Tử tế với bản thân và trân quý phước lành mình đang có

(minh họa: Unsplash)

Tập nhìn vào những khía cạnh tích cực trong cuộc đời, sống lạc quan và trân trọng những phước lành của bản thân. Những điều này nghe có vẻ hiển nhiên, cơ bản, ai mà chẳng biết, nhưng bạn có thực sự làm điều đó thường xuyên không? 

Nếu mọi người thực sự nhìn vào vào những điều tích cực trong cuộc sống, thế giới sẽ thay đổi hoàn toàn trong mắt chúng ta. Nghe thì dễ nhưng thực hành mới khó. Nhiều người luôn bận rộn và túi bụi với đủ mọi trách nhiệm và những thứ muốn đạt được, khiến họ có xu hướng quên mất mình đã có gì và đã đạt được bao nhiêu. Con người thường lạc lối trong việc cố gắng cải thiện bản thân và quên mất rằng chúng ta đã có được thứ mình muốn.

Nếu bạn nhìn lại bản thân và cuộc sống trước đây, bạn sẽ nhận thấy rằng mình đã trải qua một chặng đường dài. Bạn đang là một con người tốt hơn, hoàn thiện hơn hồi đó, mặc dù bạn vẫn còn có thể mắc nhiều sai lầm. Những sai lầm đó chính là những công cụ bạn cần để cải thiện bản thân mình. Nếu không có chúng, bạn sẽ không ở đây, làm điều này, trở thành như vậy, ngay tại lúc này.

Không phải cuộc sống của bạn đang thật tuyệt vời ngay tại thời điểm này hay sao? Bạn không thấy mình may mắn hơn so với những người đang gặp khó khăn hơn mình, hoặc đang phải chiến đấu với bệnh tật sao? Lúc này, bạn có cảm thấy rằng những sai lầm và khoảng thời gian khó khăn mà bạn đã trải qua thực sự là điều cần thiết và đáng giá không? Vậy tại sao lại không nhắc nhở bản thân về điều đó thường xuyên?

Tất nhiên, có những điều mà bạn vẫn muốn thay đổi. Những điều mà bạn hối tiếc. Nhưng bạn phải liên tục nhắc nhở bản thân rằng mình đã luôn cố gắng hết sức với những gì mà mình có thể làm và đã làm vào thời điểm đó. Bạn chưa từng nghĩ đến những điều dại dột, xấu xa đúng không? Vì vậy, đừng quá khó khăn với chính mình. Đây là nghệ thuật của việc yêu bản thân và xây dựng lòng trắc ẩn. Nghệ thuật của việc chấp nhận sai lầm và hướng dẫn bản thân một cách tử tế để trở nên tốt đẹp hơn.

Giống như cách bạn đối xử với những đứa trẻ nhỏ khi chúng phạm lỗi. Bạn sẽ nhanh chóng tha thứ vì chúng vẫn đang khám phá bản thân và thế giới. Nếu bạn hét vào mặt những đứa bé và đổ lỗi cho chúng, những đứa trẻ này sẽ học sự sợ hãi và cảm thấy mình không xứng đáng, điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài. Nếu bạn luôn dang tay yêu thương, chúng sẽ học cách đứng dậy và tiếp tục khám phá và học hỏi. Vậy tại sao bạn không dành cho bản thân bàn tay yêu thương này, khi mình mắc sai lầm?

(ảnh: Unsplash)

Trong thể thao người ta luôn nói rằng để chiến thắng, trước hết phải học cách gục ngã. Nếu ai đó thua một trận đấu, họ nên coi đó là một phần của toàn bộ quá trình để trở nên tốt hơn bằng cách học hỏi từ thất bại để có thêm kinh nghiệm, biến nó thành một yếu tố để giành chiến thắng trong tương lai. Không ai lúc nào cũng chỉ có thắng hay thua. Một trận thua sẽ là một bài học mà người chơi nên biết ơn. Cho dù đó là trong thể thao hay bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống, thua cuộc là một cơ hội để tiếp tục phấn đấu. Vì vậy, hãy tử tế với chính mình khi phạm sai lầm và biết rằng nếu bạn không bao giờ thua, bạn sẽ không bao giờ thắng.

Đôi khi, việc đối xử tốt với bản thân là khá khó khăn khi mọi người liên tục cảm thấy thất vọng với những sai lầm mà bạn mắc phải. Vâng, đó là vẻ đẹp của điều này. Những hành động hay sai lầm không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của chính bạn mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đó chính là điều bạn cần học hỏi. Như một tấm gương để soi vào và biết mình đang thiếu sót những gì.

Người thân và bạn bè xung quanh đang ở đó để giúp bạn hiểu rõ và cải thiện bản thân mình, đồng thời bạn cũng đang làm điều tương tự với họ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần nhau, thúc đẩy lẫn nhau để hoàn thiện hơn. Khi ai đó thất vọng với bạn, họ đang cố dạy cho bạn một bài học, mặc dù đó chỉ là vô tình.

Đôi khi bạn phải học hỏi với một cái giá khá cao, chẳng hạn như bị sa thải hoặc phải xa rời những người thân yêu, nhưng đây cũng là một may mắn vô hình. Nó giống như khi thua một ván bài, bạn sẽ có cơ hội để học hỏi và bạn áp dụng những chiến thuật tốt hơn trong tương lai, nâng cao thành tích và giúp bạn trở thành nhà vô địch.

Vì vậy, hãy tử tế với chính mình. Đánh giá cao những nỗ lực của bản thân và hành trình mà mình đang đi. Hãy tiếp tục thể hiện tình yêu và lòng trắc ẩn đối với mọi người xung quanh và tiếp tục trân trọng những phước lành của bạn.

Tất cả chúng ta đều rất may mắn khi được sinh ra và sống sót. Bạn còn sống vì có rất nhiều điều mà mình còn có thể cống hiến cho thế giới này. Việc đầu tiên để chia sẻ tài năng của bạn với mọi người là để ý xem bạn thật sự may mắn như thế nào.

Bước đầu tiên là hãy yêu quý bản thân mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: