Bụi hồng sống lâu nhất thế giới

Bụi hoa hồng hàng trăm năm chưa bao giờ chết bên nhà thờ Hildesheim. (ảnh: Bischöfliche Pressestelle Hildesheim-Wikipedia.org)

Mọc bên ngoài nhà thờ Hildesheim tại thành phố cùng tên ở tiểu bang Niedersachsen, Đức, bụi hoa hồng leo được cho là sống lâu nhất thế giới.

Người dân ở đây kể lại, từ đời này tới đời sau, rằng chỉ cần hoa vẫn nở, thành phố sẽ không bị suy tàn. Tài liệu lịch sử ghi lại, trong Thế chiến II, nhà thờ bị quân Đồng minh ném bom khiến bụi hoa hồng bị cháy hết, nhưng chỉ hai tháng sau, những chồi non mới nhú lên dưới mảnh vỡ. Và bụi hồng lại bừng lên giữa đám tro tàn và dần dần mọc trở lại như trước.

Nhà thờ Hildesheim do vua Louis the Pious thành lập vào năm 815, là nơi đặt trụ sở của Giáo phận Hildesheim. Ban đầu, giáo phận có một vương cung thánh đường nhỏ với hai tháp tròn gần nhà nguyện dành riêng cho Thánh Cecilia. Đây là chức năng ban đầu của nhà thờ. Vào năm 872, nhà thờ được xây dựng lại theo cấu trúc khác và tồn tại cho đến giờ.

Nhà thờ Hildesheim, hình chụp năm 1845. (ảnh: Wikipedia.org)

Nhà thờ với bụi hồng được xem là sống lâu nhất thế giới, giờ trở thành điểm du lịch thu hút rất nhiều người, những ai có dịp đến thành phố này.

Truyền thuyết xưa kể lại, khi vua Louis the Pious đi săn trong rừng thì bị tách khỏi đoàn tùy tùng. Sau đó con ngựa cũng lạc mất. Dù cố gắng thổi tù và để kêu cứu, nhưng không có ai quay lại. Bị mất phương hướng và lạc, ông phải bơi qua sông, đi bộ một ngày cho tới khi lạc tới gò đất phủ đầy hoa hồng dại, là biểu tượng của nữ thần Hulda. Tại đây, nhà vua rút trong ngực, lấy ra chiếc hộp chứa thánh tích của Đức Trinh Nữ Maria và cầu nguyện xin được giải cứu. Không lâu sau, ông chìm vào giấc ngủ say.

Nhà thờ Hildesheim, hình chụp giai đoạn năm 1901-1906. (ảnh: Wikipedia.org)

Khi tỉnh dậy, nhà vua thấy gò đất phủ đầy tuyết trắng dù đang giữa mùa Hè. Những bông hồng dại nở rực rỡ hơn bao giờ hết. Nhà vua vội tìm sợi dây chuyền thánh thì thấy nó bị đóng băng giữa những cái gai của bụi hoa hồng.

Sống hàng trăm tuổi, bụi hồng vẫn xanh tươi (ảnh: Stefan Schäfer/Wikipedia.org)

Ông cho rằng đây là tín hiệu của Đức Trinh Nữ Maria gửi tới mình. Không lâu sau, những người hầu cận tìm thấy nhà vua. Để cảm tạ ơn cứu giúp, vua Louis the Pious cho xây dựng một thánh đường như một cách bày tỏ lòng tôn kính. Và bụi hoa hồng cũng từ đó, mọc men theo bức tường của nhà thờ.

Bụi hoa hồng hàng trăm năm chưa bao giờ chết bên nhà thờ Hildesheim. (ảnh: Bischöfliche Pressestelle Hildesheim-Wikipedia.org)

Bụi hoa hồng nổi tiếng này có chiều cao khoảng 10 m. Tài liệu xác minh nó có tuổi đời ít nhất 700 năm, trở thành bụi hồng “sống lâu” nhất thế giới.

(theo AmusingPlanet)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: