Thư ngỏ về ‘Lòng tri ân với Hạm Trưởng Paul Jacobs-USS Kirk’

Người Việt hải ngoại chúng ta, những thuyền nhân năm xưa và thế hệ con cháu hôm nay, mãi mãi ghi nhớ công ơn của Hạm trưởng Jacobs và thuỷ thủ đoàn USS Kirk
Share:
Rất nhiều trực thăng đã được đẩy xuống biển để có chỗ cho người tị nạn. Đây là chiếc trực thăng đầu tiên và duy nhất được giữ lại. Hạm Trưởng Jacobs (thứ ba từ trái) giúp các hạm viên dịch chuyển trực thăng trên boong tàu USS Kirk. Ảnh: Hải Quân Hoa Kỳ

Kính thưa quý vị,

Đã 48 năm trôi qua kể từ biến cố Tháng Tư năm 1975, dẫn đến làn sóng di tản lớn nhất và đau thương nhất của dân tộc. Nhờ sự CỨU TRỢ NHÂN ĐẠO của Đệ Thất Hạm Đội Hải Quân Hoa Kỳ (US Seventh Fleet) cộng đồng người Việt tị nạn và thế hệ con cháu đã may mắn được định cư và xây dựng lại cuộc đời tốt đẹp tại Hoa Kỳ và các quốc gia tự do khác.

Người xưa từng dạy: “Nhận ân một giọt, trả ơn một dòng”. Lời dạy ấy như kim chỉ nam trong cuộc hành trình học làm người. Dân tộc Việt Nam nói chung và người tị nạn Cộng Sản nói riêng đã nhận được rất nhiều ân huệ của những người không cùng dòng máu, không cùng đất Mẹ. Nước Mỹ (và nhiều quốc gia khác) đã vươn tay để chào đón hàng trăm ngàn thuyền nhân Việt Nam, giải cứu họ trên con đường trốn chạy gông cùm cộng sản để đến bến bờ tự do. Để rồi từ đó, một cộng đồng Việt đã và đang dần lớn mạnh, khẳng định bản lĩnh và tự hào dân tộc trên các đấu trường quốc tế.

Một trong những ân nhân lớn nhất của chúng ta, một anh hùng của cộng đồng Việt tị nạn là Hạm Trưởng Paul Jacobs của Chiến Hạm USS Kirk. Ông đã về với biển vào Tháng Mười Hai năm 2020. Ảnh: Jan. K Herman

Ngược dòng thời gian… Ngày 30 Tháng Tư năm 1975 khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản, chiến hạm USS Kirk đã dẫn đầu Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ hộ tống trên 30 chiến hạm Hải Quân VNCH và hỗ trợ cho đoàn tàu Hải Quân ViệtNam chở trên 30,000 ngàn người Việt tị nạn (Quân-Dân-Cán-Chính) đến Phi Luật Tân an toàn. Không những thế, USS Kirk với sự chỉ huy của Hạm Trưởng Jacobs đã cung cấp thực phẩm, hỗ trợ y tế cho các thuyền nhân trên biển Đông.

Người Việt hải ngoại chúng ta, những thuyền nhân năm xưa và thế hệ con cháu hôm nay, mãi mãi ghi nhớ công ơn đó.

Câu chuyện về USS Kirk đã được chuyển tải thành hai bộ phim tài liệu “The Lucky Few” của Hải Quân Hoa Kỳ, và “The Last Day of Vietnam.” Cả hai phim này đều được đề cử giải Academy Awards.

Một chiếc trực thăng chở đồ tiếp tế thả xuống ở đuôi tàu USS Kirk. Ảnh: Hải Quân Hoa Kỳ

Sau đó, cuốn sách “The Lucky Fews” (Những Người May Mắn) được tác giả Jan K. Herman chấp bút, kể lại toàn bộ diễn biến chi tiết của USS Kirk trước khi nhận lệnh bí mật quay trở lại Việt Nam. “The Lucky Fews” có thể nói là cuốn hồi ký của chiến hạm USS Kirk và của cuộc đời Hạm Trưởng Paul Jacobs. Jan K. Herman là Chánh Phòng Lịch Sử của Navy Medical Department, đồng thời là người quản lý Old Naval Observatory. Ông là chủ biên của Navy Medicine, tạp chí của Navy Medical Department suốt 30 năm. Hiện ông đã nghỉ hưu.

Như một tấm lòng gửi đến vị ân nhân lớn của cộng đồng Việt tị nạn – Hạm Trưởng Jaul Jacobs, chúng tôi, gồm Sharon Trang Nicholas,  Lan Trần (Mai Vy) cùng các cựu thuỷ thủ, sĩ quan của USS Kirk và các thân hữu sẽ đặt Bia Tưởng Niệm Captain Paul Jacobs-USS Kirk tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ trong công viên Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam, Westminster, California.

Chúng tôi mong muốn thế hệ con cháu nhiều năm sau nữa của cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ biết về nguyên nhân, lịch sử bi thương nhưng oai hùng của một dân tộc từng phải chấp nhận bỏ quê hương, đánh đổi mạng sống để đi tìm tự do. Hơn thế nữa, chúng tôi muốn nhắn gửi cho thế hệ mai sau một tấm lòng biết ơn “khắc cốt ghi tâm”, không bao giờ quên vị anh hùng đã cứu giúp biết bao gia đình để có một thế hệ tiếp nối được sinh ra và thành danh trên nước Mỹ.

Từ hai tháng trước, nhóm của chúng tôi đã gửi đơn đến Park & Recreation Commissioners và Hội Đồng Thành Phố Westminster đề nghị được vinh dự gắn Tấm Bia Tưởng Niệm Hạm Trưởng Paul Jacobs. Đề nghị của chúng tôi đã được cả Park & Recreation Comissioners và Hội Đồng Thành Phố Westminster chấp thuận (5/5) trong cuộc họp ngày 26 Tháng Tư năm 2023.

Bia Tưởng Niệm Hạm Trưởng Paul Jacobs-USS Kirk sẽ được đặt tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ trong công viên Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam, Westminster.

Cựu Đại Tá, Hạm Trưởng Paul Jacobs từng thổ lộ rằng, ông mong muốn cuốn sách được dịch sang Tiếng Việt để có thêm nhiều người biết tường tận về một bước ngoặt lịch sử của miền Nam Việt Nam. Để giữ đúng lời hứa với cựu Đại Tá, Hạm Trưởng Paul Jacobs, chúng tôi đang thực hiện bản dịch tiếng Việt của cuốn sách “The Lucky Fews” – Những Người May Mắn của tác giả Jan Herman. Sách sẽ được phát hành vào ngày khánh thành Bia Tưởng Niệm Hạm Trưởng Paul Jacobs, diễn ra vào 2 Tháng Bảy, năm 2023.

Ngày 2 Tháng Bảy, ông Jan sẽ có mặt tại buổi khánh thành Bia Tưởng Niệm Hạm Trưởng Paul Jacobs để ký tên vào sách The Lucky Few phiên bản tiếng Việt.

Tất cả hoạt động trên, chúng tôi xin được gọi là “Lòng tri ân với Hạm Trưởng Paul Jacobs-USS Kirk”. Sau thời gian hội thảo kỹ lưỡng, nhóm chúng tôi không muốn làm buổi gây quỹ mà chỉ xin kêu gọi tấm lòng hảo tâm của đồng hương – những ai muốn góp vào việc ghi ơn ân nhân, Hạm Trưởng Jacobs.

Sau đây là chi phí lược tính cho những hạng mục chính:

1/Chi phí thực hiện và vận chuyển tấm bia tưởng niệm bằng đồng: Từ Sierra Monuments, $2.102,03

2/Chi phí gắn bia + bảo hiểm + an ninh + hoạt động logistics cho buổi khánh thành: $7.500 (ước tính)

Tuỳ lòng từ tâm và hảo ý, xin hãy liên lạc với Sharon Trang Nicholas (949) 306-7287 và Angelique Lan Trần (562) 857- 4525.

Hoặc gửi chi phiếu đến:

Sharon Nicholas

Memo: Regarding to honoring the Plaque and Unveiling Monument ceremony for Captain Jacobs
Mail To: VCSC (Vietnamese Community Of Southern California)
P.O. Box 457
Garden Grove, CA 92842

Tên và số tiền đóng góp của quí vị sẽ được thông báo trong các buổi giới thiệu trên đài truyền hình của người Việt hải ngoại và xướng danh trong ngày khánh thành.

Như đã thưa, tất cả hoạt động này là lời tri ân, lòng tưởng nhớ và lời hứa chúng tôi đã có với cố Đại Tá, Hạm Trưởng Paul Jacobs. Vì thế, vào phút chót, nếu không đủ tiền đóng góp, chúng tôi, gồm Sharon Trang Nicholas, Angelique Lan Trần (Mai Vy)  và Jim Bongaard (cựu Hải Quân USS Kirk) sẽ chia nhau đóng góp phần còn lại.

Xin Thượng Đế phù hộ cho quí vị và gia đình,

Chân thành cảm tạ,

Thay mặt những người tri ân,

Sharon Trang Nicholas và Angelique Lan Trần (Mai Vy)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: