Nửa thế kỷ Little Saigon – Lá thư tòa soạn

  • SGN
Share:
Ảnh: Mạnh Kim

Kính thưa quý độc giả Saigon Nhỏ,

Không còn bao lâu nữa, những người Việt chọn đi tìm tự do nói chung, và thủ đô của người Việt tự do – Little Saigon nói riêng, sẽ đón cột mốc nửa thế kỷ lịch sử dựng lại đời mình ngoài quê hương. Nửa thế kỷ đó có muôn vàn chuyện vui buồn, những ký ức đau đớn lẫn ngọt ngào mà hàng trăm ngàn người đã cắn răng lìa bỏ quê hương, mang theo căn tính Việt để dựng lại quê hương thứ hai, nơi phải có hai chữ “tự do”.

Nửa thế kỷ đó, sớm đến rồi cũng lại đi qua, sẽ không để lại gì ngoài những sinh hoạt đời thường, vốn đang bị các âm mưu thao túng và lũng đoạn của phía đối lập với các cộng đồng tự do. Điều đó đang thấy hàng ngày ở nước Mỹ hay ở các quốc gia khác bằng chuyện thương mại hóa tinh thần chống cộng và tự do, bình thường hóa cờ đỏ, sống chung với ngôn ngữ trại lính của Hà Nội và các thành phần nhập cư lai tạp lý tưởng… Nếu chúng ta không tỉnh táo nhìn lại, không ý thức về sự tồn vong lịch sử của một Việt Nam nguyên bản bên ngoài Việt Nam bị độc tài cai trị thì e rằng những điều quý giá nhất rồi cũng sẽ phai nhạt.

Ảnh: Mạnh Kim

Trong tinh thần đó, những người làm báo Saigon Nhỏ tha thiết nghĩ đến việc ghi chép lại, lưu giữ lại những ký ức, chứng cứ… từ những ngày đầu dựng nên những Little Saigon trên đất Mỹ, dựng nên những cộng đồng tha hương cùng chí hướng, mà quý độc giả chính là một phần của di sản vĩ đại này. Mọi thứ cần được hệ thống hóa, mạch lạc, với những nhân vật từng đi qua giai đoạn sơ khai đó, để cho con cháu chúng ta mai sau, và cho cả Việt Nam một mai không còn chế độ độc tài, để máu, nước mắt và tinh thần quật cường của người Việt, sẽ được chiêm ngưỡng và ghi tạc.

Quý vị đã mang đến nước Mỹ điều bí mật gì của mình? Một chiếc bật lửa, một chiếc đồng hồ, một tấm ảnh hay một ghi chép viết tay dặn dò… Mỗi kỷ vật đó đều chứa một câu chuyện, dù ngắn hay dài, dù vui hay buồn. Đó cũng là những cột mốc vận mệnh của quý vị, là vận mệnh chung của cả chúng ta trên đường đi đến quê hương thứ hai.

Ảnh: Mạnh Kim

Xin đừng ngại chia sẻ những kỷ vật đó, cùng những câu chuyện tưởng chừng mãi chôn sâu vào lòng khi đã an cư. Hãy cùng nhau góp vào kho lưu trữ của một thế hệ người Việt đầy những gian truân và kiên tâm khi tái dựng cuộc sống mới. Chúng ta sẽ cùng nhau làm đầy kho tàng ký ức sống động và chân thật của người Việt ngoài quê hương (không chỉ ở Mỹ, mà ở mọi nơi khác) và kiêu hãnh gìn giữ, trước một chế độ độc tài đã xua đuổi con dân Việt ra đi, mà nay vẫn hận thù tìm cách xóa bỏ lịch sử, bóp méo các chi tiết cho mưu đồ cào bằng hiện thực.

Xin hãy cùng nhau góp tay, gửi những câu chuyện của quý vị về cho báo Saigon Nhỏ. Rất mong sự góp ý và góp sức của quý vị.

SAIGON NHỎ

_____________

*Để tài trợ hoặc đăng quảng cáo trên chương trình “NỬA THẾ KỶ LITTLE SAIGON”, xin liên lạc: 14781 Moran St., Westminster, CA 92683; Email: [email protected]; Điện thoại: (714) 265-0800.

*Để gửi bài vở và tư liệu, xin gửi về: [email protected]. Tác giả chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền nội dung và hình ảnh gửi về và đăng tải trên Saigon Nhỏ. Bài viết tham gia chương trình là một đóng góp cộng đồng và không có nhuận bút.

*Nếu quý vị cần cung cấp tư liệu hoặc muốn kể lại những gì liên quan chủ đề “NỬA THẾ KỶ LITTLE SAIGON”, xin liên lạc qua hộp thư [email protected], phóng viên Saigon Nhỏ luôn sẵn lòng liên lạc trực tiếp và gặp gỡ quý vị để ghi chép lại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: