Phản ứng của giới nghệ thuật ngay sau vụ 11 Tháng Chín

Collateral Damage phải tạm ngưng phát hành

Bình luận viên truyền hình-tác giả Barbara Olson là một trong những người thuộc giới văn hóa nghệ thuật đã tử nạn bởi vụ khủng bố chấn động Mỹ ngày 11-9, do có mặt trên chiếc American Airlines Flight 77 đâm xuống Lầu năm góc. Nhà sản xuất kiêm kịch tác gia David Angell cũng tử nạn do có mặt trên chiếc Flight 11 đâm vào Tháp Bắc Trung tâm thương mại thế giới (WTC).

Vụ khủng bố đã làm tê liệt mọi hoạt động giải trí. Ngày 12-9, các hãng lớn tuyên bố ngưng công chiếu một số phim dự tính tung ra vào trung tuần tháng 9-2001. Hãng Touchstone Pictures thuộc tập đoàn Walt Disney Co. ngưng chiếu Big trouble vào ngày dự kiến 21-9 và Warner Brothers ngưng phát hành Collateral damage mà trong đó Arnold Schwarzenegger thủ vai một người săn lùng khủng bố.

Sony Pictures Entertainment ngưng phát hành Spider-man mà nội dung kể về một nhóm đánh cướp ngân hàng bị sa bẫy ngay trong WTC (!). Trên màn ảnh nhỏ, đài ABC của Disney ngưng kế hoạch chiếu phim The peacemaker (cũng dính dáng đến khủng bố hạt nhân) mà thay vào đó là phát phim hài để không khí bớt u ám (Hope floats với diễn viên Sandra Bullock…). Đài Fox cũng ngưng chiếu phim thảm họa Independence day nói về các sinh vật lạ tiêu diệt Nhà trắng và phá trụi Tòa cao ốc Empire State ở New York!

Giải truyền hình Emmy lần thứ 53 (dự kiến công bố 16-9-2001) bị hoãn. Giải Grammy dành cho nhạc Latin (dự kiến công bố 11-9) dàn dựng tốn 4 triệu USD tính phát sóng trực tiếp tại 120 quốc gia bị hủy hẳn. Một chương trình ca nhạc của Madonna dự kiến diễn tối 11-9 tại Trung tâm Los Angeles Staples cũng tạm ngưng. Hầu hết hãng phim tại Hollywood đều đóng cửa, từ Warner Bros., Sony Pictures đến Universal Studios… Hai công viên chủ đề Walt Disney đều đóng cửa (Walt Disney World ở Florida và Disneyland ở California).

Gần như không cửa hàng-siêu thị nào ở New York hoạt động, ít nhất cho đến chiều ngày 13-9. Tuần lễ thời trang (Fashion Week, mà mỗi mùa mang lại doanh thu 20 triệu USD cho New York City), một trong những sự kiện thu hút thông tin toàn cầu, bị dời đến cuối tháng 10-2001 – theo thông báo của Fern Mallis, giám đốc điều hành của “7th of Sixth”, công ty tổ chức Fashion Week từ năm 1993 đến nay. Không chỉ ở Mỹ, Liên hoan phim quốc tế Toronto (Canada) cũng tạm ngưng hoạt động. LHP Toronto có sự tham gia của Steve Martin, Danny DeVito, Helena Bonham Carter, Uma Thurman, Nicole Kidman, Denzel Washington và Anthony Hopkins. Đây là sự cố tạm ngưng đầu tiên trong lịch sử 26 năm của LHP Toronto…

The Peacemaker của hãng Disney bị hoãn kế hoạch chiếu bởi phim dính dáng đến nội dung khủng bố hạt nhân

Tuy nhiên, chỉ gần một tuần sau vụ 11-9, rock ‘n’ roll đã xuất hiện trên radio. Vài show diễn tạm ngưng được thực hiện, nhằm quyên tiền cho thảm họa lớn nhất lịch sử Mỹ. Thánh đường kịch nghệ Broadway bắt đầu bán những chiếc vé đầu tiên. Dù vậy, không đài phát thanh nào dám phát những ca khúc nhí nhố của teen pop mà thay vào đó là âm nhạc mang tính triết lý… Nhiều đài phát thanh thậm chí lập danh sách các ca khúc nên phát và nhạc phẩm thương mại nào không được lên sóng trong thời điểm này.

Những ca khúc u ám cũng được tự nguyện hủy bỏ, trong đó có Safe in New York City (An toàn ở New York City) của nhóm rock AC/DC, Ironic (nói về một tai nạn máy bay) của Alanis Morissette, hai ca khúc cùng tên Knockin’ on heaven’s door (Gõ cửa thiên đàng) của Bob Dylan và Guns N’ Roses, It’s the end of the world as we know it (Đó là sự kết thúc của thế giới như chúng ta biết) của R.E.M., Crash into me (Hãy đâm sầm vào tôi) của Dave Matthews Band…

Đài nào cũng lập danh sách tương tự, dù danh sách đài này khác với đài kia. Đài Citadel Communications ở Las Vegas cấm phát 70 ca khúc, trong đó rap được ưu tiên loại bỏ, kế đến là teen pop và sau cùng là ca khúc mang nội dung u ám hay gợi đến thảm họa, như Sure shot (Bắn đẹp) của Beastie Boys, Leavin’ on a jet plane (Sống trên một máy bay phản lực) của Peter Paul & Mary… Mediabase – công ty chuyên thu thập dữ liệu thông tin phát thanh – cho biết các ca khúc chứa những từ đại loại “mục tiêu”, “lửa”, “đâm sầm” hoặc mang nội dung nhớ nhung người yêu thương xa cách đều tạm ngưng…

Ca sĩ Sheryl Crow chỉnh lại một số bài trong album vừa hoàn thành trước vụ 11-9 vài tuần. Trong một ca khúc ở album này, Sheryl Crow đã than rằng thế giới hôm nay có quá ít hình mẫu người hùng – điều bỗng nhiên trở thành hoàn toàn trái ngược với những gì mà lính cứu hỏa và các đội cứu hộ tình nguyện vật lộn quên mình tại đống đổ nát 440 tấn WTC. Trong khi đó, nhà sản xuất Rick Rubin – từng làm việc với các nhóm và ca sĩ nổi tiếng như Aerosmith, Johnny Cash hay Beastie Boys – cũng loan báo kế hoạch làm một album chủ đề WTC.

Michael Jackson là một trong những ca sĩ đầu tiên lập kế hoạch tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện nhằm quyên tiền cho chương trình cứu hộ và dọn dẹp WTC. Mong lập lại tiếng vang từ ca khúc We are the world năm 1985 nhằm cứu trợ châu Phi, Michael Jackson kêu gọi nhiều đồng nghiệp cùng cộng tác ghi âm một ca khúc mới để quyên 50 triệu USD cho những nạn nhân sống sót cùng thân nhân người tử nạn trong thảm kịch 11-9. Hưởng ứng Michael Jackson, Destiny’s Child và Nick Carter của nhóm teen pop Backstreet Boys lên tiếng tham gia, nhằm sớm tung ra ca khúc dự tính mang tựa What more can I give (Điều gì hơn nữa mà tôi có thể đóng góp).

Britney Spears, Justin Timberlake của nhóm ‘N Sync và Mya cũng cho biết họ cùng tham gia. Cũng cần nhắc lại rằng chương trình We are the world – có qui mô như một dự án từ thiện tầm cỡ thế giới – đã quyên được 65 triệu USD cho quỹ chống đói và chống AIDS ở châu Phi (Michael Jackson là người đồng sáng tác We are the world). Ngoài bản tiếng Anh, What more can I give còn có bản tiếng Tây Ban Nha để thu hút cộng đồng Mỹ Latin… Trong khi chuyến lưu diễn châu Âu, Nam Phi và Úc của Britney Spears bị hủy, Madonna tổ chức show diễn từ thiện đêm thứ sáu 14-9 tại Trung tâm Staples (Los Angeles) với ủng hộ của khoảng 18.000 khán giả trong đó có nhiều gương mặt diễn viên điện ảnh như Cameron Diaz hay danh hài Andy Dick.

Ngoài các hoạt động trên, nhiều nghệ sĩ cũng đóng góp tài chính. Nhóm teen pop Backstreet Boys góp ít nhất 10.000 USD cho Hội chữ thập đỏ quốc tế, sau buổi diễn của họ vào ngày 12-9 tại Toronto (Canada). Nhiều người khác cũng tham gia, như Lynyrd Skynyrd, Sade và Earth Wind & Fire. Cuối cùng là hỗ trợ của các hãng ghi âm. Vivendi Universal (công ty mẹ của Universal Music Group, với các hãng đĩa Interscope, Geffen, A&M, Island Def Jam) đóng góp 5 triệu USD. Bertelsmann (với các hãng đĩa RCA, Arista, La Face, Bad Boy, J Records) góp 2 triệu USD cho lính cứu hỏa và cảnh sát. EMI Group góp 1 triệu USD…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: