Lãnh tụ Bắc Hàn biến mất?

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Ân (Kim Jong Un) đã không xuất hiện trước công chúng gần 10 ngày qua. Ảnh NY Post

H.C.

Hoa Kỳ đang theo dõi tin tình báo nói rằng lãnh tụ Bắc Hàn, ông Kim Chính Ân (Kim Jong Un) đang trong tình trạng nguy kịch sau một cuộc giải phẫu, đài CNN cho biết theo nguồn tin của một quan chức Mỹ trực tiếp hiểu biết vụ việc.

Ông Kim Chính Ân gần đây đã không có mặt trong lễ mừng sinh nhật ông Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) – người sáng lập nhà nước Bắc Hàn cũng là ông nội của ông ta. Lần xuất hiện mới nhất của ông Kim Chính Ân là trong một cuộc họp chính phủ bốn ngày trước lễ sinh nhật.

Thu thập tin tức ở Bắc Hàn là việc rất khó khăn cho giới tình báo Mỹ vì Bắc Hàn kiểm soát chặt mọi thông tin liên quan tới lãnh tụ – người được coi gần như một ông thánh sống. Sự vắng mặt của ông ta trên báo chí nhà nước thường gây ra những lời phỏng đoán, những tin đồn về sức khỏe.

Bắc Hàn không có báo chí tự do; các nhà phân tích phải dựa rất nhiều vào việc rà soát những bản  tin trên báo chí nhà nước và xem các video tuyên truyền, đối chiếu với nhau để tìm manh mối.

Lần mới nhất mà ông Kim xuất hiện trên báo chí nhà nước là ngày 11-04. Ngày 15-04 là ngày lễ quan trọng nhất của Bắc Hàn, ngày sinh nhật người sáng lập nhà nước, ông Kim Nhật Thành, đã trôi qua mà không có thông tin chính thức nào về hoạt động của ông Kim Chính Ân.

Các chuyên gia không biết chắc chuyện gì đã làm ông Kim vắng mặt trong các hoạt động lễ hội mừng sinh nhật ông nội của ông ta. Trong quá khứ, khi các nhà lãnh đạo Bắc Hàn không xuất hiện trong những dịp lễ trọng thể này thì thường có những biến cố quan trọng. Nhưng lần này hình như không có chuyện gì.

Ông Kim Chính Nhật (Kim Jong Il, cựu lãnh tụ Bắc Hàn, cha của ông Kim Chính Ân lãnh tụ đương nhiệm) từng vắng mặt trong cuộc duyệt binh mừng 60 năm thành lập nhà nước Bắc Hàn năm 2008, sau khi có tin đồn rằng ông ta bị bệnh. Mãi say này mới có tin lộ ra là ông ta bị đột quỵ (stroke), sau đó sức khỏe của ông ta tiếp tục suy giảm cho đến khi ông ta chết vào năm 2011.

Ông Kim Chính Ân cũng đã từng biến mất khỏi tầm nhìn của dân chúng trong hơn một tháng trong năm 2014, lúc ấy cũng đã có tin đồn về sức khỏe của ông. Sau đó ông ta xuất hiện trở lại, chống gậy, và vài ngày sau tình báo Nam Hàn nói ông ta vừa phải giải phẫu lấy một u nang ở đầu gối.

(CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: