Yêu bản thân, bạn không có lỗi!

(ảnh: Jakob Owens/Unsplash)

Yêu bản thân là một hành trình suốt đời, bắt đầu bằng lòng trắc ẩn với bản thân, mà không phải là tội lỗi. Thật ra, cảm thấy tội lỗi khi chăm sóc bản thân là điều bình thường, nhưng điều đó là không nên. Hãy chấm dứt cảm giác tội lỗi của bạn về việc chăm sóc bản thân ngay hôm nay!

Đừng cảm thấy tội lỗi khi loại trừ những người không tốt ra khỏi thế giới của bạn. Ngay cả khi yêu mến ai đó và từng chia sẻ những kỷ niệm tuyệt vời với họ trong quá khứ, nhưng nếu phải chấm dứt, bạn cũng đừng hối, vì lợi ích tốt nhất của bạn ngay bây giờ. Mặc dù bạn có thể là người kết thúc mối quan hệ, nhưng hãy nhớ rằng bạn không phải là nguyên nhân. Họ gây ra nó bằng một cách nào đó. Họ đáng trách, không phải chỉ riêng bạn. Hãy đặt ưu tiên của bạn lên hàng đầu.

(minh họa: Alexander Grey/Unsplash)

Đừng bao giờ cảm thấy tồi tệ khi đặt ưu tiên cho nhu cầu của bản thân, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn có quyền cư xử ích kỷ. Quyết định của bạn là của riêng bạn nếu chúng mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn, ngay cả khi chúng khiến những người xung quanh bạn tức giận. Không thành vấn đề nếu người khác tôn trọng hoặc đồng ý với quyết định của bạn. Điều duy nhất quan trọng là bạn coi trọng bản thân đủ để đặt nhu cầu của mình lên hàng đầu.

Đừng bao giờ gây nguy hiểm cho sức khỏe tinh thần của bạn để làm hài lòng người khác. Rốt cuộc, nếu họ thực sự quan tâm đến bạn, họ sẽ giúp bạn bất cứ điều gì bạn cần làm. Nếu bạn làm ai đó thất vọng, thậm chí không phải là người mà bạn quan tâm, đừng cảm thấy tồi tệ về điều đó. Kỳ vọng của cha mẹ hoặc đối tác của bạn không thể là cơ sở cho các quyết định của bạn về sự nghiệp, các mối quan hệ hoặc toàn bộ hành động của bạn. Điều gì mang lại cho bạn niềm vui nhất phải được thực hiện. Nếu điều đó làm bạn buồn, thì không có mục đích gì để cố gắng làm cho họ hạnh phúc. Suy nghĩ và cảm xúc của bạn là điều quan trọng nhất đối với bản thân bạn trong cuộc sống.

Đừng cảm thấy tội lỗi khi bắt đầu một cuộc chiến. Nếu ai đó xúc phạm bạn bằng cách hành động như thể không có gì sai, bạn không bắt buộc phải giữ hòa khí. Bạn không cần phải lịch sự nếu ai đó đối xử với bạn bằng thái độ khinh thường nhất. Bạn có quyền nói lên ý kiến của mình và chỉ trích bất kỳ sai lầm nào. Bạn có quyền gọi ai đó ra ngoài khi họ vi phạm đường dây không thể xuyên thủng. Bạn không cần phải cảm thấy áp lực khi phải giữ im lặng khi trong lòng đang đau khổ. Bạn có thể từ chối lời đề nghị khi đã no bụng. Bất chấp lòng tốt của mình có rộng lớn như thế nào, bạn không thể giúp tất cả mọi người. Không nên làm việc quá sức để làm cho người khác hạnh phúc. Đôi khi, bạn phải để một vài người thất vọng. Thậm chí, mọi người thất vọng. Bạn phải làm những gì tốt nhất cho mình, không nên vội vã và cố gắng mua vui cho người khác.

Yêu bản thân thường được nói là mục tiêu cuối cùng của sự trưởng thành và phát triển cá nhân. Đó là ý tưởng rằng một người nên yêu và chấp nhận bản thân, những sai sót và tất cả.

(minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, yêu bản thân không phải là thứ có thể đạt được trong một sớm một chiều hay thậm chí chỉ trong vài tháng. Đó là một hành trình suốt đời, đòi hỏi nỗ lực, cam kết và kiên nhẫn. Và bước đầu tiên trên hành trình này là lòng trắc ẩn.

Tự trắc ẩn là thực hành đối xử với bản thân bằng lòng tốt, sự quan tâm và hiểu biết mà một người sẽ dành cho một người bạn tốt. Nó liên quan đến việc nhận thức được nỗi đau khổ của chính mình, thừa nhận nó và đáp lại bằng sự tử tế và quan tâm. Nó không giống như tự thương hại, thương hại là một cảm xúc tiêu cực, tập trung vào bản thân có thể dẫn đến cảm giác bất lực và vô vọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng lòng từ bi với bản thân có liên quan đến sức khỏe tâm lý tốt hơn, bao gồm tăng hạnh phúc, sự hài lòng trong cuộc sống và khả năng phục hồi. Nó cũng liên quan đến mức độ lo lắng, trầm cảm và căng thẳng thấp hơn. Lòng tự trắc ẩn có thể giúp các cá nhân đối phó với những cảm xúc khó khăn, chẳng hạn như xấu hổ, tội lỗi và tự phê bình, bằng cách mang lại cảm giác thoải mái, hỗ trợ và thấu hiểu.

Làm thế nào một người có thể trau dồi lòng trắc ẩn? Bước đầu tiên là nhận ra và thừa nhận sự đau khổ của chính mình. Điều này có nghĩa là thừa nhận và chấp nhận những điểm yếu, sai lầm và thiếu sót của chính mình mà không phán xét hay chỉ trích. Điều đó cũng có nghĩa là nhận ra rằng đau khổ là một phần trong trải nghiệm của con người và mọi người đều trải qua nó vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ.

Bước tiếp theo là dành cho bản thân lòng tốt và sự quan tâm. Điều này có thể liên quan đến việc đối xử với bản thân bằng sự ấm áp, thấu hiểu và kiên nhẫn. Nó cũng có thể liên quan đến việc tham gia vào các hoạt động chăm sóc bản thân, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và tham gia vào các hoạt động mang lại niềm vui và sự thỏa mãn.

Bước cuối cùng là trau dồi ý thức, rằng sự đau khổ của mình không phải là duy nhất và những người khác cũng đã trải qua những khó khăn tương tự. Nghĩa là, tất cả mọi người đều xứng đáng được thông cảm và thông cảm, kể cả chính mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: