Vụ bạo loạn ở Đồi Capitol: nhiều kẻ cực đoan đã bị bắt

Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hôm thứ Tư 06-01 có nhiều người Việt tham gia. Hình: Cát Linh

H.C.

Hàng chục người đã bị buộc tội sau vụ tấn công Điện Capitol làm năm người thiệt mạng hôm thứ Tư trong đó có một cảnh sát. Cơ quan FBI yêu cầu công chúng giúp xác định danh tính những người tham gia. Một nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ gửi thư yêu cầu các nhà mạng di động lưu giữ nội dung trên mạng xã hội liên quan đến vụ bạo loạn.

Hôm nay thứ Bảy, các đặc vụ liên bang đã bắt giữ thêm hai kẻ bạo loạn ở Đồi Capitol, trong đó một người đang vác bục giảng của Chủ tịch Hạ viện và một người đeo sừng, mặc áo choàng lông. 

Jacob Anthony Chansley, nổi bật trên mạng xã hội là người đeo sừng, mặc áo choàng lông, vẽ mặt và vung một ngọn giáo buộc lá cờ Mỹ, đã tự nộp mình cho cảnh sát. Chansley, còn được gọi là Jake Angeli, từ Arizona, đã gọi đến văn phòng FBI ở Washington hôm thứ Năm và tự nguyện nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết.

“Chansley nói rằng ông ta đến Đồi Capitol như một phần của nỗ lực nhóm cùng với những ‘người yêu nước’ khác từ Arizona theo lời hiệu triệu của Tổng thống rằng tất cả ‘những người yêu nước’ hãy đến thủ đô Washington D.C vào ngày 6-1-2021,” Bộ Tư pháp nói trong một thông báo.

Trên truyền hình và mạng xã hội, người ta thấy Chansley đứng cùng những người ủng hộ Tổng thống Trump khác trên tầng hai của Điện Capitol gần lối vào Thượng viện sau khi vượt qua hệ thống phòng thủ an ninh hôm 6-1-2021.

Mạng NBC đưa tin, trước khi bị bắt Chansley đã rất hả hê về chuyện đám đông tràn vào Điện Capitol, buộc các nhà lập pháp phải bỏ trốn. “Thực tế là chúng tôi đã có nhiều những kẻ phản bội trong văn phòng, chúng chui xuống, đeo mặt nạ phòng độc và rút vào boongke dưới lòng đất. Tôi coi đây là một chiến thắng”, ông ta nói với NBC News.

Chansley phải đối mặt với một số cáo buộc cấp liên bang, bao gồm xâm nhập bạo lực và gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol.

Các đặc vụ liên bang cũng đã bắt giữ Adam Christian Johnson, người có bức ảnh ông ta mỉm cười và vẫy tay trong khi vác cái bục giảng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Johnson, ở Parrish, Florida, cũng phát video trực tiếp trên Facebook khi đi qua các sảnh của Điện Capitol, theo Tampa Bay Times. Video đã bị xóa khỏi các nền tảng trực tuyến và tất cả các trang của ông ta đã bị gỡ.

Cuộc bạo loạn điên rồ trong trụ sở Quốc hội ngày 6-1-2021

Tờ Miami Herald đưa tin rằng trên các trang mạng xã hội của Johnson mà hiện đã bị gỡ xuống, ông ta khoe rằng đã ở Washington trước cuộc bạo loạn.

Có ít nhất 13 người phải đối mặt với các cáo buộc hình sự tại Tòa án Liên bang quận hạt Columbia liên quan đến cuộc bạo động và ít nhất 40 người khác phải đối mặt với các cáo buộc nhẹ hơn tại Tòa Thượng thẩm quận hạt Columbia, một tòa án địa phương.

Nhiều người trong số họ đã được thẩm vấn hôm thứ Năm và được trả tự do, với lệnh của thẩm phán không được trở lại Washington trừ khi hầu tòa hoặc gặp luật sư của họ.

Họ bao gồm Richard Barnett – một cư dân Gravette, bang Arkansas, người được chụp ảnh đang ngồi tại bàn của bà Pelosi.

Trong số những người bị bắt hôm thứ Sáu vì tham gia vào cuộc bạo động còn có Derrick Evans, thành viên của Hạ viện Tây Virginia; ông này đã tuyên bố từ chức hôm thứ Bảy. 

Trong một bức thư dài một câu gửi đến Thống đốc tiểu bang Tây Virginia Jim Justice, Evans viết: “Tôi xin từ chức thành viên của Hạ viện Tây Virginia, có hiệu lực ngay lập tức.” Các báo cáo truyền thông dẫn lời Evans nói rằng ông ấy muốn xin lỗi về hành động của mình. 

Evans đã phát video trực tiếp khi bước vào Điện Capitol hôm thứ Tư, trong đó ông ta nói: “Chúng tôi đã tham gia, chúng tôi đã tham gia! Derrick Evans đang ở Điện Capitol,” Bộ Tư pháp cho biết trong một thông cáo.

FBI và sở cảnh sát Washington đang cùng nhau điều tra cái chết của cảnh sát Capitol Brian Sicknick, người bị thương trong khi bảo vệ tòa Capitol. Các lá cờ tại Điện Capitol đã được hạ xuống giữa cột vào thứ Sáu để vinh danh ông.

Hôm thứ Bảy, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner, một nghị sĩ Dân chủ sắp là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã gửi thư kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ di động lưu giữ nội dung và siêu dữ liệu (metadata) liên quan đến cuộc bạo động, nổ ra khi các nhà lập pháp họp để chứng nhận cuộc bầu cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thư của Thượng nghị sĩ Warner đã được gửi cho AT&T, T-Mobile, Verizon, Apple, Facebook, Gab, Google, Parler, Signal, Telegram và Twitter, trong đó ông nhấn mạnh rằng những kẻ bạo loạn đã dành thời gian ghi lại sự kiện và đăng chúng trên mạng xã hội và tin nhắn văn bản “để tán dương sự coi thường nền dân chủ của chúng ta.”

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: