Những câu nói giúp bạn cảm giác an toàn

(minh họa: Soheil Kmp/Unsplash)

Nhà tâm lý học được đào tạo tại Harvard khuyên: Nếu bạn sử dụng bất kỳ cụm từ nào trong số 9 cụm từ này hàng ngày, ‘bạn sẽ an toàn hơn về mặt cảm xúc’.

Những người an toàn về mặt cảm xúc được trao quyền, tự tin và thoải mái với chính họ. Họ đi khắp thế giới với sự xác thực và niềm tin, và làm những gì có ý nghĩa với họ.

Là một nhà tâm lý học được đào tạo tại Harvard, giáo sư Cortney Warren viết trên CNBC, bà nhận thấy rằng cảm giác tự tin này giúp mọi người có khả năng giải quyết xung đột tốt hơn và dễ bị tổn thương với người khác, chủ yếu là do họ không tìm kiếm sự công nhận từ bên ngoài. Nhưng không hề đơn giản để đạt được điều đó.

Tuy vậy, vẫn theo Warren, nếu bạn sử dụng bất kỳ cụm từ nào trong số chín cụm từ dưới đây, bạn sẽ an toàn hơn về mặt cảm xúc so với hầu hết mọi người:

1.“Hãy để tôi suy nghĩ về điều đó trước khi trả lời.”

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của những người an toàn về mặt cảm xúc là họ nói rõ về bản thân. Họ lựa chọn câu trả lời cẩn thận và không bốc đồng trong phản ứng của mình.

Cụm từ tương tự:

“Tôi thực sự thất vọng và cần một chút thời gian cho bản thân. Tôi không muốn nói điều gì đó mà sau này tôi có thể hối hận.”

“Tôi không có câu trả lời ngay bây giờ. Chúng ta có thể xem lại cuộc trò chuyện này vào ngày mai không?”

2.“Xin lỗi, không!”

Những người an toàn về cảm xúc cảm thấy thoải mái khi thiết lập ranh giới. Họ rõ ràng về những gì họ sẽ làm và sẽ không làm dựa trên các nguyên tắc đạo đức, nhu cầu và mong muốn của chính họ.

Cụm từ tương tự:

Tôi xin lỗi, nhưng tôi không thể làm điều đó, vì tôi có quá nhiều cam kết khác.”

“Cảm ơn vì lời đề nghị, nhưng đó không phải là điều tôi thích làm.”

3.“Tôi không thoải mái với điều đó.”

Những người an toàn về mặt cảm xúc luôn truyền đạt nhu cầu của mình một cách tôn trọng. Điều này có nghĩa là họ bày tỏ cảm giác của họ khi bị ai đó đối xử tệ. Nếu họ cảm thấy ranh giới của mình bị vi phạm, họ sẽ hành động để thay đổi.

Cụm từ tương tự:

“Khi bạn nói những điều như vậy, tôi cảm thấy bị tổn thương và tức giận.”

“Nếu bạn đối xử với tôi như thế này, tôi sẽ bỏ đi vì điều đó không tốt cho sức khỏe của tôi.”

4.“Đây là con người tôi, và tôi tự hào về điều đó.”

Những người an toàn về mặt cảm xúc nhất quán trong cách họ hoạt động trên thế giới. Điều này làm cho việc ở gần họ có thể dự đoán được và an toàn vì bạn bè và những người thân yêu biết rằng họ là chính họ.

Cụm từ tương tự:

“Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được.”

“Bạn có thể không thích điều này về tôi, nhưng tôi ổn với nó.”

5.“Tôi có như vậy không?”

Những người an toàn về mặt cảm xúc có thể xem xét những lời chỉ trích mà không đả kích. Nếu họ nhận được phản hồi tiêu cực, họ sẽ không coi đó là chuyện cá nhân. Thay vào đó, họ coi đó là cơ hội để cải thiện bản thân.

Cụm từ tương tự:

“Tôi không nhận ra mình làm điều đó thường xuyên như vậy. Cảm ơn vì chỉ ra điều ấy.”

“Chà, tôi đoán tôi thực sự có cơ hội để tốt hơn.”

6.“Tôi sẽ làm việc đó.”

Trong các mối quan hệ có ý nghĩa, những người an toàn về mặt cảm xúc sẽ nỗ lực thay đổi khi cần thiết. Họ biết rằng hành động là chìa khóa để phát triển cá nhân và tăng cường kết nối.

Cụm từ tương tự:

“Tôi nghe nói rằng điều này quan trọng với bạn, vì vậy tôi sẽ cố gắng khi làm việc với bạn.”

“Tôi không giỏi kiên nhẫn lắm, nhưng tôi sẽ rèn luyện được.”

7.“Bạn đang gặp khó khăn. Tôi có thể giúp gì?”

Bản chất đồng cảm và không phán xét của họ trong các mối quan hệ khiến họ trở nên tuyệt vời trong việc hỗ trợ. Họ cũng hiểu rằng nếu ai đó đang có một ngày tồi tệ thì điều đó không ảnh hưởng đến họ.

Cụm từ tương tự:

“Trông bạn có vẻ buồn bã quá, tôi thật sự muốn giúp đỡ.”

“Tôi thấy rằng điều này đang gây khó khăn cho bạn, nhưng yên tâm nhé, đã có mình đây bên cạnh rồi!”

“Tôi thấy rằng điều này đang gây khó khăn cho bạn, nhưng yên tâm nhé, đã có mình đây bên cạnh rồi!” (minh họa: Urban Gyllström/Unsplash)

8.“Điều này quan trọng với tôi.”

Có một hệ thống niềm tin vững chắc là chìa khóa để trở nên an toàn về mặt cảm xúc vì nó định hướng cho các lựa chọn của chúng ta. Khi một giá trị bị vi phạm, những người an toàn về mặt cảm xúc có thể đứng lên bảo vệ những gì họ tin là đạo đức và công bằng.

Cụm từ tương tự:

“Tôi thực sự quan tâm đến điều này, ngay cả khi bạn không quan tâm.”

“Tôi không nghĩ rằng bạn đang hành động một cách có đạo đức, và tôi không thể nhìn điều đó xảy ra mà không đứng lên bảo vệ những gì tôi tin là nhân đạo.”

9.“Tôi sẽ cố gắng!”

Những người an toàn về cảm xúc đã nuôi dưỡng cảm giác an toàn bên trong cho họ biết rằng họ sẽ ổn, ngay cả khi một nỗ lực mới thất bại. Điều này cho phép họ thử nghiệm những điều mới, chẳng hạn như sở thích, tình bạn, du lịch và thậm chí cả các chiến lược đối phó cá nhân.

Cụm từ tương tự:

“Tôi sẽ thử vào lần sau.”        

“Tôi có thể không giỏi việc này, nhưng tôi sẵn sàng thử sức!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: