Tổng thống Biden ra lệnh giải mật tài liệu điều tra vụ khủng bố 11/9

Gia đình các nạn nhân tin rằng tài liệu mật có thể cho thấy mối liên hệ giữa các nhà lãnh đạo Saudi Arabia và vụ tấn công.
Một lá cờ Mỹ cắm gần tên một nạn nhân của vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín 2001 tại Ground Zero ở New York hôm 31 tháng Tám 2021 khi cả nước chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày tang thương này. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh giải mật một số thông tin về vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín 2001 mà chính phủ Hoa Kỳ thu thập được trong các cuộc điều tra dưới áp lực ngày càng tăng từ các gia đình nạn nhân.

Sắc lệnh đưa ra các mốc thời gian cụ thể trong sáu tháng tới để chính quyền công bố các tài liệu, một số tài liệu sẽ được phát hành sớm vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9 vào tuần tới.

“Thông tin thu thập được và tạo ra trong cuộc điều tra của chính phủ Hoa Kỳ về vụ tấn công khủng bố 11/9 giờ đây nên được công bố, trừ khi có những lý do mạnh nhất có thể dẫn tới lựa chọn khác,” ông Biden nói trong một lệnh hành pháp chỉ đạo việc giải mật.

Một số thông tin sẽ tiếp tục được giữ bí mật nếu việc công bố gây ra rủi ro rõ ràng về an ninh quốc gia và sẽ không được giữ bí mật chỉ “để che giấu hành vi vi phạm pháp luật, hành vi không hiệu quả, lỗi hành chính hoặc để tránh gây khó xử cho một người, tổ chức hoặc cơ quan nào đó,” sắc lệnh cho biết.

Tòa Bạch Ốc đang chịu áp lực lớn trước lễ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 từ các gia đình nạn nhân và những người phản ứng đầu tiên. Họ tin rằng các tài liệu mật có thể cho thấy mối liên hệ giữa các nhà lãnh đạo Saudi Arabia và vụ tấn công đẫm máu.

Tháng trước, gần 1,800 người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công đã gửi một lá thư ngỏ phản đối việc ông Biden tham gia bất kỳ sự kiện tưởng niệm nào trừ khi ông công bố thêm tài liệu. Thư ngỏ nói rằng khi còn là một ứng cử viên tổng thống, ông Biden đã cam kết minh bạch hơn nhưng sau đó chính quyền của ông đã phớt lờ các lá thư và yêu cầu của họ.

Một nhóm, có tên “11/9 Families United”, đã tổ chức lễ tuyên bố hôm thứ Sáu 03 tháng Chín và gọi đây là một bước tiến trong việc đòi lại công bằng cho những người thân yêu của họ bị thiệt mạng trong vụ tấn công.

Bà Terry Strada, người có chồng bị giết tại Trung tâm Thương mại Thế giới, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thấy Tổng thống quyết định công bố thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa Saudi Arabia với vụ tấn công 11/9. Chúng tôi đã chiến đấu với FBI và cộng đồng tình báo quá lâu nhưng đây có vẻ như là một bước ngoặt thực sự”.

Báo cáo của Ủy ban điều tra 11/9 không tìm thấy bằng chứng liên quan đến các nhà lãnh đạo Saudi Arabia, nhưng cho biết công dân Saudi Arabia đóng vai trò chính trong việc tài trợ cho tổ chức khủng bố Al Qaeda. Chính phủ Saudi Arabia – một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ ở Trung Đông – đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công.

Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ – California), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết ông ủng hộ việc công bố các tài liệu. Một dự luật về giải mật thông tin đã được đưa ra Quốc hội bàn bạc.

“Khi chúng ta sắp kỷ niệm 20 năm ngày khủng khiếp đó, gia đình của những người đã thiệt mạng, và tất cả người Mỹ, có quyền được biết toàn bộ câu chuyện, và thời gian trôi qua đã làm giảm bớt mối lo ngại về các nguồn tin và phương pháp điều tra,” ông Schiff nói.

Ba tổng thống tiền nhiệm đã từ chối giải mật các tài liệu điều tra vụ khủng bố 11/9. Chính quyền Trump trước đây vào năm 2019 đã viện dẫn đặc quyền bí mật nhà nước để biện minh cho việc không công bố các tài liệu đó.

(theo NBC News)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: