Bắc Hàn lại thử hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn

Một người dân Nam Hàn đi qua trước màn hình tivi chiếu cảnh chủ tịch Bắc Hàn theo dõi vụ thử hỏa tiễn. AFP

H.C.

Quân đội Nam Hàn cho biết Bắc Hàn vừa bắn hai hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển giữa Bắc Hàn và Nhật Bản vào sáng Chủ nhật 29-03, tức tối thứ Bảy giờ Hoa Kỳ.

Đây là lần bắn thử hỏa tiễn thứ tư trong tháng này của chế độ Bắc Hàn. Hai quả hỏa tiễn được bắn ra vào lúc 6:10 sáng giờ địa phương từ một địa điểm gần thành phố Wonsan ở phía Đông Bắc Hàn, bay được khoảng 140 dặm, đạt độ cao 19 dặm rồi rơi xuống biển.

Quân đội Nam Hàn nói những vụ thử hỏa tiễn này là “rất không thích hợp” giữa lúc thế giới đang vật lộn với dịch cúm Vũ Hán, và kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay lập tức.

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Hoa Kỳ và Bắc Hàn chưa lần nào nói chuyện chính thức về giải trừ vũ khí nguyên tử, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây gửi thư cho lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tỏ ý muốn giúp Bắc Hàn chống dịch coronavirus.

Nhưng Bắc Hàn nhiều lần tuyên bố họ không ghi nhận được trường hợp nhiễm coronavirus nào, một tuyên bố mà giới ngoại giao và chuyên viên y tế quen thuộc với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Bắc Hàn rất nghi ngờ.

Có khả năng Hoa Kỳ và Bắc Hàn sẽ tạm gác cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí khi cả hai nước đều chật vật chống dịch.

Trong hơn hai năm qua Bắc Hàn đã không thử vũ khí nguyên tử, cũng không bắn thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa – một sự kiện mà ông Trump coi là dấu hiệu cho thấy chính sách ngoại giao với Bắc Hàn của ông có mang lại hiệu quả – tuy nhiên, nước này đã thực hiện hàng chục vụ bắn thử hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn. Lãnh tụ Bắc Hàn, trong diễn văn mừng năm mới ngày 01-01-2020 cũng nói rằng Bắc Hàn không còn bị ràng buộc bởi cam kết không bắn thử hỏa tiễn tầm xa và sắp cho ra mắt một loại vũ khí chiến lược mới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: