Ý nghĩa của cuộc sống

(ảnh: Unsplash)

Ý nghĩa của cuộc sống là gì? Nếu không có cuộc sống, không có ý nghĩa nào cả. Thiên nhiên trải qua hàng tỷ tỷ năm nuôi dưỡng sự sống, hoàn thiện nó cho đến khi ý thức tự biểu hiện. Và từ tri giác đó xuất hiện trí thông minh cấp cao. Không có sự sống, sẽ không có ai đánh giá cao sự hùng vĩ, phức tạp và vẻ đẹp của vũ trụ. Mọi loài sinh vật là sản phẩm của một quá trình cho phép vũ trụ chiêm ngưỡng chính nó.

Không có cuộc sống, sẽ không có những câu chuyện, bài hát, thơ ca, đạo đức, tình yêu hay ý nghĩa. Mặc dù có rất nhiều sự sống ở đây trên Trái Đất, nhưng cũng có những giới hạn. Mặt Trăng cằn cỗi. Bề mặt hoang vắng của Sao Hỏa. Vùng đất cháy sém của Sao Thủy. Nồi áp suất độc hại lửa địa ngục của Sao Kim. Tất cả các vùng không có sự sống khác trong hệ mặt trời. Chúng ta tìm kiếm sâu trong không gian và vẫn chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nào khác của sự sống. Thật quý giá. Thật mong manh. Thật độc đáo.

Con người và muôn loài sinh vật ngồi giữa biết bao sự phong phú khách quan do vũ trụ ban tặng. Tuy nhiên, con người vẫn tự hỏi, “Mục đích của chúng ta là gì?”.

Và tại sao không hỏi? Chúng ta mù quáng trước mục đích rõ ràng của mình, bị quyến rũ bởi việc theo đuổi sự giàu có chủ quan. Tiền bạc. Sự ích kỷ, phản bội, sự thiếu tôn trọng đối với phần thưởng là thiên nhiên. Chúng ta khai thác và tước đoạt những gì trong quá trình theo đuổi sự giàu có một cách tuyệt vọng?

(ảnh: Carl Hunley Jr/Unsplash)

Đừng để bất cứ điều gì cản trở ảo ảnh này. Chiến đấu để đứng đầu, chúng ta bị chia rẽ và chống lại nhau. Con người giết, phá hủy và lãng phí những gì đã mất hàng tỷ năm để xây dựng nên. Vì giá trị của đồng tiền hoàn toàn mang tính chủ quan, nên chẳng phải thật mỉa mai sao khi trong cuộc chiến giành quyền thống trị, khi chúng ta tự hủy hoại chính mình, số tiền bỏ lại sẽ không còn giá trị?

Tuy nhiên, bất kỳ mạng sống nào sống sót sau trận Armageddon như vậy đều rất quý giá, mang lại cho tự nhiên một phát súng khác vào tri giác.

Và đứng trước vòng hủy diệt và tái sinh đó, không biết mục đích của chúng ta là gì? Chúng ta là sản phẩm của vũ trụ. Con người được trao quyền với trí tuệ và quyền tự quyết để trở thành người quản lý cuộc sống. Nhiệm vụ của mỗi người là nuôi dưỡng và truyền bá món quà sự sống trên khắp vũ trụ, tăng khả năng ý thức phát sinh ở những nơi khác. Hãy để mục tiêu này đoàn kết mọi người và phục vụ để tổ chức tất cả các nguồn lực và năng lượng của chúng ta trong việc theo đuổi mục tiêu này.

(minh họa: Unsplash)

Lấy cuộc sống làm niềm tin của mỗi người, hãy chấm dứt chiến tranh và tất cả các hoạt động lãng phí và vô nghĩa khác đang hấp thụ và làm chúng ta mất tập trung trong cuộc sống  hiện tại. Hãy để mục đích này mang lại ý nghĩa cho hiện tại và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai.

Vì cuối cùng, không phải sự giàu có, quyền lực hay danh vọng mới là điều quan trọng. Đó là di sản lâu dài của cuộc sống mà nhiều người để lại. Hãy biến nó thành di sản của sự vĩ đại, di sản của điều kỳ diệu, di sản của hy vọng.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: