Đừng lãng phí cuộc đời

(ảnh: dominik hofbauer/Unsplash)

“Bi kịch của cuộc đời không phải là nó kết thúc quá sớm, mà là chúng ta đã đợi quá lâu để bắt đầu sống.” — WM Lewis

Trong cuộc sống, phải đánh đổi thời gian cho một chọn lựa ưu tiên hơn là tình huống mà ai cũng đã từng gặp phải. Bạn có bao giờ phải lựa chọn giữa cuộc gặp với một người bạn cũ và việc xem tập mới của chương trình truyền hình yêu thích của mình? Hoặc bạn phải hy sinh thời gian dành cho gia đình để làm những công việc đòi hỏi phải hoàn thành gấp?

Sự đánh đổi thời gian là những tình huống mà bạn buộc phải lựa chọn giữa hai hoặc nhiều thứ, khi mà tất cả các lựa chọn đều có mặt trái có thể đem lại hậu quả xấu về lâu dài. Nói cách khác, bạn sẽ phải buộc lòng đánh mất một thứ có giá trị bất kể sự lựa chọn là gì.

Như việc lựa chọn giữa làm việc nhiều giờ để kiếm thêm tiền hoặc dành thời gian đó cho gia đình và theo đuổi các hoạt động sáng tạo mà bạn quan tâm.

Làm việc nhiều giờ hơn, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng bạn phải hy sinh khoảng thời gian chất lượng với những người thân yêu và bỏ lỡ những hoạt động sở thích của bạn. Khi bạn cam kết quá mức với những nhiệm vụ và những trải nghiệm không quan trọng, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng bởi số lượng hoạt động quá lớn mà bạn cần phải hoàn thành và thời gian có hạn để thực hiện chúng.

Cho dù đó là hy sinh giấc ngủ để hoàn thành nhiều công việc khác cấp bách hơn, bỏ bữa để tập thể dục nhiều hơn hay bỏ bê các mối quan hệ của mình để theo đuổi thành công thoáng qua, những lựa chọn này đều có hậu quả trong tương lai. Mặc dù những hoạt động này có thể được thực hiện ở mức độ vừa phải, nhưng nếu chúng trở thành thói quen thường xuyên, chúng sẽ chiếm một lượng thời gian đáng kể mà lẽ ra được sử dụng cho các hoạt động có ý nghĩa hơn.

Trên thực tế, sự đánh đổi thậm chí khiến bạn cảm thấy mình “nghèo nàn” về thời gian. Nếu bạn đang đánh đổi thời gian cho những nhiệm vụ hoặc hoạt động không quan trọng, hãy bảo vệ thời gian của mình, như là hạnh phúc và năng suất làm việc của bạn phụ thuộc vào nó.

Làm việc nhiều giờ hơn, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng bạn phải hy sinh khoảng thời gian chất lượng với những người thân yêu (minh họa: Unsplash)

“Hai mươi năm sau, bạn sẽ thất vọng vì những điều bạn không làm hơn là những điều bạn đã làm.” – Mark Twain

Thế nhưng, ngoài những thứ quan trọng bạn thực sự phải đánh đổi thời gian, vẫn còn những việc mà bạn hoàn toàn có thể gác bỏ để chúng không làm tiêu tốn thêm lượng thời gian quý giá của bạn.

Dưới đây là những điều mà bạn nên tránh mà không phải đắn đo trong việc đánh đổi thời gian:

-Dành thời gian với những người có ảnh hưởng tiêu cực, thay vì xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng tích cực. Sắp xếp nhiều thời gian hơn cho những người trong cuộc sống của bạn, những người khơi dậy niềm vui, cảm hứng sáng tạo. Các mối quan hệ xung quanh sẽ định hình con người mà bạn sẽ trở thành.

-Lo lắng về tương lai. Đó là một cách lãng phí thời gian thường thấy nhất. Khi bạn thấy mình lo lắng về tương lai, hãy hướng sự chú ý của mình trở lại thời điểm hiện tại. Chú ý đến hơi thở, cơ thể và môi trường xung quanh.

“Lo lắng không làm tan biến những rắc rối của ngày mai. Nó làm trống ngày hôm nay với sức mạnh của nó.” – Corrie ten Boom

-Ám ảnh về mọi thứ mà mình không có. Thật dễ dàng để chú ý quá nhiều đến những thứ mà bạn không có, nhưng điều quan trọng là phải biết quý trọng tất cả những thứ mình có. Hãy học cách biết ơn và bạn sẽ tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.

-Sống trong quá khứ. Chú ý đến hiện tại của bạn mà không phán xét. Nếu bạn thấy mình đắm chìm hoặc hối tiếc về quá khứ của mình, hãy tập trung vào môi trường hiện tại của bạn nhiều hơn.

-Giữ mối hận thù. Đó là một nguyên nhân chính của căng thẳng và bất hạnh. Tha thứ là một công cụ hiệu quả sẽ giải phóng bạn khỏi quá khứ. Khi bạn tha thứ cho ai đó, bạn không nói rằng những gì họ đã làm là đúng, bạn chỉ đơn giản nói rằng mình sẽ không để nó kiểm soát cuộc sống của bản thân nữa.

-So sánh bản thân với người khác. Đó là một xu hướng tự nhiên của con người, nhưng có thể là một nỗi buồn đáng kể. So sánh bản thân với người khác sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

-Bỏ qua những thứ thiết yếu và có thể cải thiện cuộc sống. Khi con người trì hoãn, về cơ bản, chúng ta đang không coi trọng thời gian hoặc mục tiêu của mình. Nó dẫn đến một vòng luẩn quẩn, và càng trì hoãn nhiều hơn, bạn sẽ càng cảm thấy căng thẳng và lo lắng hơn, tạo thành một vòng luẩn quẩn, không lối thoát.

-Lướt điện thoại một cách vô tâm. Lướt điện thoại là một cách lãng phí thời gian ngày nay. Nó lấy đi thời gian mà lẽ ra bạn nên dành cho những hoạt động hữu ích hoặc có ý nghĩa hơn. Hãy đặt giới hạn về thời gian trên màn hình của bạn.

-Nói đồng ý với các nhiệm vụ và công việc không phù hợp với các giá trị hoặc ưu tiên của bản thân. Bạn có thể nói không với mọi thứ, ngay cả khi điều đó có thể làm ai đó thất vọng.

-Dành thời gian và năng lượng của mình cho những điều quan trọng. Dành quá nhiều thời gian cho công việc và bỏ bê các sở thích cá nhân trong thời gian chết, cuối cùng, bạn bị kiệt sức, choáng ngợp và thiếu thời gian. Cuộc sống quá ngắn để dành tất cả cho công việc. Bạn xứng đáng được dành thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè. Bạn xứng đáng được tận hưởng những sở thích và thú vui giải trí của mình.

-Ưu tiên cho những niềm vui ngắn hạn hơn các mục tiêu dài hạn. Khi hài lòng về những thành công trước mắt, nhiều người thường bỏ bê hoặc trì hoãn các mục tiêu dài hạn của mình hoặc một cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều phía trước.

-Tập trung quá nhiều vào những mục tiêu hời hợt, chẳng hạn như của cải vật chất hoặc địa vị, thay vì theo đuổi những mục tiêu phù hợp với giá trị của bạn và mang lại cho bạn hạnh phúc thực sự.

-Dành quá nhiều thời gian cho các cuộc họp không hiệu quả. Hội họp là một cách có hữu ích để cộng tác và chia sẻ ý tưởng, nhưng chúng cũng tốn rất nhiều thời gian. Tham gia nhiều cuộc họp là một yếu tố cướp đi thời gian quý báu của bạn.

-Chọn không thiết lập ranh giới trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của bạn. Không thiết lập ranh giới với người khác và cho phép họ chiếm quá nhiều thời gian và năng lượng của mình chỉ dẫn đến bực bội và kiệt sức.

-Đáp ứng và phản ứng với phiền nhiễu. Dành sự chú ý của bạn một cách khôn ngoan. Mọi thứ bên ngoài “thời gian tập trung” đều là lãng phí thời gian. Cố gắng loại bỏ phiền nhiễu càng nhiều càng tốt khi làm việc. Điều đó có nghĩa là tắt thông báo, đóng email của bạn và tìm một nơi yên tĩnh để làm việc.

Cố gắng loại bỏ phiền nhiễu càng nhiều càng tốt khi làm việc. Điều đó có nghĩa là tắt thông báo, đóng email của bạn và tìm một nơi yên tĩnh để làm việc. (ảnh: Roberto Nickson/Unsplash)

-Làm việc nhiều giờ với công việc bạn ghét và bỏ lỡ thời gian dành cho những người thân yêu cũng như theo đuổi đam mê sáng tạo. Nhiều người làm việc nhiều giờ với công việc mà họ không thích. Nó sẽ làm cạn kiệt và mất tinh thần. Nếu bạn đang làm một công việc mà bạn không yêu thích, hãy bắt đầu phác thảo kế hoạch rút lui trước khi “nhận ra sự hối tiếc” bắt đầu, khiến bạn cảm thấy như mình đã lãng phí cuộc đời mình.

-Cam kết quá mức với các nghĩa vụ xã hội hoặc các hoạt động làm tiêu hao năng lượng và thời gian của bạn, không còn chỗ cho việc chăm sóc bản thân, phát triển cá nhân hoặc theo đuổi các mục tiêu của bạn. Hãy lùi lại một bước và đánh giá lại các ưu tiên của bạn.

Tóm lại, hãy nhớ những gì Seneca đã nói trong cuốn sách của ông về sự ngắn ngủi của cuộc sống: “Không phải chúng ta có một thời gian ngắn để sống, mà là chúng ta đã lãng phí nó quá nhiều. Cuộc đời còn dài, và chúng ta đã được trao một số tiền đủ hào phóng để đạt được những thành tựu cao nhất nếu tất cả đều được đầu tư tốt. Nhưng khi nó bị lãng phí trong sự xa xỉ không cần thiết và dùng vào việc không tốt, thì cuối cùng, trước sự ràng buộc cuối cùng của cái chết, chúng ta buộc phải nhận ra rằn, nó đã qua đi trước khi chúng ta biết nó đang qua đi. Vì vậy, không phải chúng ta được ban cho một cuộc đời ngắn ngủi mà chúng ta làm cho nó ngắn đi, và chúng ta không phải là người thiếu thốn mà là lãng phí nó… Cuộc sống sẽ dài nếu bạn biết cách sử dụng nó.”

(theo: Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: