Một đêm thật dài…!

Bút ký của Nam Lộc (2)
Muôn Nẻo Đường Đời
Muôn Nẻo Đường Đời
Một đêm thật dài…!
/

Hôm nay là ngày 26 tháng Tư, 2023. Tôi tiếp tục câu chuyện từ đoạn ông VõVV, người có nhã ý và trong một sự tình cờ đã đưa tôi vào phi trường Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ chiều ngày 25 tháng Tư, 1975, 48 năm về trước.

Sau cái vẫy tay từ giã của ông Võ khuất trong màn nắng đang nhạt dần của một buổi chiều đầy những âu lo và phiền muộn, tôi bỗng thấy mình như một kẻ lạc loài, cô đơn và yếu đuối. Giằng co giữa sự trở về nhà hay ở lại đây! Lúc thì đổ tội là vì nghe ông Võ “xúi dại”, khi thì nhận là do lỗi của mình vì đã không tự quyết. Nhưng thôi nghĩ gì thì nghĩ, thực tế là tính mạng mình đang cheo leo trên biên giới phải chọn lựa, giữa tự do và tù ngục nếu Sài Gòn thất thủ, nhất là đối với vai trò của một phóng viên quân đội.

Bây giờ là 7 giờ tối, đèn cũng đã bật sáng trong khuôn viên DAO, tôi bắt đầu nhận rõ được nhiều khuôn mặt thân quen đang đứng, ngồi hay nằm dài để chờ chuyến bay di tản khỏi Việt Nam. Có kẻ thì ba hoa chích chòe, có người thì im lặng thở dài! Tôi chợt tỉnh: À thì ra họ cũng như mình thôi, đang chạy trốn họa Cộng sản sắp chụp xuống quê hương.

Có khác chăng là họ có giấy tờ chính thức để được gọi tên lên các chuyến bay, còn mình thì không, thế nhưng điều đó đâu phải ai cũng biết được? Tự tin như vậy, tôi ngẩng mặt bước vào đám đông “nhận diện bà con”.

Những người Việt tị nạn đang chờ chạy trốn khỏi Sài Gòn. (ảnh: Getty Images)

Nhóm đầu tiên là mấy tên nhạc trẻ thân quen gồm có Trung Hành của Mây Trắng, Quang Minh, tức Minh “mập” CBC, Minh “rè” của Keyhole và một vài người khác đã được ông Oliver, một bầu show người Mỹ, đưa vào DAO từ mấy ngày nay và đang chờ chuyến bay.

Trung Hành cho biết, Trung Nghĩa của The Enterprise và vợ là violist Đoàn Thanh Tuyền đã đi từ ngày hôm qua. Kiểm điểm lại còn biết thêm Kim Anh, Uyên Ly của ban tam ca Ba Con Mèo cũng đã đi từ mấy hôm trước. Ông ca sĩ đầu đàn nhạc trẻ Jo Marcel thì đã rời Sài Gòn từ 19, 20 Tháng Tư gì đó, cùng chuyến với Tổng trưởng Kinh tế Phạm Kim Ngọc, và gia đình bà thượng nghị sĩ “trăng sáng vườn chè” Pauline Văn Thơ.

Kaxim thì ở lại vì có quốc tịch Ấn Độ, còn Tùng Giang, Tuấn Ngọc, Khánh Hà và gia đình Uptight nghe nói đã được George Esper, Trưởng phòng hãng thông tấn AP ở Việt Nam, đưa vào và đang có mặt ở đây. À thì ra thế, thảo nào cậu Tùng Giang nhìn rất là bình tĩnh lúc gặp tôi và anh Trầm Tử Thiêng ở Givral sáng nay?

Đảo sang phía bên kia, tôi thấy ông Đỗ Ngọc Yến (cố chủ nhiệm báo Người Việt) trầm ngâm, đầy âu lo đang thì thầm trao đổi với ông Đỗ Quý Toàn, cạnh đó là gia đình vợ con và túi xách, túi mang. Chợt có người vỗ vai, tôi ngoảnh lại thì ra đó là ông nhà báo kiêm thi sĩ Kiêm Thêm. Ông Kiêm Thêm tươi cười hỏi thăm rồi đưa tay chỉ về phía trước, gia đình anh Lê Quỳnh kìa, tôi nhìn qua và vẫy tay chào.

Khi ở bên ngoài lúc ông Võ rủ tôi vào Tân Sơn Nhất, mình cứ nghĩ là còn quá sớm mà đi đâu? Thậm chí khi anh Văn Quang nói tôi vẫn chưa tin, đến lúc vào trong này mới biết mình là một trong những kẻ muộn màng! Ông Đỗ Ngọc Yến còn chia sẻ “tin nóng” là gia đình Tổng Thống Thiệu và Đại Tướng Khiêm cũng vừa được CIA đưa vào phi trường để đi Đài Bắc tối nay. Còn nhiều gia đình người quen khác nữa, nhưng tôi tò mò muốn đến nơi người ta đang sắp hàng để được gọi tên lên máy bay.

Từ xa nhìn vào hàng người xếp theo thứ tự, lần lượt nghe đọc tên, rồi họ xướng lên “có mặt”, sau đó xách hành lý vào cân lượng rồi bước lên xe bus để được đưa đến thang phi cơ. Thật tình cờ tôi nhận ra người đọc tên là ông nhạc sĩ Đức Huy, còn người hành khách vừa trả lời “có mặt” lại là ông bạn kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý cùng gia đình.

Thấy không khí thân tình, tôi đánh bạo bước lại gần hơn và la lớn cho anh Quý nghe: “Lên đường bình an nhe anh Quý!” Ông quay lại, nhận ra tôi vẫy tay từ giã vội vàng. Trong khi đó nhạc sĩ Đức Huy cũng nhận ra tôi nheo mắt cười. Và cũng vì hành động này mà một “biến cố lớn” đã xẩy ra trong cuộc đời lưu vong, viễn xứ của tôi!

8 giờ tối ngày 25 Tháng Tư, 1975. Vừa đọc xong danh sách chuyến bay và hoàn tất việc di chuyển hành khách, Đức Huy bước ra ngoài tìm tôi và đưa ngay vào bên trong nơi Huy đang làm việc, toàn là các sĩ quan US Marines Corps vừa từ Mỹ bay sang, mặt còn đỏ hoe, để điều hành cuộc di tản khẩn cấp này, chỉ có Huy là người Việt Nam duy nhất. Mặc dù tôi và Huy gặp nhau hầu như mỗi ngày, hai đứa vẫn thay phiên dùng xe đi làm vài ngày mỗi tuần.

Huy đưa tôi đến Quân Đoàn III ở Biên Hòa, sau đó chàng lái xe đi Bình Dương nơi Huy phục vụ tại tiểu khu này. Cả hai chúng tôi đều là các quân nhân đang tại ngũ, vậy thì Huy làm gì ở đây mà giờ này, không những thế, lại còn đứng gọi tên người lên phi cơ? Tôi ngại ngùng không dám hỏi, nhưng giả vờ thân mật nói đùa: “Tao đâu có biết mày làm cho CIA?” Vì chỉ có nhân viên CIA thì giờ này mới dám đứng gọi tên và quyết định cho ai đi, ai ở!

Huy hì hì cười và tảng lờ hỏi tôi: “Mày có đói bụng không?” Tôi bảo: “Hơi hơi, nhưng mua thức ăn ở đâu?” Huy không trả lời, đứng dậy bước vào phía trong rồi đem ra cho tôi một cái hamburger nóng hổi, thơm phức, gói trong giấy foil, cùng một lon Cola-Cola lạnh buốt! Bụng đang đói, trời đang nóng, xực một miếng cái đã, chuyện đâu còn có đó!

Hàng dài người xếp hàng dài trên vỉa hè ở phi trường Tân Sơn Nhứt, vội vã làm thủ tục xuất cảnh, rời Sài Gòn vào Tháng Tư, 1975. (ảnh: Getty Images)

Ăn xong tôi cám ơn Huy và hẹn lúc gia đình tôi đến nơi sẽ tái ngộ. Nhưng Huy kéo tôi lại và hỏi: “Ăn gì nữa không?” Tôi lắc đầu rồi bắt tay từ giã. Huy nói tiếp: “Đâu có dễ thế, chàng ăn no, uống đã rồi, thì bây giờ phải làm việc chứ”. Sau đó Huy giúi vào tay tôi một danh sách mới khoảng 30 gia đình và bắt tôi đọc tên để mời họ lên máy bay.

Đắn đo và lưỡng lự một hồi, Huy than mệt quá, tôi đành chiều theo ý Huy và bước ra ngoài, giọng nghiêm nghị mời mọi người có tên trong chuyến bay số…, hãy chuẩn bị xếp hàng. Mọi người nghe theo răm rắp. Tôi chợt cười thầm trong bụng: Hai tiếng đồng hồ trước còn là một tên “nhập cảnh lậu” vào DAO, hai giờ sau đã trở thành “thầy chú”! Đúng là một cuộc đổi đời!

Tối hôm đó tôi làm việc suốt cả đêm, không ngủ, giúp cho Huy chợp mắt vì hắn đã thức trắng mấy đêm hôm trước. Lúc rảnh rang, hai thằng ngồi tâm sự thì mới biết là Huy đã được Bill Fraser (một thành viên trong phái đoàn Hoa Kỳ thuộc Ban Liên Hiệp bốn bên), và cũng là fan trung thành của ban nhạc.

Bill đã đưa cả gia đình Huy vào Tân Sơn Nhất mấy ngày hôm nay, và trong lúc chờ đợi, họ đã nhờ Huy đọc giùm tên người Việt cho đúng, có vậy thôi. Khi nào Huy đi thì họ lại nhờ người khác. Và người đó, không ai khác, chính là tôi. Và biết đâu nhiều người cũng đã chụp trên đầu tôi cái nón CIA?

Tuy nhiên tôi chẳng bận tâm, niềm an ủi mà tôi nhận được trong công việc này, là lời hứa của anh chàng thiếu tá Mỹ đen, mọi người gọi anh là Bob. Thấy tôi làm việc khá vất vả, Bob an ủi. Ráng giúp họ đi, khi nào gia đình vào đến DAO, hắn sẽ cho mọi người đi sớm mà không cần phải sắp hàng xin manifest chuyến bay!

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ được trực thăng vận chuyển đến căn cứ không quân Tân Sơn Nhất để bảo vệ khu vực xung quanh khu DAO sơ tán những người Mỹ và người Việt Nam. (ảnh: Dirck Halstead/Getty Images)

Đêm kéo thật dài, đủ mọi chuyện hỷ, nộ, ái, ố của những nhân vật được (hay có thể là “bị”) tôi đọc tên lên phi cơ, nhất là các sĩ quan cao cấp của Quân Đoàn III và Sư Đoàn 5 hoặc các chính khách mà chúng tôi biết mặt, quen tên. Có người e ngại, có người sợ hãi như đại úy Hùng ở Trung Đoàn 8, SĐ 5, nhìn thấy tôi ông định bỏ về, nhưng tôi gọi ông lại và trấn an: “Việc đi hay ở là không do tôi, ai có tên trong danh sách di tản cùng gia đình và được cấp giấy phép lên phi cơ thì họ có quyền đi.”

Tuy nhiên hầu hết khi bước qua mặt tôi, mọi người đều mỉm cười thân ái, mang một chút ân tình ở trong đó, đặc biệt là bà vợ và hai đứa con nhỏ của đại úy Hùng, bà gật đầu nhìn tôi và cười trong nước mắt. Những diễn biến đó đã làm cho tôi cảm thấy nhẹ người và quên đi bao nỗi căng thẳng, bàng hoàng của một ngày đầy biến động cùng một đêm dài nhất của 30 năm cuộc đời.

Trong giây phút giằng co giữa đi và ở, giữa hạnh phúc và khổ đau đó, tôi bỗng nhớ đến Mẹ tôi ngày bồng bế lũ con thơ dại xuống tầu vào Nam tìm tự do 21 năm về trước.

(Gửi riêng Saigon Nhỏ News)

________________

Bút ký 30/4 của nhạc sĩ Nam Lộc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: