10 quan niệm sống của người Nhật, đáng để học!

(ảnh: Sorasac/Unsplash)

Nhật Bản là một quốc gia có di sản văn hóa phong phú đã để lại tác động đáng kể trên thế giới. Cách tiếp cận cuộc sống độc đáo của họ đã dẫn đến một xã hội coi trọng sự hài hòa, tôn kính và tự cải thiện.

Dưới đây là 10 quan niệm sống của người Nhật

Omoiyari
Trong văn hóa Nhật Bản, mọi người thường cởi giày khi vào nhà ai đó như một dấu hiệu tôn trọng tài sản của chủ nhà.

“Người Nhật thực hành omotenashi, nghệ thuật dự đoán nhu cầu và cung cấp lòng hiếu khách hoàn hảo.” — Forbes

Khái niệm đầu tiên là omoiyari, có nghĩa là quan tâm và thể hiện sự quan tâm chân thành đến người khác. Thực hành omoiyari có thể giúp xây dựng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm với người khác.

“Omoiyari là về việc chú ý đến người khác và đối xử với họ bằng sự tôn trọng và đồng cảm.” — Japan Today

Ikigai

“Ikigai là lý do bạn thức dậy vào buổi sáng.” — Forbes

Ikigai là thuật ngữ tiếng Nhật để chỉ trạng thái hạnh phúc do tận tâm với các hoạt động thú vị, dẫn đến cảm giác mãn nguyện. Việc tìm kiếm ikigai của bạn đòi hỏi sự tự suy ngẫm và hiểu rõ điều gì thực sự mang lại niềm vui cho bạn.

“Ikigai của bạn là thứ thúc đẩy bạn theo đuổi đam mê của mình và sống một cuộc đời có ý nghĩa.” — SoraNews24

Ikigai có thể bao gồm làm vườn, chơi nhạc, tình nguyện hoặc theo đuổi sự nghiệp phù hợp với giá trị và sở thích của một người.

Trong văn hóa Nhật Bản, mọi người thường cởi giày khi vào nhà ai đó như một dấu hiệu tôn trọng tài sản của chủ nhà. (minh họa: Timothy Dykes/Unsplash)

Wabi-sabi

“Wabi-sabi là tìm kiếm vẻ đẹp trong những thứ không hoàn hảo, vô thường và không trọn vẹn.” – The New York Times

Wabi-sabi khuyến khích mỗi người hãy chấp nhận sự không hoàn hảo của mình và chấp nhận chu kỳ tự nhiên của cuộc sống. Thực hành wabi-sabi dạy ta học cách biết ơn, chấp nhận và phấn đấu để trở nên xuất sắc hơn là hoàn hảo.

“Wabi-sabi là một triết lý khuyến khích chúng ta chấp nhận sự ngắn ngủi và không hoàn hảo của cuộc sống và tìm thấy vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo.” — The Japan Times

Ví dụ về hành động của Wabi-sabi bao gồm sử dụng vật liệu tự nhiên trong nhà, chấp nhận quá trình lão hóa và đánh giá cao chất lượng độc đáo của các mặt hàng thủ công.

Mottainai

“Khái niệm về mottainai là lưu tâm đến những nguồn lực trong chúng ta có và sử dụng chúng một cách khôn ngoan.” — Greenpeace Japan

Mottainai có nghĩa là tôn trọng các nguồn tài nguyên chúng ta có, không lãng phí chúng và sử dụng chúng với lòng biết ơn. Khái niệm này mời gọi mọi người hãy sống có chủ ý về các hành động của mình và nghĩ ra các cách để làm cho thế giới bền vững hơn.

Mottainai trong thực tế bao gồm sử dụng túi và hộp đựng có thể tái sử dụng, giảm lãng phí thực phẩm và tái sử dụng các vật dụng cũ thay vì vứt chúng đi.

“Mottainai là tận dụng tối đa những gì chúng ta có và nhận ra giá trị của các nguồn lực trong chúng ta.” — The Japan Times

Shin-Gi-Tai

Shin-Gi-Tai được dịch là “tâm trí, kỹ thuật và cơ thể.” Trí, kỹ và thể là ba yếu tố để đạt hiệu quả cao nhất được sử dụng trong võ thuật. Các khái niệm này thường được áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào, từ cờ vua đến xây dựng thói quen.

“Shin-Gi-Tai nói về việc nuôi dưỡng một cách tiếp cận cân bằng để đạt được sự xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào.” — Black Belt Magazine

Shin-Gi-Tai trong thực tế bao gồm thực hành thiền định để cải thiện sự tập trung và tinh thần minh mẫn, rèn luyện thể chất để cải thiện sức mạnh và sức chịu đựng, đồng thời mài giũa các kỹ năng kỹ thuật để cải thiện hiệu suất trong một lĩnh vực cụ thể.

“Khái niệm Shin-Gi-Tai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một trí óc minh mẫn, một cơ thể khỏe mạnh và sự thành thạo kỹ thuật để đạt được thành công.” — Budo Karate West

Một cơ thể khỏe mạnh và một trí óc minh mẫn là nền tảng để phát triển và hoàn thiện bất kỳ kỹ năng nào.

Shu-Ha-Ri

“Shu-Ha-Ri nói về việc hiểu các giai đoạn học tập và thích nghi với các tình huống và thử thách mới.” — Aikido Journal

Shu-Ha-Ri là một cách suy nghĩ về cách học và thành thạo một kỹ thuật. Có ba giai đoạn để tiếp thu kiến thức: Shu, Ha và Ri. Khái niệm này nhấn mạnh sự bắt chước trước khi đổi mới và có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

“Shu-Ha-Ri là một triết lý nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học thông qua bắt chước, thử nghiệm và đổi mới để đạt được thành thạo trong bất kỳ lĩnh vực nào.” — Dojo Nation Times

Shu-Ha-Ri bao gồm những việc như làm theo lời khuyên của người cố vấn khi học một kỹ năng mới, thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để tìm ra cách hoạt động tốt nhất và thích nghi với các tình huống và thử thách mới khi chúng phát sinh.

Kaizen

Kaizen là một phương pháp cải tiến liên tục dựa trên lý thuyết rằng những thay đổi nhỏ, tích cực đều có ý nghĩa. Nó nhắc nhở mọi người từ bỏ các giả định và chủ nghĩa hoàn hảo và thực hiện một cách tiếp cận tiến bộ, lặp đi lặp lại để thay đổi.

Kaizen trong thực tế bao gồm thiết lập các mục tiêu trong tầm tay, theo dõi tiến trình, tìm kiếm phản hồi và thực hiện các cải tiến gia tăng dựa trên phản hồi nhận được.

Mono no aware

Mono no aware cũng được dịch thành “những mầm mống của sự vật.” Nó đề cập đến nhận thức về sự vô thường của vạn vật và đánh giá cao vẻ đẹp của sự phù du. Bằng cách nhận ra bản chất phù du của sự vật, hãy sống trong thời điểm hiện tại và trân trọng những trải nghiệm mà chúng ta có.

Nhà thơ người Nhật Bản, Issa đã viết: “Ở thế giới này, chúng ta bước trên nóc địa ngục ngắm hoa.”

Một ví dụ nổi tiếng về mono no know là hoa anh đào ở Nhật Bản. Hoa anh đào nở trong một thời gian ngắn, nhắc nhở mọi người về sự phù du của cuộc sống.

Hoa anh đào nở trong một thời gian ngắn, nhắc nhở mọi người về sự phù du của cuộc sống. (minh họa: bady abbas/Unsplash)

Kintsugi

Kintsugi là một kỹ thuật sửa chữa đồ gốm bị vỡ bằng sơn mài trộn với bột vàng hoặc bạc.

Triết lý đằng sau kỹ thuật này là một đồ vật không trở nên có giá trị hơn bằng cách che giấu những điểm không hoàn hảo của nó, mà bằng cách làm nổi bật chúng. Kintsugi là một dạng của wabi-sabi, và nó nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống là phù du và không có gì là trọn vẹn.

Bằng cách chấp nhận sự không hoàn hảo, chúng ta học cách đánh giá cao vẻ đẹp của mọi thứ như chúng vốn có chứ không phải như chúng ta mong muốn. Những người thợ gốm ở Nhật Bản cho đến ngày nay vẫn tiếp tục sửa chữa những đồ vật bị nứt bằng cách áp dụng kỹ thuật Kintsugi, và kết quả rất đẹp và độc đáo.

Omotenashi

Omotenashi có nghĩa là nghệ thuật hiếu khách. Khái niệm về omotenashi là tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách bằng cách dự đoán nhu cầu của họ và cung cấp dịch vụ hoàn hảo. Đó là về việc đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và trẻ con.

Ở Nhật Bản, Omotenashi là một lối sống và nó đã ăn sâu vào văn hóa của họ. Nó không chỉ là cung cấp dịch vụ xuất sắc, mà đó là việc tạo ra sự kết nối với khách và khiến họ cảm thấy được chào đón.

Nếu bạn đến thăm một Ryokan truyền thống của Nhật Bản, bạn sẽ nhận được sự hiếu khách đặc biệt với nghi thức chào đón, thức ăn ngon và người phục vụ riêng để làm cho kỳ nghỉ của bạn trở nên đáng nhớ.

Việc thêm các khái niệm như thế này vào cuộc sống hằng ngày sẽ giúp bạn điều hướng một thế giới kết nối với nhau này và phát triển, đồng thời trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống và phát triển.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: