Hoa Kỳ phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam

Tàu 4301 của hải cảnh Trung Quốc – thủ phạm đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi hôm 02-04 vừa qua.

H.C.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sáng nay thứ Hai 06-04 lên tiếng phản đối Trung Quốc cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tháng này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus ra thông báo, cho biết:

“Chúng tôi hết sức quan ngại trước các báo cáo Trung Quốc đã đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Đây là biến cố mới nhất trong một chuỗi dài những hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những đòi hỏi chủ quyền trên biển bất hợp pháp của mình và gây thiệt hại cho các quốc gia láng giềng ở Biển Đông.

Từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu, Bắc Kinh cũng đã thông báo những “trạm nghiên cứu” mới trong các căn cứ quân sự mà họ xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Subi, và hạ cánh phi cơ quân sự đặc biệt xuống Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục bố trí dân quân biển xung quanh quần đảo Trường Sa. Tháng 07-2016, Đường chín đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc đã bị một tòa trọng tài tuyên bố là đòi hỏi chủ quyền biển bất hợp pháp theo Công ước về Luật Biển 1982, một tuyên bố mà chính phủ Hoa Kỳ tán thành.

Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung hỗ trợ các nỗ lực quốc tế chống lại đại dịch toàn cầu và dừng ngay việc lạm dụng cơn bối rối hoặc tình trạng nguy hiểm của các nước khác để mở rộng những đòi hỏi bất hợp pháp của mình ở Biển Đông.” (theo state.gov)

Trước đó, vào khoảng 3:00 AM sáng ngày 02-04, tàu đánh cá QNg 90617 của ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình va chạm và đâm chìm, tám ngư dân trên tàu bị rơi xuống biển.

Khi nhận được tin, ba tàu cá khác của ngư dân Quảng Ngãi là QNg 90045 do ông Đặng Tằm làm chủ, tàu QNg 90399 do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu QNg 90929 do ông Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả ba đều ở xã Bình Châu) chạy đến cứu.

Nhưng phía Trung Quốc điều thêm 2 tàu số hiệu 4001 và 4002 đến để ngăn cản xua đuổi, bắt giữ tàu cá của ngư dân Linh và Dũng đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu. Đồng thời, tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước truy đuổi tàu cá của ngư dân Tằm làm mất mát, hư hỏng nhiều tài sản trên tàu buộc phải quay về bờ.

Đến 18h cùng ngày phía Trung Quốc mới trao trả 8 ngư dân trên tàu cá QNg 90617 bị đâm chìm cho hai tàu cá của ngư dân Dũng và Linh (mỗi tàu 4 người) và truy đuổi hai tàu cá trên nhiều giờ trong đêm 2-4, buộc họ phải rời khỏi Hoàng Sa.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao đã làm việc với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Trong khi đó, nhà cầm quyền Trung Quốc với thủ đoạn tráo trở quen thuộc đã cáo buộc tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Trung Quốc, đã đâm vào mũi tàu hải cảnh Trung Quốc và tự chìm, các ngư dân được tàu Trung Quốc cứu sống!

Chỉ có những người đầu óc không bình thường mới có thể tin rằng một tàu đánh cá vỏ gỗ nhỏ bé lại dám đâm vào một tàu cảnh sát trang bị vũ khí đầy đủ như lập luận của Trung Quốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: