hỗn loạn nhất trong lich sử Mỹ hiện đại khi một đám đông bạo loạn xông vào Điện Capitol giữa lúc khi Quốc hội đang kiểm phiếu đại cử tri. Hạ viện đã luận tội ông Trump một tuần sau đó vì “kích động nổi dậy”, khiến ông trở thành tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần.

Một cuộc thăm dò ý kiến khác ​​của Đại học Quinnipiac được công bố hôm thứ Hai, hai ngày trước khi ông Trump bị luận tội, cho kết quả tương tự, với chỉ 33% cử tri Mỹ tán thành hiệu suất công việc của ông.

Ông Biden: Đa số người Mỹ đánh giá tích cực

Ông Biden sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống với cái nhìn tích cực từ công chúng. Trong cuộc bầu cử hồi tháng Mười Một, ông Biden thắng với 51,3% số phiếu phổ thông, so với 46,8% của ông Trump.

Theo thăm dò của Pew Research, ông Biden sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống với 64% người Mỹ đánh giá tích cực về các hành vi của ông kể từ khi ông thắng cử. Trong khi đó chỉ có 22% số người được hỏi có ý kiến tích cực về hành vi của ông Trump kể từ cuộc bầu cử, trong khi 76% có ý kiến ​​không tích cực.

Gần 58% người Mỹ tán thành cách ông Biden giải thích các kế hoạch và chính sách.

58% người Mỹ cho biết họ tán thành cách ông Biden giải thích các kế hoạch và chính sách của mình, 39% không tán thành. 57% cho biết họ chấp thuận các lựa chọn Nội Các của ông Biden và gần một nửa, 46%, nói rằng họ mong đợi ông Biden sẽ “làm cho mọi thứ tốt hơn.”

Tuy nhiên, nhìn lại cuộc bầu cử vẫn có 34% công chúng Mỹ, chủ yếu là đảng Cộng hòa, tin rằng ông Trump chắc chắn hoặc có khả năng là người chiến thắng hợp pháp và 65% nói rằng ông Biden mới chắc chắn hoặc có khả năng là người chiến thắng chính đáng.

Trong nhiều tuần, ông Trump đã tung ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận cử tri để tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, dẫn tới một cuộc biểu tình vào tuần trước bên ngoài Nhà Trắng và biến thành một cuộc bạo động tại Điện Capitol.

Cuộc thăm dò cho thấy 75% người Mỹ tin rằng ông Trump phải chịu ít nhất một phần trách nhiệm về vụ tấn công, chỉ 24% nói rằng ông không có trách nhiệm gì cả. Khoảng một nửa, 52%, thuộc đảng Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa nói ông Trump ít nhất phải chịu một số trách nhiệm về bạo lực ở Điện Capitol.

Đa số người Mỹ, 54%, nói rằng tốt nhất là ông Trump nên bị cách chức trước lễ nhậm chức ngày 20-1, trong khi 45% nói rằng nên cho ông Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Gần 2/3 số người được hỏi trong cuộc thăm dò, 68%, nói rằng ông Trump không nên tiếp tục là một nhân vật chính trị quốc gia trong tương lai, trong khi chỉ 29% nói rằng ông nên được tiếp tục hoạt động chính trị. Nếu Thượng viện Mỹ bỏ phiếu để kết tội Trump sau khi ông bị Hạ viện luận tội, ông ta sẽ bị cấm giữ chức vụ công cấp liên bang thêm một lần nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: