Đừng để quá khứ tiêu cực ‘tra tấn’ bạn ở thời hiện tại

Khi dòng suy nghĩ của bạn quay trở lại với những tiêu cực trong quá khứ, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp bạn cần phải làm ở hiện tại. (minh họa: Allef Vinicius/Unsplash)

Khi dòng suy nghĩ của bạn quay trở lại với những tiêu cực trong quá khứ, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp bạn cần phải làm ở hiện tại.

Giống như việc nhìn về phía sau trong khi lái xe là nguy hiểm. Khi làm như vậy, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những gì trước mắt, hoặc trở nên quá phân tâm để tận dụng tối đa cảm giác hạnh phúc hiện tại, bỏ qua những mong muốn bảo vệ sức khỏe của bản thân, có các mối quan hệ tốt hơn và trở nên thành công hơn.

Bạn vẫn cảm thấy bực bội và căng thẳng mỗi khi nghĩ về cách mà anh chị em đối xử không đúng với mình trong dịp Giáng Sinh? Bạn mang theo tâm trạng buồn bã này bao lâu rồi? Bạn buồn, và cứ đeo bên mình nỗi buồn kể từ khi bạn bị làm lơ, trong khi những người khác được thăng chức?

Bạn ơi, đừng để bản thân bị mắc bẫy bởi những điều tiêu cực trong quá khứ, hoặc cũng có khi bạn tự tạo ra những nỗi buồn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của mình không chừng. Đừng đổ lỗi cho ai, mà hãy tự nhận thức và đánh giá các nguyên do để sống khỏe hơn.

Nhưng nếu bạn vẫn không thể nào quên, và đang vật lộn với những điều tiêu cực trong quá khứ, hãy thực hiện ba cách dưới đây, hy vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn:

1-Buông bỏ quá khứ bất công và cay đắng 
Mặc dù điều quan trọng là phải thừa nhận trải nghiệm tiêu cực đau đớn, nhưng hầu như mỗi người đều có thể quyết định, khi nào và bằng cách nào, họ sẽ từ bỏ những trải nghiệm tiêu cực đó. Đừng cố thuyết phục bản thân rằng việc diễn đi diễn lại sự việc trong tâm trí bạn là một việc làm thanh tẩy hoặc mang tính giáo dục mình về một điều gì đó. Điều này là phi lý. Thay vào đó, hãy tìm hiểu những điều đẹp đẽ trước mắt và cố gắng tiếp tục.

(minh họa; Lisha Riabinina/Unsplash)

2-Tạo ra những kỷ niệm tươi đẹp mới
Một cách hiệu quả để xóa bỏ những ký ức cũ là tạo ra những ký ức mới. Nếu bạn muốn vượt qua cảm giác tiêu cực do những người yếu đuối – những người yếu đuối trong tư tưởng và hành vi, thì hãy kết bạn mới bằng cách giao tiếp tích cực hơn. Bạn cũng có thể tạo ra nhiều kỷ niệm tích cực hơn bằng cách đối xử nhẹ nhàng hơn với chính mình. Tha thứ cho bản thân, tham gia một câu lạc bộ, kết bạn mới, dành thời gian làm điều gì đó mới mẻ. Hãy biến những trải nghiệm mới của bạn trở nên tích cực đến mức những ký ức mới sẽ lấn át những ký ức cũ trong quá khứ.

(ảnh: Rhett Wesley/Unsplash)

3-Dành nhiều thời gian hơn cho ‘bây giờ’, không phải ‘trước kia’
Chánh niệm giúp bạn hướng suy nghĩ của mình ra khỏi sự phân tâm và tập trung vào những điều bạn có thể làm vào thời điểm bạn phải làm cho các mối quan hệ của mình tốt hơn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải cẩn thận khi dành bao nhiêu thời gian vào việc đổ lỗi cho người khác.

Bạn đang đau khổ vì quá khứ? Tại sao bạn lại đối xử với mình như vậy? Một số điều trong cuộc sống không như ý muốn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ được quyền ấn định phương hướng cho phần còn lại của cuộc đời bạn.

Hãy tha thứ cho những người đã làm điều sai trái với bạn trong quá khứ. Hãy tha thứ cho chính mình. Và rõ ràng, thật vô lý khi bạn phải chịu trách nhiệm cho việc người khác cư xử sai với bạn, qua việc tiếp tục làm khổ mình, đúng không nào?Đừng để những người đã xúc phạm mình, làm hao mòn năng lượng mà bạn cần để vượt qua những tương tác tiêu cực, mà hãy làm cho việc giao tiếp của bạn với người khác trở nên tích cực và hiệu quả hơn.

(Theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: