Lòng tự trọng

(ảnh: Dakita Corbin/Unsplash)

Lòng tự trọng là một phần thiết yếu trong cuộc sống của mỗi cá nhân, thật sự có ảnh hưởng đến các mối quan hệ, công việc và hạnh phúc chung của mỗi người.

Thực tế, nhiều người đang phải gặp khó khăn với nhận thức của việc nâng cao lòng tự trọng của chính mình. Để cải thiện lòng tự trọng, các chuyên gia tâm lý đưa ra những bước mà ai cũng có thể thực hiện:

1-Lòng tự trọng thấp, nguyên nhân?

Có một loạt các yếu tố gây ra lòng tự trọng thấp trên đời này. Những trải nghiệm tiêu cực, chẳng hạn như từng bị bắt nạt hoặc bị chỉ trích, là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ngoài ra, do thiếu trải nghiệm tích cực, chẳng hạn như không nhận được đủ lời khen ngợi hoặc công nhận, sự thiếu tự tin hoặc cảm giác không đủ tốt cũng là những lý do chính. Thất bại liên tục cũng gây ra lòng tự trọng thấp, vì nó dẫn thiếu tự tin.

2-Xác định điểm mạnh và điểm yếu
Bước đầu tiên để cải thiện lòng tự trọng của bạn là xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn giỏi và những gì bạn cần làm. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào những lĩnh vực mà bạn có khả năng đạt được nhiều tiến bộ nhất.

3-Đặt ra mục tiêu thực tế

Khi đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình, bước tiếp theo là đặt ra những mục tiêu thực tế. Bảo đảm rằng các mục tiêu của bạn đều được thực thi, đồng thời hãy lập ra những kế hoạch để đạt được chúng. Thực hiện những điều này sẽ giúp bạn duy trì động lực và đi đúng hướng.

Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời bạn, một số từ nhất định phải được ưu tiên hơn những từ khác để bạn có thể đạt được mục tiêu và thực hiện ước mơ của mình. (minh họa: Artur Voznenko/Unsplash)

4-Tự thưởng khi đạt thành tích
Khi bạn đang theo dõi tiến trình của mình, hãy bảo đảm rằng bạn tự thưởng cho mình mỗi khi đạt được một cột mốc, dù có nhỏ đến đâu, cũng là điều bạn đã làm tốt, giúp bạn nâng cao lòng tự trọng và nhắc nhở bạn về sự tiến bộ của mình.

5-Tự chăm sóc mình

Tự chăm sóc bản thân là một phần quan trọng trong việc nâng cao lòng tự trọng của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.  Bạn nên có một người có thể tư vấn cho bạn tại nơi làm việc. Ngoài ra, hãy thực hiện các hoạt động hữu ích, như ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và dành thời gian cho bản thân.

6-Chơi với những người tích cực
Những người tích cực sẽ giúp bạn cải thiện lòng tự trọng. Họ có khả năng hỗ trợ và khuyến khích bạn trong mọi tình huống của cuộc đời. Vậy thì hãy nhanh kết thân với người tích cực, thay vì đi “cà kê dê ngỗng” với người suốt ngày ngồi than vãn, chê trách cuộc đời.

7-Tránh lời tiêu cực, khẳng định tích cực
Tự nói chuyện tiêu cực sẽ gây tổn hại đến lòng tự trọng của bạn. Tự phê bình là tốt, miễn là mang tính xây dựng. Điều cần thiết là phải nhận thức được những suy nghĩ của bạn và thách thức bất kỳ suy nghĩ tiêu cực nào xuất hiện.

Thay vào đó, những lời khẳng định tích cực sẽ nâng cao lòng tự trọng của bạn. Hãy dành thời gian mỗi ngày để lặp lại những lời hay lẽ phải với chính mình, nhắc nhở bản thân về giá trị của mình và chỉ tập trung vào những điều tích cực.

8-Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp
Nếu bạn đang phải đấu tranh với lòng tự trọng thấp, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những chuyên gia. Một nhà trị liệu hoặc cố vấn (hoặc người cố vấn tại nơi làm việc) sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân khiến bạn tự ti và phát triển các chiến lược để cải thiện.

Một trong những điều quan trọng mà bạn có thể làm để đối phó với chứng trầm cảm là tìm sự trợ giúp. (minh họa: Cristian Palmer/Unsplash)

9-Hãy tử tế với chính mình
Cuối cùng, đừng quên tử tế với chính bạn. Tự nhắc nhở về những giá trị của bản thân và đối xử nhẹ nhàng với chính mình. Điều này sẽ giúp cải thiện lòng tự trọng và sức khỏe tổng thể của bạn.

Tuy việc cải thiện lòng tự trọng là một quá trình khó khăn, nhưng việc này hoàn toàn nằm trong tầm tay của mỗi người. Bằng cách hiểu nguyên nhân của lòng tự trọng thấp, xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn, đặt mục tiêu thực tế, ăn mừng thành tích của bạn, thực hành chăm sóc bản thân, xung quanh bạn là những người tích cực, tránh tự nói chuyện tiêu cực, thực hành khẳng định tích cực, tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp, và tử tế với bản thân, bạn dư sức để thực hiện các bước để cải thiện lòng tự trọng của mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: