Quyền tự chủ-kho báu của mỗi người

(ảnh: Japheth Mast/Unsplash)

Tự do ý chí, hay quyền tự chủ của bạn được thể hiện theo những cách khác nhau mỗi ngày. Bạn sẽ trải nghiệm được cảm giác tự do rất lớn khi quyền tự chủ của bạn trở nên sâu rộng. 

Rất quan trọng để hiểu rằng quyền tự chủ là một trong những kho báu quý giá nhất của mỗi người, vì nó giúp bạn tìm ra con đường của chính mình và tận hưởng cuộc hành trình. Nó không hẳn đồng nghĩa với tự do, nhưng nó gần với khái niệm đó. Chúng ta cũng không nên nhầm lẫn nó với sự tự cung tự cấp, vốn dẫn đến một ảo tưởng tự ái, trong đó chủ nghĩa cá nhân được đánh giá quá cao. Một người tự lực biết mình cần gì và tìm ra những cách lành mạnh để đạt được điều đó.

Thuật ngữ tự chủ kết hợp một số năng lực quan trọng như lòng tự trọng, sự tự tin và an toàn cá nhân. Bạn không được sinh ra với nó, với sự hỗ trợ của một giáo dục thích hợp bạn sẽ cuối cùng tự mình phát triển được đức tính này.

Làm thế nào để bạn biết bạn có khả năng tự chủ như thế nào? Dưới đây là 10 chỉ số.

1.Dùng niềm tin của chính bạn để đưa ra quyết định
Quyền tự chủ có liên quan chặt chẽ đến sự độc lập của bạn đối với ý kiến của người khác. Điều này được thể hiện chủ yếu ở khả năng tự đưa ra quyết định qua việc tham khảo ý kiến của lương tâm và trái tim của bạn. Bạn không chú ý đến những gì người khác nghĩ về bạn hoặc những gì họ mong đợi ở bạn.

2.Tự chủ tài chính
Không thể củng cố sự độc lập của bạn nếu không có nguồn tài chính bảo đảm cho bạn khả năng độc lập. Điều đó không có nghĩa là bạn phải có nhiều tiền, chỉ cần đủ tiền để tồn tại mà không cần trợ giúp, trừ khi bạn ở trong tình trạng không thể làm việc. Nếu không, bạn chỉ sống độc lập được nếu bạn tự lo được cho chính mình.

3.Khả năng thoát ra khỏi vùng an toàn
Không khó để những người tự kinh doanh rời khỏi vùng an toàn vì họ tự tin vào khả năng của chính họ. Bạn càng có nhiều quyền tự chủ, bạn càng ít sợ hãi trước những thay đổi và tình huống mới.

4.Xây dựng và hỗ trợ mạng lưới
Tự chủ không có nghĩa là một người cô lập, ích kỷ hay ẩn dật. Sự tự lập không phải là bức tường để che giấu sự bất an, ngược lại,những người tự do hình thành mối quan hệ có ý nghĩa với người khác, nuôi dưỡng họ và coi trọng họ. Sự phụ thuộc lẫn nhau này không hạn chế quyền tự chủ của bạn, mà nuôi dưỡng và làm giàu cho bạn.

5.Không sợ cô đơn
Một trong những đặc quyền tuyệt vời của quyền tự chủ là khả năng tận hưởng nhiều thứ mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai, như đi du lịch hoặc các hoạt động giải trí một mình và không sợ bị cô đơn. Ngoài ra, ở một mình để đọc sách, thiền hoặc nghe nhạc vào buổi tối cũng là những ý hay.

Một trong những đặc quyền tuyệt vời của quyền tự chủ là khả năng tận hưởng nhiều thứ mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai, như đi du lịch hoặc các hoạt động giải trí một mình và không sợ bị cô đơn. (minh họa: Alekon Pictures/Unsplash)

6.Tự chủ có nghĩa là phát triển chuyên nghiệp
Sự độc lập của bạn còn thể hiện ở việc bạn mở rộng và duy trì kiến thức, kỹ năng và khả năng cần thiết cho công việc của mình. Điều này có hai mục tiêu: phát triển bạn hơn nữa và cải thiện khả năng được tuyển dụng của bạn. Đó là biểu hiện của lòng tự trọng và sự quan tâm vì nó mở rộng tầm nhìn của bạn.

7.Cải tiến tình trạng tại nơi làm việc
Quyền tự chủ cũng được thể hiện trong sự tương tác với những người cấp cao hơn trong hệ thống phân cấp công việc. Cố gắng cải thiện tại nơi làm việc, ngoài những điều khác, là một biểu hiện của tính độc lập, khả năng phán đoán và lòng tự trọng . Bạn đang khẳng định giá trị của mình trong tổ chức.

8.Quyết đoán 
Một trong những chỉ số rõ ràng nhất về quyền tự chủ là sự quyết đoán của bạn. Đó là việc bày tỏ ý kiến của bạn một cách trực tiếp và thẳng thắn, đồng thời khẳng định những gì thuộc về bạn mà không gây hấn hoặc gây tổn thương. Sự quyết đoán không chỉ là một kỹ năng giao tiếp, nó còn liên quan đến lòng tự trọng lành mạnh.

9.Không cảm thấy tội lỗi về cam kết công việc
Có vẻ mâu thuẫn, nhưng thường xảy ra trường hợp những tiến bộ hoặc thành tựu nghề nghiệp khiến một số người cảm thấy tội lỗi. Ví dụ, khi bạn thành công trong cộng việc, là bạn có ít thời gian hơn hoặc bỏ bê một số công việc gia đình.

Khi bạn tự kinh doanh, bạn sẽ thấy cảm giác tội lỗi này là không cần thiết. Tiến độ thực hiện biện minh cho các tác dụng phụ liên quan.

10.Lòng tự trọng và hình ảnh lành mạnh về bản thân

Quyền tự chủ của bạn được phản ánh trong quan điểm của bạn về chính mình. Bạn nghĩ và cảm thấy bạn xứng đáng, nhưng đồng thời bạn nhận thức được rằng bạn không cần thiết và bạn cũng không phải chứng minh đức tính của mình với bất kỳ ai. Bạn tin vào chính mình, nhưng bạn cũng biết lỗi lầm của mình và điều đó làm bạn thoải mái.

Tự do ý chí là một thành tích không thể đạt được trong một sớm một chiều. Nó không phải là một giá trị tuyệt đối, và bạn nên tích lũy theo thời gian. Đúng hơn, đó là điều kiện cần để bạn cảm thấy tự do và trên hết là để bạn nhận ra mình muốn gì và sắp xếp các hoạt động của mình sao cho phù hợp.

“Điều quan trọng nhất, tương tự như một chiếc máy ảnh, là bạn phải hoàn toàn tập trung và rõ ràng về nơi mà bạn muốn kết thúc cuộc đời mình. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên thực hiện các bước nhỏ, có mục đích.” – Maria Diez

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: