Hòa Bình, kết quả của dối gạt, bất minh!

Sài Gòn, ngày 17 Tháng Tám 1972: Tổng thống Thiệu trong cuộc gặp cố vấn Henry Kissinger tại Dinh Độc Lập (Getty Images)

Dẫn Nhập.

Năm 1973, Hội Đồng Nobel Hòa Bình Thụy Điển đồng trao giải cho Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger và Bí Thư Đảng Cộng Sản Hà Nội Lê Đức Thọ do hai nhân sự đã cùng bàn thảo qua nhiều năm (1970-1973) để hoàn tất “Hiệp Định Tái Lập Hòa Bình Việt Nam, ký kết ngày 27 Tháng Một, 1973 tại Thủ Đô Paris, nước Pháp.

Lê Đức Thọ từ chối nhận giải với lý do đối phương (Mỹ và VNCH) vi phạm hiệp định (về ngưng bắn)! Lê Đức Thọ giữ chức vụ Bí Thư Chiến Dịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung Ương Đảng Cộng Sản Hà Nội đánh chiếm Sài Gòn, 30 Tháng Tư, 1975. Thọ đã vào Nam từ Tháng 3 với lệnh “Không thắng (chiếm được Sài Gòn) không về”.

Riêng Kissinger thì có lời tàn nhẫn hơn sau ngày mất Đà Nẵng, 29 Tháng Ba 1975: Sao họ không chết phứt cho rồi/Why don’t these people die fast” và trong cuộc họp báo đúng ngày 30 Tháng Tư  1975 trên cái chết của Miền Nam, nơi đã trả bằng sinh mạng của 58,000 chiến binh Hoa Kỳ. Kissinger ngỏ lời khôn ngoan: “Một bài học mà chúng ta học từ kinh nghiệm nầy (kinh nghiệm Việt Nam-Pnn) là chúng ta phải rất cẩn thận trong những kết ước, nhưng chúng ta cũng phải đánh giá một cách cẩn thận mối danh dự của những kết ước ấy!

Bộ Trưởng Ngoại Giao Kissinger sau đó còn có thêm lời cam kết: “Kinh nghiệm trong chiến tranh vừa qua (ở Việt Nam-Pnn) có thể giúp chúng ta chín chắn hơn trong những kết ước mà chúng ta cam kết và quyết tâm giữ trọn những điều giao ước ấy”. Hãy xem nước Mỹ và cá nhân Kissinger học được gì từ bài học Việt Nam 47 năm sau 1975 với chiến tranh hôm nay khi Nga xâm lăng Ukraine từ 24 Tháng Hai 2022.  

Một.

Những tưởng, thế giới sẽ học/phải học được bài học dối trá về Mối Đau của Con Người từ máu lệ Miền Nam Việt Nam sau hơn nửa thế kỷ chiến tranh từ 1945, 1960, 1968, 1972, 1975. Và nay, 47 năm sau lần VNCH sụp vỡ – Lần sụp vỡ, tiêu vong VNCH do Tính Chiến Đấu của Cộng Đồng Thế Giới nói chung, nước Mỹ nói riêng đã bị tê liệt, thụ động bởi sách lược của Khối Cộng sản – Điển hình cộng sản Bắc Kinh được cộng sản Hà Nội cố kết thực hiện.

Nhưng, hôm nay thêm một lần – Sự Ác Cộng Sản được lập lại công khai chính thức qua bài diễn văn mà Tổng Thống Nga Vladimir Putin – Cựu Giám Đốc KGB của Nhà Nước Liên Bang Xô Viết trước 1991 tuyên đọc trong Lễ Chiến Thắng, ngày 9 Tháng Năm 2022 tại Quảng Trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Putin không tuyên đọc điều mơ hồ, ông nhắc lại chứng cớ lịch sử – Một chứng cớ lịch sử bị xuyên tạc và lật ngược – Cuộc chiến ngày 17 Tháng Chín 1939 là một hợp đồng tác chiến với Đức Quốc Xã đánh vào Ba Lan từ phía Đông chứ không phải là chiến đấu chống CHỐNG ĐỨC QUỐC XÃ.

Cũng thế, ngày 9 Tháng Năm 1945 là thời điểm Cộng Sản Liên Xô chụp khối màn sắt tăm tối, độc tài lên toàn lãnh thổ các nước Đông Âu chứ không là Ngày Chiến Thắng của các dân tộc thuộc Liên Bang Xô Viết – Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine từ 24 Tháng Hai 2022 nầy (thực tế) lập lại đoạn đường chiếm đóng của Liên Xô ngày trước đối với các quốc gia Đông Âu, nơi vùng biển Baltic xưa nay không gì khác.

Lịch sử đã được/đúng hơn là bị lập lại như lời Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên cáo hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Năm: “Cái Ác đã trở lại” trên lãnh thổ Châu Âu, khi so sánh cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine hôm nay với lần Đức Quốc Xã tấn công Ba Lan ngày 3 Tháng Chín 1945. Cuộc tấn công của Đức được phối hợp, trợ lực bởi Hồng Quân Liên Xô bên mặt trận phía Đông trong ngày 17 Tháng Ba 1945 như phần trên đã nhắc tới. Tổng Thống Zelensky tuyên cáo: “Cái Ác đã trở lại, trong một bộ đồng phục khác, dưới những khẩu hiệu khác, nhưng với cùng một mục đích”.

Lịch sử luôn được lập lại – Lập lại bởi thói dối trá và sự ác độc. Không trừ một cá nhân lãnh đạo nào, phe cộng sản lẫn phe tư bản.

Miền Nam Việt Nam với bi kịch 1975 không phải là nạn nhân đầu tiên, và Ukraine năm nay không phải là nạn nhân cuối cùng. Tương tự như vậy, tuyên bố ngày 9 Tháng Năm vừa qua của Tổng Thống Nga, cựu Đại Tá Tình Báo KGB của đảng cộng sản Liên Xô cũng không phải là lời đơn lẻ, chúng đã được cất lên từ quá khứ và được đồng thuận lập lại với những con người hôm nay – Cũng với Cựu Ngoại Trưởng chính phủ Mỹ Kissinger chứ không ai khác. Chúng ta xác chứng sự lập lại sự dối trá của lịch sử – Sự dối trá không thể phủ nhận, không thể biện minh giải trừ.

Hai.

Ngày 30 Tháng Chín 1938 Hòa Ước Munich được bốn nước Đức, Anh, Pháp và Ý ký kết với điều khoản nhượng vùng Sudeten của Cộng Hòa Tiệp/Czechoslovakia cho Đức. Mặc dù trước đó, Cộng Hòa Tiệp đã hai lần ký hiệp ước liên minh quân sự với Pháp (1924 và 1925) nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia luôn bị Đức nhòm ngó.

Phần lớn quốc gia Châu Âu đồng thuận với thỏa ước Munich coi như để tránh được chiến tranh với Đức. Và dư luận Châu Âu “tin vào lời cam kết của Đức” dưới lãnh đạo của Hitler: Đây là yêu cầu cuối cùng của Đức về lãnh thổ ở vùng Bắc Châu Âu! Bi kịch chính trị tại Munich chỉ là màn dạo đầu, sau khi dần thâu tóm lãnh thổ của Cộng Hòa Tiệp. Ngày 3 Tháng Chín 1939 Hitler xua quân tấn công Ba Lan từ hướng Tây; hiệp đồng với Đức, Hồng Quân Liên Xô tấn công từ hướng Đông, ngày 17 Tháng Chín 1939.

Hôm nay, gần trăm năm sau, Hiệp Ước Munich được xem như như là một giải pháp thất bại của chính sách hòa dịu (với kẻ nghịch đối phương) và thuật ngữ “Thỏa Ước Munich” có nghĩa là một biện pháp hèn nhát nhằm thỏa mãn đòi hỏi bành trướng của những nhà nước độc tài. Bài học trăm năm kia, năm nay 2022, được nêu ra từ một nhân sự đã có thành tích lớn “Gây sụp đổ Miền Nam Việt Nam” – Cựu Ngoại Trưởng Mỹ, Henry Kissinger (1973-1977).

Khác với Hồi Ký The White House Years xuất bản năm 1979, 41 tập hồ sơ giải mật của Bộ Ngoại Giao Mỹ sau nầy cho thấy rõ:

Tại buổi họp ngày 9 Tháng Bảy 1971 với Thủ Tướng Trung Cộng Châu Ân Lai, cố vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Kissinger (lúc ấy) đã trình bày rõ chi tiết của chính sách Mỹ không hỗ trợ tính cách độc lập của Đài Loan, bù lại Bắc Kinh gây áp lực với Hà Nội nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Miền Nam. Muốn cho yên lòng họ Châu, Kissinger nhân danh Tổng Thống Mỹ cam kết: “Chúng tôi (Người Mỹ-Pnn) không bao giờ trở lại Việt Nam”. Ngày 30 Tháng Tư 1975 hoàn toàn không là một sự bất ngờ. Không bao giờ. Sụp đổ VNCH, thảm họa của triệu người Việt Miền Nam không hề là mối bận tâm của Cựu Ngoại Trưởng, cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Henry Kissinger. Không bao giờ.

Ba.

Và hôm nay, 50 năm sau Thông Cáo Chung Thượng Hải 1972 giúp toàn diện cho Bắc Kinh có nửa thế kỷ bình an phát triển, bành trướng nhằm hiện thực giấc mộng Đại Hán/Bình Thiên Hạ/Vượt Mặt Mỹ vào năm 2049; và 47 năm sau “thành quả” gây sụp vỡ Miền Nam, tại Diễn Đàn Kinh Tế Toàn Cầu Davos, Thụy Sĩ, Kissinger, buông lời nhận định khôn ngoan: Tây Âu đã rơi vào “định mệnh” khi bỏ qua cơ hội quên mất vị thế của Nga trong cộng đồng Châu Âu, và thúc giục Ukraine nên thuận nhượng phần lãnh thổ cho Nga!

Với tuổi đời gần 100, với kinh nghiệm của người có thẩm quyền/khả năng ngoại giao thế giới hơn nửa thế kỷ, Kissinger bày ra một “viễn ảnh gọi là hòa bình” qua khuyến cáo: “Ukraine cần phải khởi đầu thương lượng (với Nga-Pnn) trước khi tạo ra những hỗn loạn, căng thẳng khó mà giải quyết sau nầy”.

Kissinger lập lại một cách trắng trợn (và vô nhân đạo): “Nói một cách lý tưởng, đường phân ranh (giữa Nga-Ukraine-Pnn) cần phải trở lại nguyên trạng trước đây (?!). Nếu theo đuổi một cuộc chiến sau đường ranh nầy thì sẽ không phải là vì tự do của Ukraine mà là một cuộc chiến tranh “chống lại nước Nga!”

Sự hèn yếu/tăm tối/tàn nhẫn (chính trị-ngoại giao) của đại diện Pháp, Anh , Ý năm 1938 tại Munich xa xưa quả thật không thấm vào đâu so với đường lối của nhân sự/chính phủ đã từng nắm giữ sinh mệnh ngoại giao/chiến lược của Hoa Kỳ hằng hơn nửa thế kỷ qua! Chính sách ngoại giao “hòa dịu” với Trung Cộng đặt nền tảng từ Thông Cáo Thượng Hải 1972 với Nixon-Kissinger-Châu Ân Lai hầu như vẫn được thực hiện qua chín đời Tổng Thống Mỹ bất luận là Cộng Hòa hay Dân Chủ?! Vấn đề lớn vượt quá nội dung của bài viết nầy.

Hậu Từ.

Chiến sự ở Ukraine đang tiếp diễn khốc liệt, báo chí thế giới, kể cả đám báo chí thiên tả phản chiến Mỹ cũng không thể về hùa với phe xâm lược Nga. Dư luận khắp nơi đồng đề cao tinh thần chiến đấu của người Ukraine, nhưng đã không một ai nhắc tới thảm kịch Việt Nam. Chiến sự nơi Ukraine với Putin hôm nay dù với danh xưng khác – Nhưng Cộng Sản vẫn luôn là Cộng Sản – Điều đơn giản nầy sao không mấy ai nhận ra?

Người ta đã trao giải Nobel Hòa Bình 1973 cho Lê Đức Thọ, bí thư Chiến Dịch HCM, kẻ chỉ huy đánh chiếm Sài Gòn, ngang nhiên xé bỏ Hiệp Định Ba Lê 27 Tháng Một 1973 trước đồng thuận của thế giới, điển hình với Chính Phủ, Quốc Hội, Học Giới Mỹ.

Năm nay, 2022 lại đang có vận động trao giải Nobel Hòa Bình cho những nhân vật điển hình như Nhất Hạnh Nguyễn Xuân Bảo, và biết đâu lại thêm một lần nữa cho Kissinger?! Vì giả như không may đối với Dân Tộc Ukraine nếu những đề nghị (tai họa) của Kissinger được “buộc” phải thực hiện cho tình thế gọi là “Hòa Bình Châu Âu – An Ninh Thế Giới”. Bài viết không là lời võ đoán vì thế giới đã từng có “Thỏa Ước Munich ngày 3 Tháng Chín 1938” tiền đề cho Thế Chiến thứ Hai (1939-1945). Riêng với Việt Nam thì quá đủ với Hiệp Định Genève, 20 Tháng Bảy 1954 để dẫn đến chiến tranh nơi Miền Nam, bắt đầu 1960, lần thành Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tại Hà Nội, và kết thúc tại Sài Gòn ngày 30 Tháng 4 1975 sau lần Hiệp Định Tái Lập Hòa Bình Việt Nam, ký ngày 27 Tháng Một 1973 trước hân hoan của Cộng Đồng Thế Giới. Hòa bình? Hòa bình là những gì?

Lễ Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong

Người Lính chết cho ai? Vì đâu?

Phan Nhật Nam

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: