Bớt nghĩ cho khỏe, bạn nhé!

(minh họa: Christopher Catbagan/Unsplash)

Tâm lý luôn phải đối phó với các tình huống xảy ra trong cuộc sống khiến chúng ta hình thành thói quen suy nghĩ quá mức.

Lo lắng về việc sẽ xảy ra trong tương lai, chúng ta nghĩ sẽ lường trước những vấn đề, những khó khăn để toan tính trước cách giải quyết. Nhưng việc đó có xảy ra không? Không chắc chắn. Chúng ta lo lắng về kết quả của việc đã làm. Nhưng liệu có thể thay đổi được không?

Chỉ có một điều chắc chắn là suy nghĩ quá nhiều khiến ta rất mệt mỏi và bực bội. Khi bạn liên tục phân tích lại mọi tình huống và quyết định mà mình đưa ra, bạn có thể cảm thấy như mình đang bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn khó phá vỡ. Rõ ràng suy nghĩ quá nhiều hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn biết không? Có nhiều cách để kiểm soát suy nghĩ quá mức và lấy lại quyền kiểm soát suy nghĩ của bạn. Nào, chúng ta cùng thảo luận về một số mẹo và chiến lược giúp bạn vượt qua tình trạng suy nghĩ quá nhiều.

“Hãy cẩn thận với cách bạn nói chuyện với chính mình vì bạn đang lắng nghe.” — Lisa M. Hayes

Trước tiên, bạn có thừa nhận rằng mình có thói quen suy nghĩ quá nhiều không? Bước đầu tiên để vượt qua suy nghĩ quá mức là thừa nhận rằng bạn có xu hướng đó. Một khi bạn nhận ra thói quen này, bạn mới có thể tích cực thay đổi nó.

Thực hành chánh niệm: Chánh niệm là một kỹ thuật có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nó liên quan đến việc tập trung sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại và buông bỏ những phán xét và phiền nhiễu.

(minh họa: Chelsea Gates/Unsplash)

Thử thách suy nghĩ của bạn: Khi bạn thấy mình suy nghĩ quá nhiều, hãy thử thách suy nghĩ của mình bằng cách tự đặt câu hỏi như “Suy nghĩ này có hữu ích không?” hoặc “Suy nghĩ này dựa trên sự thật hay giả định?

Đặt giới hạn cho việc nghiền ngẫm: Nghiền ngẫm là hình thức suy nghĩ quá mức khi bạn liên tục chìm đắm trong những suy nghĩ hoặc sự kiện tiêu cực. Đặt giới hạn về thời gian bạn cho phép mình suy ngẫm và cố gắng chuyển hướng suy nghĩ khi bạn thấy mình đang suy ngẫm.

Đánh lạc hướng bản thân: Đôi khi cách tốt nhất để ngừng suy nghĩ quá nhiều là làm bản thân xao lãng bằng một hoạt động mà bạn yêu thích. Điều này có thể giúp bạn chuyển sự tập trung ra khỏi suy nghĩ và giúp tâm trí bạn được nghỉ ngơi.

Tự nói chuyện trong việc kiểm soát suy nghĩ quá mức: Chú ý đến điều này, vì những điều bạn nói với chính mình khi suy nghĩ quá nhiều giúp bạn điều chỉnh chúng theo hướng tích cực hơn.

Khi bạn thấy mình suy nghĩ quá nhiều, hãy thử thách suy nghĩ của mình bằng cách tự đặt câu hỏi như “Suy nghĩ này có hữu ích không?” hoặc “Suy nghĩ này dựa trên sự thật hay giả định? (minh họa: Jason Strull/Unsplash)

Thách thức những lời độc thoại tiêu cực: Đừng tin tất cả những gì bạn nghĩ. Thách thức những lời độc thoại tiêu cực với bản thân bằng cách tự hỏi bản thân xem điều đó có đúng không hoặc liệu có cách nào khác để nhìn nhận tình huống hay không.

Thực hành lòng trắc ẩn: Hãy tử tế và từ bi với chính mình. Hãy đối xử với bản thân bằng sự tử tế và thấu hiểu như bạn dành cho một người bạn.

Xác định các yếu tố kích hoạt: Chú ý đến các tình huống hoặc suy nghĩ kích hoạt suy nghĩ quá mức và lo lắng cho bạn.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn: Các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu, thiền hoặc yoga có thể giúp bạn xoa dịu tâm trí và giảm lo lắng.

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu suy nghĩ quá nhiều đang gây ra đau khổ đáng kể hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần.

“Cách chúng ta nói chuyện với chính mình quyết định tâm trạng bên trong của chúng ta.” — Tim Hiller

Suy nghĩ quá nhiều có thể là một thói quen khó bỏ, nhưng có thể thực hiện được với thời gian và nỗ lực. Bằng cách thừa nhận thói quen suy nghĩ quá nhiều, thực hành chánh niệm, thách thức suy nghĩ của bạn, đặt ra giới hạn cho việc nghiền ngẫm, khiến bản thân mất tập trung, chú ý đến việc tự nói chuyện với bản thân, kiểm soát sự lo lắng và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần, bạn có thể lấy lại quyền kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Hãy nhớ rằng việc thay đổi kiểu suy nghĩ của bạn cần có thời gian và sự kiên nhẫn, nhưng nỗ lực này rất xứng đáng cho sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn. vậy thì ngay lúc này, bớt suy nghĩ đi cho khỏe, bạn nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: