Little Saigon và chương trình Tháng Tư Đen

Loạt sự kiện lớn đã được tổ chức tại Little Saigon nhân dịp tưởng niệm Tháng Tư Đen.
Vòng hoa của các tổ chức và hội đoàn đặt tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, hôm 29 Tháng Tư. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đại lễ giỗ tưởng niệm tử sĩ VNCH

Đáng được nhắc đầu tiên là đại lễ giỗ tưởng niệm tử sĩ VNCH. Theo tường thuật của báo Người Việt, hơn 100 khách mời và các cựu quân nhân tham dự lễ giỗ tại hội trường. Chương trình được cử hành lúc 1 giờ 30 phút trưa với nghi thức chào cờ Hoa Kỳ với phần rước quốc kỳ do đội thiếu sinh quân của Seal Beach Sea Cadets thực hiện. Sau đó là phần chào cờ, nghi thức quân kỳ và hiệu kỳ của Quân Lực VNCH.

Bàn thờ được đặt ở giữa sân khấu với dòng chữ “Anh Hùng Tử – Khí Hùng Bất Tử,” cùng linh vị của Trung Tá Nguyễn Văn Long, Cảnh Sát Quốc Gia; Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, tư lệnh Sư Đoàn 7 Bộ Binh; Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, tư lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Binh; Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, tư lệnh Quân Đoàn IV; Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, tư lệnh phó Quân Đoàn IV, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, cựu tư lệnh Quân Đoàn II; Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, tư lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Binh, và Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, Cảnh Sát Quốc Gia.

Lễ chào cờ QLVNCH của Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California . (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Ông Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu cho biết đây là lần đầu tiên hội tổ chức đại lễ giỗ tập thể cho các tử sĩ và được đài SBTN truyền hình trực tiếp. Ông Thu nói: “Các vị anh hùng QLVNCH chấp nhận tư tưởng ‘tướng chết theo thành,’ nên hôm nay chúng tôi làm lễ giỗ tưởng niệm các vị tướng tuẫn tiết và những quân nhân cán chính thà hy sinh chứ không đầu hàng giặc”. Bày tỏ cảm nghĩ, nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng giám đốc đài truyền hình SBTN, nói: “Qua ngày này chúng ta tưởng niệm một đại tang cho miền Nam Việt Nam, từ đó chúng ta nhìn đến tương lai để không buồn lòng những người đã hy sinh vì họ hy sinh vì tự do, và để thế hệ con cháu VNCH có tương lai như ngày hôm nay.”

Ông Nguyễn Trọng Thu (trái), hội trưởng hội ái hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California phát biểu trong lễ giỗ các vị tử sĩ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Điều phối chương trình là ông Nguyễn Văn Chuyên và bà Lệ Trần Nguyễn, hậu duệ VNCH. Chương trình còn có phần phát biểu của ông Lê Bá Khiếu, Trung Úy Nguyễn Văn Mầu, và Sinh Viên Sĩ Quan Hoàng Quốc Cầu. Ngoài ra, chương trình còn có sự góp giọng của các ca sĩ Việt Khang, Hồ Hoàng Yến, và Thế Sơn. Ở phần phát biểu của mình, xướng ngôn viên Nguyễn Khoa Diệu Quyên, cháu gái của cố Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, cho biết cô thuộc đời thứ 12 của gia tộc Nguyễn Khoa.

Nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng giám đốc đài SBTN, phát biểu trong lễ đại giỗ các vị tử sĩ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

‘Đêm Tâm Tình Tưởng Niệm Tháng Tư Đen’

Sự kiện đáng chú ý thứ hai là “Đêm tâm tình tưởng niệm Tháng Tư Đen”, được tổ chức bởi Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Câu Lạc Bộ Trần Nhân Tông, Thanh Niên Truyền Thống Việt, Thanh Sinh Phó Đức Chính, Ban Hùng Ca Quê Hương và Nhóm Ngàn Thông. Chương trình diễn ra tại hội trường sinh hoạt Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Garden Grove, ngày Thứ Bảy, 30 Tháng Tư.

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Kim Bình, đại diện Cộng Đồng Việt Nam Nam California, cho biết đêm tưởng niệm này không chỉ để cùng cộng đồng cùng hướng về quê hương và tưởng nhớ đến biến cố lịch sử đã qua mà rút tỉa kinh nghiệm từ những đau thương, mất mát trong suốt 47 năm qua để cùng nhau định hướng cho tương lai, trước mắt là tạo tinh thần đoàn kết giữa các hội đoàn.

Phần văn nghệ bắt đầu với nhạc phẩm “Xác Em Nay Ở Phương Nào,” một sáng tác của nhạc sĩ Trần Chí Phúc với lời thơ của Ngọc Khôi. Nhạc phẩm nổi tiếng này đã làm nhiều người trong và ngoài phòng xúc động vì ca sĩ Phong Dinh, đến từ Canada, một thuyền nhân đầy mất mát, đã đặt trọn nỗi nghẹn ngào của mình vào từng câu ca. Cuối cùng là phần mà ban tổ chức gọi là quan trọng nhất, là phần tâm tình chia sẻ.

Ban tế lễ xướng danh 39 vị anh hùng trong Quân Lực VNCH đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư Đen. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Nguyễn Kim Bình kêu gọi: “Xin mọi người hãy mạnh dạn chia sẻ để chúng ta cùng định hướng cho tương lai. Chủ đề buổi nói chuyện của chúng ta hôm nay là, ‘Tại sao ‘triệu con tim là triệu khối kiêu hùng’ mà hôm nay, chúng ta vẫn còn ngồi đây tưởng niệm?” Ông Nguyễn Minh Phương, được biết nhiều qua tên Michael Nguyễn, người bị Cộng Sản Việt Nam tuyên án tù hai năm vì cáo buộc “chống phá,” nói: “Chúng ta phải kết nối với người trong nước để cùng vùng lên, quật khởi cho một quê hương tốt đẹp hơn.”

Trong số khách tham dự, có một số hậu duệ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Họ rủ nhau mặc những bộ quân phục khác nhau như Không Quân, Biệt Động Quân, Bộ Binh.

Anh Trùng Dương, cư dân Garden Grove, trong quân phục Bộ Binh Trinh Sát Hắc Báo, cho biết cha anh trước là lính Thủy Quân Lục Chiến Tiểu Đoàn 2 Trâu Điên. Anh muốn nối gót cha mình, giờ đã lớn tuổi, đi đứng rất khó khăn. “Chúng tôi muốn tỏ lòng ngưỡng mộ và cảm phục những tấm gương hy sinh cho đất nước của những thế hệ đi trước.” Anh Nguyễn Hậu, ở Garden Grove, trong quân phục Biệt Động Quân, cho biết anh muốn là hậu duệ để tò lòng tri ân tiền nhân cũng như những quân nhân Mỹ đã chiến đấu cho hòa bình và tự do Việt Nam.

Những sự kiện khác

Ngày Thứ Bảy, 30 Tháng Tư, có hai buổi lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen năm thứ 47 được cử hành tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, với các vị dân cử cùng nhiều đồng hương và giới trẻ về tham dự. Buổi sáng là lễ tưởng niệm của thành phố Westminster với các vị dân cử và đông đảo đồng hương tham dự. Buổi chiều là ba đơn vị đồng tổ chức lễ tưởng niệm gồm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, và Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ, với sự tham dự của các vị dân cử, các hội đoàn dân sự, và đông đảo đồng hương cùng giới trẻ tham dự.

Lực lượng hậu duệ Quân Lực VNCH và các cựu binh Hoa Kỳ trong ngày Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tại lễ tưởng niệm của thành phố Westminster vào buổi sáng, sau nghi thức khai mạc, hát quốc ca VNCH và quốc ca Hoa Kỳ và phút mặc niệm, Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, nhà thờ Blessed Sacrament dâng lời cầu nguyện.

Tiếp đến, Nghị viên Chí Charlie Nguyễn đại diện ban tổ chức chào mừng mọi người tham dự. Sau đó là phát biểu của Hội Đồng Thành Phố, gồm Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Carlos Manzo, Nghị Viên Tài Đỗ, và Nghị Viên Kimberly Hồ. Thị Trưởng Trí Tạ phát biểu:

“Cho dù trải qua bao thử thách và sóng gió, một điều tôi không thể quên, đó chính là căn cước tị nạn của mình. Và tôi cũng sẽ luôn ghi nhớ sự hy sinh của thế hệ đi trước, của quân lực VNCH, của quân đội đồng minh Hoa Kỳ, để chúng ta có được ngày hôm nay. Chúng ta sẽ không bao giờ quên bài học của chiến tranh, và đó chính là kim chỉ nam cho chúng tôi tiếp tục con đường phục vụ cộng đồng bằng tinh thần quốc gia và bằng nghị lực của người con VNCH,”

Chương trình cầu nguyện cho quốc thái dân an được thực hiện bởi các vị đại diện các tôn giáo do Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, Giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam; ông Huỳnh Kim, Phật giáo Hòa Hảo; Thầy Từ Viên chùa Điều Ngự.

Trong lễ tưởng niệm, có nhiều cựu quân nhân VNCH tham dự, đặc biệt có các cựu quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam, trong đó có ông Pat Hixon, cựu chiến binh Mỹ, phục vụ từ Tháng Tám 1969 đến Tháng Tám 1970, trong Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, đóng tại căn cứ hỏa lực gần Đường 9 Khe Sanh, sau đó ông trở về Quế Sơn, Đà Nẵng.

Trong chương trình buổi chiều, lễ tưởng niệm do ba đơn vị đồng tổ chức gồm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, và Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ.

Dân Biểu Michell Steel (thứ ba, trái) trao tặng bằng tưởng lục cho Thị Trưởng Trí Tạ, đại diện Hội Đồng thành phố Westminster, tiếp nhận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nghi thức khai mạc do Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng đảm nhiệm, và MC Đinh Quang Truật giới thiệu chương trình, và nghi thức rước quốc quân kỳ VNCH và hát quốc ca Việt-Mỹ do ông Nguyễn Phước Ái Đĩnh điều khiển.

Phút mặc niệm tưởng niệm hướng đến Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Thiếu Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, Trung Tá Nguyễn Văn Long, và quân nhân các cấp đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư 1975.

Nghị Viên Phát Bùi, đại diện ba tổ chức Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, Trung Tâm Tây Nam Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, phát biểu khai mạc. Tiếp đến là phát biểu quân đội của cựu Trung Tá Tôn Thất Lăng. Trong lễ tưởng niệm, có nhiều em thuộc giới trẻ Việt và cả giới trẻ Mỹ tham dự thắp hương cầu nguyện.

Cựu quân dân cán chính và học sinh VNCH thắp hương tại tượng đài, tưởng niệm những người đã hy sinh nhân dịp Tháng Tư Đen lần thứ 47. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trước đó một ngày, Ủy Ban Xây Dựng và Bảo Tồn Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ đã tổ chức Lễ Đặt Vòng Hoa tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, sáng Thứ Sáu, 29 Tháng Tư.

Trong diễn văn khai mạc, bà Judy Phạm Minh Huệ, Tổng thư ký ủy ban, nói: “Thật đúng như lời cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nói: ‘Đất nước còn là còn tất cả. Đất nước mất là mất tất cả.’ Hôm nay, chúng ta cùng đến đây để cầu nguyện cho anh linh những chiến sĩ quân đội VNCH và đồng minh đã chung vai, góp sức để cùng chiến đấu, hy sinh bảo vệ lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho đồng bào miền Nam Việt Nam. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho hương linh của những đồng bào đã tử nạn trên đường tìm tự do.”

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, nguyên Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Ngãi trước năm 1975, phát biểu: “Ngày 30 Tháng Tư đối với chúng ta không thể nào quên được. Dù đã 47 năm, chúng ta đã xa cách quê hương, nhưng cho dù 100 năm, thì người Việt hải ngoại phải nhớ rằng, chúng ta là người tị nạn Cộng sản.”

Mũ Đỏ Vũ Long Sơn Hải, thành viên ban tổ chức, nói: “Cộng đồng người Việt tại Little Saigon có một tượng đài uy nghi và trang trọng. Tượng đài này đã được ủy ban chăm sóc và bảo tồn kỹ lưỡng để các hội đoàn có nơi tổ chức những buổi lễ tưởng niệm anh linh các chiến sĩ QLVNCH và đồng minh đã hy sinh mạng sống cho tự do, dân chủ của miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Đây cũng là nơi được đồng hương khắp nơi trên thế giới thăm viếng mỗi khi ghé qua Little Saigon. Họ thường đến đây để thắp hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng tử sĩ đã nằm xuống vì chính nghĩa.”

Cựu quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam đến dự gồm có ông Bob Harrison, Phó chủ tịch ủy ban kiêm phó chủ tịch Chi Hội 1024; ông Conrad Gomez, Chủ tịch Chi Hội 756; và ông Pat Hixon, cựu quân nhân Hoa Kỳ. Ông Bob Harrison, đại diện cựu quân nhân Hoa Kỳ, cũng có lời phát biểu. Theo ông, cựu chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH từng bên nhau chiến đấu chống Cộng sản tại Việt Nam. Tinh thần chiến đấu của họ cho đến bây giờ vẫn còn ghi lại tại tượng đài này.

Tổng hợp từ báo Người Việt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: